ความเชื่อการบูชาพระเพื่อไร้โรคภัยไข้เจ็บ

อ่าน 4,116

คนไหนที่มีโรคภัยไข้เจ็บรุมเร้า ทำอย่างไรก็ไม่หายขาดเสียที ลองหันมาหาทางธรรม เพื่อยึดเหนี่ยวจิตใจกันดูบ้างไหม วันนี้เรามีเรื่องราวของ "พระพุทธรูปปางถวายพระเพลิง" ที่เชื่อว่าสามารถจะช่วยคลายทุกข์ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรมาดูกันเลย...

"พระพุทธรูปปางถวายพระเพลิง" โดดเด่นเรื่องคุ้มครองชะตาจากโรคภัยไข้เจ็บเคราะห์โศกทั้งปวง ซึ่งประดิษฐาน ณ วัดราชคฤห์วรวิหาร แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร พระพุทธรูปปางถวายพระเพลิง คือ ท่าบรรทมของพระพุทธองค์ ท่านอนหงายเกิดขึ้นหลังจากพระพุทธเจ้าดับขันธปรินิพพานแล้ว

ตามความเชื่อความนับถือที่สืบต่อกันมาบ้าง ด้วยความศรัทธาเป็นการส่วนตัวบ้าง หรือจะเป็นการเข้ามาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การสัมผัสได้ถึงความศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะในยามมีทุกข์ สำหรับคติความเชื่อของพุทธศาสนิกชน ที่เดินทางมากราบไหว้ขอพร ต่างเชื่อว่า เมื่อได้มากราบไหว้สักการะบูชาแล้วอธิษฐานขอสิ่งที่ต้องการจะสัมฤทธิผลทุกประการ

จึงทำให้มีพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวแห่แหนเดินทางมากราบไหว้ขอพรจากพระเจ้าเข้านิพพาน อย่างไม่ขาดสายตลอดทั้งปี หลายตำราบอกว่า "พระปางปรินิพพาน" ต่างจาก "พระปางไสยาสน์" ตรงที่พระหัตถ์ของพระองค์จะไม่ทรงชันพระเศียรตั้งขึ้น แต่จะแผ่ราบลงกับพื้น ซึ่งเป็นลักษณะทอดร่างวางขันธ์ดับ มุ่งสู่มหาปรินิพพาน ณ กุฎพันธนเจดีย์ เมืองกุสินารา

เหล่าพุทธสาวกจัดพระพุทธสรีระศพด้วยการนำผ้าใหม่ซับด้วยสำลีห่อด้วยผ้าห้าร้อยคู่ ก่อนอัญเชิญประดิษฐานยังรางเหล็กด้วยลักษณะบรรทมหงาย บนจิตกาธานที่เป็นไม้หอมล้วนเพื่อประกอบฌาปนกิจถวายพระเพลิง ตามความเชื่อพระพุทธรูปนี้ร่ำลือเชื่อถือกันมายาวนานว่าศักดิ์สิทธิ์นัก โดยเฉพาะในเรื่องคุ้มครองชะตาจากโรคภัยไข้เจ็บเคราะห์โศกทั้งปวง

อย่างไรก็ดีพระพุทธรูปปางถวายพระเพลิงนี้มีเรื่องเล่าในอดีตอยู่เหมือนกัน เรื่องมีอยู่ว่า พระพุทธรูปนี้มีอายุเก่าแก่มาแต่สมัยอยุธยา รัชกาลของพระเอกาทศรถ หรือพระองค์ขาว ช่วงหนึ่งบ้านเมืองมีโรคระบาด ทำให้มีผู้คนล้มตายกันไปมาก และบ้านเมืองยังขาดความสามัคคี ปรากฏความเดือดร้อนทุกข์เข็ญ เรียกว่า เป็นอาเพศ เมื่อการเป็นเช่นนี้เจ้าเมืองจึงไปกราบทูลปรึกษา

พระเจ้าเอกาทศรถ แล้วขอคำแนะนำจากพระสังฆราช เมื่อท่านตรัสบอกให้โหรตรวจดู โหรว่าเพราะวางฤกษ์เสาหลักเมืองไม่ถูกต้อง ต้องแก้ดวงเมือง แล้วก็จัดหาฤกษ์ยามที่เห็นว่าดีเพื่อวางเสาหลักเมืองใหม่ พร้อมกับสร้างพระปางบรรทมหงายนี้ เพื่อเป็นการแก้ว่าให้ร้ายกลับกลายเป็นดีพอเจ้าเมืองธนบุรีพร้อมเหล่าประชาชีแก้ดวงเมืองเช่นนี้แล้ว เมืองธนบุรีก็กลับอุดมสมบูรณ์ และเจริญรุ่งเรืองสืบเนื่องมา ชาวบ้านชาวเมืองก็อยู่เย็นเป็นสุขพ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ

จนกลายเป็นความเชื่อสืบเนื่องมาจนปัจจุบันว่าการที่ได้เข้ามากราบไหว้ที่นี่ จะส่งผลให้พ้นภัยจากโรคร้ายทั้งปวง อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงความเชื่อที่มีมาตั้งแต่โบราณกาลแต่ท้ายสุดแล้ว เรื่องโรคภัยไข้เจ็บก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวเราเองด้วย การไปไหว้สักการะบูชา พระพุทธรูปปางถวายพระเพลิง เป็นเพียงสิ่งที่มาช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจ ทำให้ใจเราสงบเกิดสติ จากนั้นเราก็จะสามารถต่อสู้กับโรคร้ายต่างๆ ที่รุมเร้าเข้ามาได้นั้นเอง...



บทความแนะนำ


PARAGONโปรโมชั่นยูนิเวอร์แซลJurassicไดโนเสาร์เครื่องพิสูจน์บอดี้สแลมเวลาเท่านั้นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก