ทำไมแช่มือในน้ำนานๆแล้วมือถึงเหี่ยวกันนะ?

อ่าน 6,392

ทำไมผิวหนังบริเวณฝ่ามือของเราถึงเหี่ยวย่นเวลาที่เราต้องแช่อยู่ในน้ำเป็นเวลานานๆซึ่งผลงานวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษชิ้นนี้ อาจช่วยไขข้อข้องใจดังกล่าวของท่านผู้ชมได้


การลงนอนแช่ในอ่างน้ำอุ่น หรือออกกำลังกายในสระว่ายน้ำ คงเป็นกิจกรรมที่ใครหลายคนชื่นชอบ แต่สิ่งที่เป็นปริศนาซึ่งสร้างความรำคาญใจให้กับคนจำนวนมาก คงหนีไม่พ้นผิวหนังที่เหี่ยวย่นเวลาที่ต้องแช่น้ำเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์หลายคนก็ตั้งคำถาม และพยายามหาเหตุผลว่าเหตุใดผิวหนังบริเวณใต้ฝ่ามือจึงเหี่ยวย่น ขณะที่ผิวหนังบริเวณอื่นๆ ของร่างกายกลับไม่เหี่ยวย่นตาม

ด้วยเหตุนี้ นักวิจัยของมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ในประเทศอังกฤษ จึงได้ทำการศึกษาเหตุผลทางชีววิทยา ที่ทำให้ผิวหนังใต้ฝ่ามือเหี่ยวย่นขณะอยู่ในน้ำ โดยก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์หลายคนเชื่อว่า ความเหี่ยวย่นบริเวณใต้ฝ่ามือเวลาแช่น้ำ เกิดจากการถ่ายโอนโมเลกุลน้ำในผิวหนังไปยังน้ำด้านนอก หรือที่เรียกว่ากระบวนการออสโมซิสแต่งานวิจัยล่าสุดจากภาควิชาชีววิทยาของมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ชี้ว่า รอยเหี่ยวย่นของผิวหนังบนฝ่ามือ เกิดจากการที่เซลล์ประสาทบนฝ่ามือ เปลี่ยนโครงสร้างการไหลเวียนของเลือด เพื่อลดปริมาณความหนาแน่นของเนื้อเยื่อบนผิวหนัง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะช่วยให้การหยิบจับสิ่งของขณะที่มือเปียกน้ำง่ายยิ่งขึ้น



บทความแนะนำ


แต่งหน้าสอนแต่งหน้าความสวยความงามผู้หญิงการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก