มหากาพย์ เกมส์ตระกูล Metal Gear

อ่าน 15,001

นับตั้งแต่เกมส์ Metal Gear ภาคแรกเมื่อปี 1987 สร้างขึ้นโดย Hideo Kojima ตัวละครเอกเกมส์ Snake ได้ฝ่าฟันภารกิจจารกรรมเพื่อยับยั้งบรรดาผู้ก่อการร้ายที่วางแผนยึดครองโลก พร้อมทั้งมีการวิวัฒนาตัวละครเกมส์ปรับปรุงให้มีความเสมือนจริงสอดคล้องกับเครื่องเล่นเกมส์ที่พัฒนาและแสดงผลด้านกราฟิกในปัจจุบัน สังเกตเลยว่านับจากกราฟิกเครื่องเกมส์ PlayStation ? PlayStation 4 มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างมาก และนอกจากนี้ ตัวละครเกมส์ตระกูล Metal Gear Solid ได้นำเสนอเรื่องราวของต้นกำเนิดผู้พ่อ (Big Boss) จนถึงรุ่นลูก (Solid Snake) รวมถึงบรรดาตัวละครอื่นๆที่เกี่ยวข้องของเหตุการณ์ไว้อย่างเข้มข้น

Solid Snake ถือว่าเป็นทหารที่มากความสามารถด้านการรบทุกด้าน สามารถดำเนินภารกิจด้วยเพียงคนเดียวทั้งการแฝงตัวหรือจารกรรมกับภารกิจพิเศษ เขามีไอคิวสูงมากถึง 180 สามารถพูดภาษาได้ถึง 9 ภาษา แสดงถึงความเฉลียวฉลาด และพร้อมปฏิบัติการอันสุดมหาโหด

ภายในเกมส์ Metal Gear ได้เปิดตัว ตัวละครเอกอย่าง Solid Snake นายทหารหน้าใหม่จากกองกำลังพิเศษ FOXHOUND โดย BIG BOSS หัวหน้าทีมได้ส่งภารกิจช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีม Gray Fox ที่หายตัวไป ในสถานที่ Outer Heaven และค้นหาสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า METAL GEAR ว่ามันคืออะไร ถัดมาในเกมส์ภาค 2 Solid Snake ถูกเรียกตัวรับภารกิจเข้าแทรกซึมฐานทัพข้าศึกใน Zanzibar Land โดยสืบเสาะข้อมูลถึงการวางแผนก่อการร้ายและหาต้นตอส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดวิกฤติน้ำมันระดับนานาชาติครั้งนี้

ถัดมาในเกมส์ Metal Gear Solid บน PlayStation ผู้พัน Roy Campbell มอบหมายให้ Solid Snake ช่วยเหลือทำภารกิจเพื่อรับมือกองกำลัง FOXHOUND ที่อยู่ภายใต้การนำของ Liquid Snake ซึ่งเป็นแฝดของ Solid Snake จากนั้น ยังต้องเข้ายึดพื้นที่และควบคุมแยกนิวเคลียร์ในสถานเก็บอาวุธของเกาะ Shadow Mose พร้อมทั้งยังต้องช่วยเหลือตัวประกันคนสำคัญจากองค์กรรัฐบาลอีกด้วย

เกมส์ Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty บน PlayStation 2 Solid Snake ได้รับภารกิจอีกครั้งเพื่อแทรกซึมภายในเรือขนส่งที่เชื่อว่ากักเก็บหุ่นยนต์ทำลายล้าง Metal Gear RAY โดยรับหน้าที่ถ่ายภาพเพื่อยืนยันหุ่นยนต์ตัวล่าสุดที่ทางผู้ก่อการร้ายผลิตขึ้น ทว่าหุ่นยนต์ RAY ถูกขโมยและเรือขนส่งถูกจู่โจมจากกลุ่มก่อการร้าย ทำให้ Snake ต้องปลอมตัวเป็นทหารรบอิสระนามว่า Iroquois Pliskin เพื่อปกปิดตัวตน และช่วยเหลือเจ้าหน้าที่หน่วยรบมือใหม่อย่าง Raiden ในโรงงานกลางทะเล Big Shell และปะทะรับมือกับผู้ก่อการร้าย Solidus Snake ที่อยู่เบื้องหลังของเหตุการณ์ครั้งนี้

เกมส์ Metal Gear Solid 3: Snake Eater บน PlayStation 2 นำเสนอเรื่องราวปฐมบทของ Big Boss หรือ Naked Snake นายหารรับมือฝีมือเยี่ยมเพื่อช่วยเหลือนักวิจัยอาวุธสงคราม Nikolai Stepanovich Sokolov และทำลาย Shagohod เพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ระหว่างประเทศอเมริกาและโซเวียต นอกจากนี้ ยังมีเนื้อส่วนสำคัญถึงการได้ฉายา Big Boss และเริ่มต้นกำเนิดลูกชายทั้ง 3 คน ประกอบไปด้วย Liquid Snake, Solid Snake และ Solidus Snake ขึ้นมา

เกมส์ Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots บน PlayStation 3 Solid Snake หรือ Old Snake ประสบปัญหาเรื่องพันธุกรรมที่ทำให้กายภาพเปลี่ยนแปลงตามอายุขัยอย่างรวดเร็ว ทำให้เขามีอายุแก่ขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยเพียงวัย 42 ปีเท่านั้น หน้าที่ภารกิจครั้งนี้คือยับยั้งปัญญาประดิษฐ์ของหุ่นยนต์ The Patriots และส้งหาร Liquid Ocelot หรือ Liquid Snake ที่สิงอยู่ในร่างของ Ocelot ซึ่งเป็น CEO ของ Outer Heaven นอกจากจะต้องดำเนินภารกิจที่ยากยิ่งอยู่แล้ว ยังต้องสู้กับภัยของตัวเองที่เมื่อชราภาพมากเท่าใด กายภาพและจิตใจย่อมชราตามไปด้วย

เกมส์ Metal Gear Solid 5: Ground Zeroes นำเสนอเนื้อหาการดำเนินภารกิจของ Snake หรือ Big Boss เพื่อช่วยเหลือสองตัวประกัน Paz และ Chico ที่ถูกผู้ก่อการร้ายนำโดย Skull Face จับกุมในฐานทัพแห่งหนึ่งที่เรียกว่า Camp Omega และภารกิจครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก Kazuhira ?Kaz? Miller จากหน่วยรบ Militaires Sans Fronti?res หรือ MSF เนื้อหาดังกล่าวยังเป็นปฐมบทเพื่อเข้าไปสู่เนื้อหาเกมส์ภาคหลักอย่าง The Phantom Pain

เกมส์ Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain นำเสนอเหตุการณ์ 7 ปีให้หลังๆเกิดเหตุการณ์ปะทะครั้งใหญ่ของภาค Ground Zeroes เมื่อ Venom Snake ฟื้นตัวจากอาการโคม่า และได้รับการช่วยเหลือจากกองกำลังอิสระ Diamond Dogs เขาต้องเดินทางไปยังประเทศอัฟกานิสถานเพื่อตามล่าผู้ที่ถล่มหน่วยรบ MSF ท่ามกลางสงครามระหว่างประเทศโซเวียต-อัฟกานิสถาน และยับยั้งระบบหุ่นยนต์ Metal Gear รุ่นใหม่อย่าง ST-84 ?Sahelanthropus? จากมือกองกำลังก่อการร้ายให้ได้

ลำดับเหตุการณ์เนื้อหาของเกมส์ตระกูล Metal Gear

1964 ? Snake Eater1970 ? Portable Ops1974 ? Peace Walker1975 ? Ground Zeroes1984 ? The Phantom Pain1995 ? Metal Gear1999 ? Solid Snake2005 ? Metal Gear Solid2007/09 ? Sons of Liberty2014 ? Guns of the Patriots2016/18 ? Rising: Revengeance



บทความแนะนำ


BTOBมินฮยอกเที่ยวต่างประเทศเที่ยวญี่ปุ่นซากุระบานซากุระหมอช้างทศพรทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก