อาการบ่งบอกว่าคุณกำลังหลุมรักใครอยู่

อ่าน 6,134

คุณกำลังตกหลุมรักใครอยู่หรือเปล่า เอ๊ะ หรือกำลังสับสนกับความรู้สึกอยู่ ลองมาดูอาการที่ร่างกายบอกดีกว่าว่าคุณตกหลุมรักเข้าแล้วจริงๆ อยู่หรือไม่....

1. เกิดปฏิกิริยาในสมองฉับพลัน รักแรกพบ อาจมีอยู่จริง เพราะผลการสำรวจที่ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร Journal of Sexual Medicine แสดงให้เห็นแล้วว่า ทุกคนสามารถรับรู้ได้ว่าตัวเองกำลังตกหลุมรักอยู่หรือไม่ โดยใช้เวลาในการตัดสินความรู้สึกเพียง 5 วินาที หลังจากที่สมอง 12 ส่วนช่วยกันขับสารเคมี เช่น อะดรีนาลิน โดพามีน และอื่น ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง

2. หัวใจหยุดเต้น (เต้นช้าลง) เนื่องจากการตกหลุมรักมีผลกับระดับฮอร์โมนในร่างกายโดยตรง ด้วยเหตุนี้เองก็เลยส่งผลให้ระดับความดันเลือดกับอัตราการเต้นของหัวใจมีจำนวนลดลงตามไปด้วย

3. มีปัญหากับการนอน นอกจากนี้ ยังมีผลการวิจัยที่เคยตีพิมพ์ลงในวารสาร Adolescent Health ระบุว่า คนที่กำลังตกหลุมรักใครสักคน พวกเขาจะใช้เวลาไปกับการนอนหลับน้อยลงด้วย ซึ่งสาเหตุก็เดาได้ไม่ยากเลย เพราะมันสืบเนื่องมาจากการที่คนเหล่านั้นใช้เวลาไปกับการคิดถึงคนที่ตัวเองชอบตลอดทั้งคืนนั่นเอง เหมือนกับอาการเวลาที่ฝันถึงสิ่งของที่อยากได้นั่นแหละ

4. ไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวด ส่วนผลการวิจัยของคณะแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดก็แสดงให้เห็นว่า ไม่แปลกหากความเจ็บปวดจะอันตรธานหายไปเมื่อมีความรัก เนื่องจากในตอนนี้กำลังเสพติดความรักจนทำให้ลืมเรื่องราวที่เคยเจ็บปวดนั่นเอง

5. กลายเป็นคนขี้ลืม และเมื่อตกหลุมรักใครสักคน สมองก็จะหลั่งฮอร์โมนความรักหรือฮอร์โมนออกซิโทซินออกมา ซึ่งเจ้าฮอร์โมนตัวนี้นี่เองที่ทำให้ระบบในการจดจำสิ่งรอบตัวของคน ๆ นั้นมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ก็เลยเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการหลง ๆ ลืม ๆ ในช่วงที่กำลังตกหลุมรักอยู่นั่นเอง

6. เริ่มมีอาการหึงหวง มันเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้จริง ๆ ถ้าหากคุณจะรู้สึกไม่พอใจเวลาที่เห็นอีกฝ่ายพูดคุยกับคนอื่นที่เป็นเพศตรงข้าม นั่นเป็นเพราะมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียพบว่า ความรักสามารถทำให้คน ๆ หนึ่งรู้สึกอยากปกป้องคนที่ตัวเองรัก แต่เป็นความรู้สึกมันรุนแรงจนทำให้อยากปกป้องมากจนเกินไปนั่นเอง

7. คิดว่าอาหารมีรสหวานมากขึ้น ในช่วงภาวะอารมณ์ปกติ ทั้งอาหารและเครื่องดื่มก็มีรสชาติแตกต่างกันไปตามส่วนผสม แต่ผลการศึกษาของ American Psychological Association กลับมีการรายงานว่า เวลาที่กำลังตกหลุมรักอาหารทุกอย่างจะมีรสหวานไปหมดหลัง จากที่พวกเขาได้สอบถามผู้เข้าทดสอบ

8. ถูกสิ่งรอบข้างรบกวนได้ง่าย ส่วนงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร Motivation and Emotion ก็ระบุว่า เมื่อคนเราเริ่มคิดถึงคนรัก ความรักจะทำให้ความสามารถในการตั้งสมาธิหรือจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าลดน้อยลง

9. พูดด้วยโทนเสียงสูงกว่าปกติ เวลาที่ผู้หญิงมีโอกาสได้พูดคุยกับคนที่เธอรู้สึกสนใจ บ่อยครั้งที่ผู้หญิงเหล่านั้นพูดด้วยโทนเสียงที่สูงกว่าระดับปกติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นความจริง และเป็นการวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร Evolutionary Psychology ไปแล้วด้วย

10. กระดูกแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ หลายงานวิจัยยังพบอีกด้วยว่า คู่แต่งงานที่ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขจะทำให้กระดูกของพวกเขาแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดีขึ้นด้วย รู้แบบนี้แล้วจับมือคนรักแล้วจูงมือเข้าพิธีวิวาห์กันไปเลยดีกว่า



บทความแนะนำ


ผู้หญิงความสวยความงามดาร์กช็อกโกแลตฆ่าหั่นศพเพื่อนบ้านความสวยความงามข่าวล่าสุดฆ่าหั่นศพลดความอ้วนสุขภาพทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก