ลักษณะผิวบ่งบอกปัญหาสุขภาพ

อ่าน 6,595

อวัยวะที่ใหญ่ที่สุดของร่างกายคุณอย่างผิวหนังสามารถบอกล่วงหน้าถึงโรคร้ายทิ้งหลายได้ก่อนเป็นเวลาหลาย ๆ เดือน ก่อนที่คุณจะสังเกตเห็นมันซะอีก มาดูกันว่าสิวที่ผุดขึ้นมานั้นจะเป็นแค่สิวธรรมดา หรือเป็นอะไรที่มากกว่านั้น


สิ่งที่โรคผิวหนังเบาหวาน มะเร็งต่อมน้ำเหลืองและธัยรอยด์มีเหมือนกันก็คืออะไร หากคุณรู้ว่าต้องมองหาอะไรคุณก็จะพบมันที่ผิวหนัง ซึ่งบางทีกว่าคุณจะพบต้นตอมันก็กลายเป็นมะเร็งไปแล้ว

"หากดวงตาเป็นหน้าต่างสู่จิตวิญญาณ ผิวหนังก็ถือเป็นกระจกสะท้อนสุขภาพของคุณเช่นกัน" นพ.เคนเนธ เบียร์ แพทย์ผิวหนังจากปาล์มบีช ฟลอริด้า กล่าว "มันเกี่ยวข้องกับอวัยวะส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ตับไปจนถึงต่อมธัยรอยด์ และส่วนอื่น ๆ ทั้งหมด และยังแสดงถึงการทำงานของระบบภายในร่างกายว่าเป็นไปได้ดีแค่ไหน"

โดยทั่วไปคุณต้องคอยสังเกตความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันและหาสาเหตุไม่ได้ และควรไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อตรวจสอบจุดที่คุณสงสัย หากคุณต้องการแนวทางเพิ่ม ก็อ่านต่อไปว่าเมื่อไหร่ที่คุณควรต้องไปหาหมอ หรือแค่รีบคว้าคอนซีลเลอร์มาใช้ก็พอ

สัญญาณเตือน : ผิวฉันแดงไปหมด

ไม่ใช่เรื่องใหญ่: ถ้าคุณหน้าแดงด้วยฤทธิ์ของไวน์แดงอาหารรสเผ็ด หรือไนอาซิน (ที่พบในเนื้อไก่ ถั่ว ตับ และยาบางชนิด) คุณสามารถเปลี่ยนเป็นดื่มไวน์ขาวแทน หรือใช้ยาแก้ภูมิแพ้จากที่หมอแนะนำ และลดผิวแดง ๆ ด้วยเซรั่มที่มีสารสกัดจากชาเชียว

ควรพบหมอ: ถ้าหน้าหรือผิวแดงขึ้นมาโดยไม่มีสาเหตุที่ชัดเจน อาจเป็นสัญญาณของเนื้องอกหายากชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Carnicoid ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกส่วนบนร่างกาย ไม่ใช่แค่เพียงจุดที่เกิดรอยแดงขึ้นมา หากพบสาเหตุได้เร็วขึ้นก็จะเป็นการช่วยชีวิตคุณไว้ได้ นพ.โรเบิร์ต เจ. ฟรีดแมน ศาสตราจารย์แพทย์ด้านผิวหนังของโรงเรียนแพทย์ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก บอกเช่นนั้น

สัญญาณเตือน : สิวผุดขึ้นบนหน้าฉัน

ไม่ใช่เรื่องใหญ่: ถ้าคุณมีสิวแปลก ๆ ขึ้นสักเม็ดหรือสองเม็ด และสามารถจัดการได้ด้วยผลิตภัณฑ์จากร้านขายยา ในกรณีนี้คุณก็สามารถโทษสาเหตุปกติอย่างแบคทีเรียหรือต่อมไขมันที่ทำงานมากเกินไปได้

ควรพบหมอ: ถ้าสิวเกิดขึ้นซ้ำซากในช่วงที่มีประจำเดือนและประจำเดือนมาผิดปกติ น้ำหนักขึ้นแบบไม่มีสาเหตุ และมีขนที่ดูผิดปกติขึ้นบนหน้าอกหรือใบหน้า ทั้งหมดนี้อาจบ่งชี้ได้ถึงความไม่สมดุลของฮอร์โมนร่างกายได้ ซึ่งคุณควรไปปรึกษาแพทย์

สัญญาณเตือน : แผลของฉันหายช้ามาก

ไม่ใช่เรื่องใหญ่: ถ้ารอยแผลของคุณดูมีลักษณะปกติ แค่เช็ดด้วยยาใส่แผลและปิดพลาสเตอร์ตามปกติจนกว่าแผลจะหายไป

ควรพบหมอ: ถ้าบาดแผลใช้เวลามากกว่า 1-2 สัปดาห์ถึงจะหายเป็นปกติ นั่นคือสัญญาณที่เป็นไปได้ของอาการติดเชื้อ หรือมีการไหลเวียนเลือดน้อยในบริเวณนั้น และถ้าเป็นรอยขีดข่วนเล็กน้อยที่ไม่หายสักที โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณน้ำหนักเกินและมีรอยช้ำสีเข้ม ๆ ผิวย่น ๆ ในรอยพับของผิวหนัง หรือรู้สึกหิวน้ำบ่อย ๆ และปัสสาวะมากขึ้น ควรพบหมอประจำตัวเพื่อตรวจวัดระดับน้ำตาล เพราะอาการเหล่านี้คือ สัญญาณแรกเริ่มของเบาหวานทั้ง 2 ชนิด

สัญญาณเตือน : ผิวฉันแห้งและแสบคัน

ไม่ใช่เรื่องใหญ่: ถ้ามันหายไปเมื่อคุณทามอยสเจอไรเซอร์ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก หรือเมื่อคุณใช้ครีมคอร์ติซอล และเพิ่มกรดไขมันโอเมก้า-3 ในอาหารจากแซลมอนและวอลนัต

ควรพบหมอ: ถ้าคุณไม่สามารถบ่งชี้ถึงสาเหตุ และอาการนี้เกิดขึ้นนานกว่า 2 สัปดาห์ "อาการระคายเคืองอาจเกิดจากของเสียที่ก่อตัวอยู่ในร่างกายคุณ เมื่อตับและไตของคุณทำงานได้ไม่ดีนัก"

พญ.เจสสิก้า วู แพทย์ผิวหนังจากโรงเรียนแพทย์ USC กล่าวว่า "ผิวแห้งอาจเกี่ยวข้องกับอาการของธัยรอยด์ หากคุณมีผิวแห้งและระคายเคือง ร่วมกับขนหลุดร่วง (รวมทั้งขนตาและขนคิ้ว) และอาการเซื่องซึม ควรรีบไปหาหมอเพื่อตรวจเลือดเช็กธัยรอยด์" และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ก็เป็นสาเหตุของอาการแสบคันเช่นกันแม้ว่าจะพบได้ยาก

สัญญาณเตือน : ฉันมีผดผื่นขึ้น

ไม่ใช่เรื่องใหญ่: ถ้าคุณคิดว่าผื่นเกิดจากการระคายเคืองอะไรสักอย่าง หรือถ้าครีมคอร์ติซอลสามารถทำให้มันหายไปได้ และถ้ารอยผื่นนั้น ไม่ได้มีรูปร่างคล้ายผีเสื้อ หรือตาของวัวกระทิง

ควรพบหมอ: ถ้ารอยผื่นนั้นไม่หายไปภายในเวลา 2-3 วัน เพราะมันอาจเป็นกลาก หรืออาจแพ้ยาก็ได้ หากรอยแดงเกิดขึ้นที่น่องและเลือดคุณไหลเวียนไม่ค่อยดี อาจเป็นภาวะหนึ่งของอาการจากโรคหัวใจ และถ้ามีส่วนไหนของร่างกายมีผื่นคล้ายดวงตาของวัวกระทิง นพ.เบียร์ แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจหา Lyme Disease (โรคผิวหนังจากการถูกเห็บที่มีเชื้อโรคชนิดหนึ่งกัด) ซึ่งรักษาได้ด้วยยาฆ่าเชื้อ

หากเป็นผื่นบนหน้าอาจจะเป็นอาการของ Rosacea (โรคผิวหนังที่ทำให้เกิดผื่นแดง) ซึ่งไม่มีอันตรายอะไร แต่ นพ.ฟรีดแมนเตือนว่า บางครั้งมันอาจเป็นสัญญาณของโรคแพ้ภูมิตัวเอง โดยเฉพาะถ้าผื่นมีรูปร่างคล้ายผีเสื้อแล้ว ขึ้นที่จมูกและแก้ม หากคุณกังวลก็ควรไปปรึกษาแพทย์




บทความแนะนำ


ผู้หญิงปลดทุกข์กลางถนนแบล็ควานิลาหญิงจีนความสวยความงามสาวจีนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก