เรื่องที่ควรรู้ สำหรับผู้หญิงเล่นเวทเทรนนิ่งกระชับสัดส่วน

อ่าน 3,040

เวทเทรนนิ่งกระชับสัดส่วนสำหรับผู้หญิง ก่อนออกกำลังกายด้วยเวทเทรนนิ่ง สาว ๆ มาเก็บเกร็ดความรู้เรื่องเวทเทรนนิ่งสำหรับผู้หญิงไว้หน่อยดีไหมเอ่ย ?

เวทเทรนนิ่งเป็นการออกกำลังกายด้วยการยกเวท,? บาร์เบล หรือดัมเบลล์ ช่วยกระชับสัดส่วนของสาว ๆ ให้เป๊ะและเชปบ๊ะอย่างใจหวัง ทั้งยังสามารถกระชับเฉพาะส่วนที่คุณเป็นกังวลได้อีกต่างหาก แต่ก่อนจะเริ่มฟิตหุ่นกับเวทเทรนนิ่ง เรามีข้อมูลดี ๆ จากเว็บไซต์ all woman stalk ที่อยากให้ลองศึกษาก่อนเริ่มเวทเทรนนิ่งกันก่อนค่ะ

1. ยกเวทได้ แต่อย่าหนัก

แม้ว่าร่างกายของผู้หญิงจะมีข้อจำกัดในการสร้างกล้ามเนื้อ (เว้นเสียแต่ว่าคุณกินโปรตีนเสริมหรือเร่งกล้ามเนื้อ) ซึ่งทำให้เล่นกล้ามแล้วไม่เกิดผลเท่าผู้ชาย แต่เอาเข้าจริง ๆ เราก็ไม่ได้หวังจะยกเวทเพื่อให้มีกล้ามแขนโต ๆ อยู่แล้วจริงไหมคะ ฉะนั้นหากต้องการยกเวทกระชับสัดส่วนแขน คุณสามารถยกเวทได้ตามสบาย เพียงแต่ต้องระวังขนาดดัมเบลล์ที่จะยก (ไม่ควรเกิน 1.3 กิโลกรัม) และปรึกษาเทรนเนอร์ว่าควรต้องยกเวทบ่อยแค่ไหน ใช้เวลานานเท่าไรต่อครั้งด้วยก็ดี เนื่องจากมวลร่างกายของแต่ละคนไม่เท่ากัน ฉะนั้นรูปแบบการออกกำลังกายก็จะมีความแตกต่างกันไปตามความเหมาะสม

2. ลดหน้าท้องด้วยเครื่องออกกำลังกายอาจไม่ได้ผล

อ๊ะ อ๊ะ ถ้าคุณหวังจะลดหน้าท้องด้วยการเล่นเครื่องออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง คุณอาจจะต้องผิดหวังเพราะหน้าท้องไม่ได้ลดลงสักเท่าไร เนื่องจากเจ้าเครื่องออกกำลังกายหน้าท้องเหล่านี้ทำหน้าที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องให้คุณเท่านั้น แต่ไขมันส่วนเกินบริเวณหน้าท้องของคุณจะไม่ลดลงแต่อย่างใด ฉะนั้นหากอยากลดหน้าท้องก็แค่เปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร และหมั่นออกกำลังกายด้วยคาร์ดิโอ เช่น ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิก หรือคาร์ดิโอชนิดอื่น ๆ ให้มากขึ้นดีกว่า

3. อยากลดน้ำหนัก ต้องสร้างกล้ามเนื้อ

การสร้างกล้ามเนื้อเป็นการออกกำลังกายที่เร่งการเผาผลาญอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นการออกกำลังกายที่แทบจะได้ขยับเขยื้อนเกือบทุกสัดส่วน แม้แต่ในช่วงที่หยุดพักระบบการเผาผลาญก็ยังคงทำงานอย่างต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ฉะนั้นหากสาว ๆ ต้องการลดน้ำหนัก การสร้างกล้ามเนื้อหรือ สเตรท เทรนนิ่ง (Strength Training) ช่วยคุณได้แน่นอน

เวทเทรนนิ่ง

4. ยกน้ำหนักในท่าที่เหมาะสม

สาว ๆ ที่อยากเล่นเวทเทรนนิ่งหรือลดน้ำหนักด้วยการเล่นกล้าม ระยะแรก ๆ อาจต้องมีเทรนเนอร์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด หรืออย่างน้อยคุณก็ควรศึกษาท่าเล่นเวทมาอย่างดีก่อน เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บจากการยกเวทผิดท่า อีกทั้งถ้าเล่นเวทได้อย่างเหมาะสมจะได้ลดน้ำหนักได้ผลเร็วทันใจด้วยจ้า

5. สร้างความแข็งแกร่งไปด้วย

จุดประสงค์ของการออกกำลังกายของสาว ๆ หลายคนไม่เพียงแต่ลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วนเท่านั้น แต่บางคนยังต้องการสร้างความแข็งแกร่งให้ร่างกายอีกด้วย และเวทเทรนนิ่งก็ตอบโจทย์ข้อนี้ของคุณสาว ๆ ได้อย่างถูกเผ็ง ซึ่งก็เหมือนจะเป็นผลพลอยได้ของสาว ๆ เลยล่ะ

6. ออกกำลังตามตารางนาน 6-8 สัปดาห์

การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งหรือสเตรทเทรนนิ่งจำเป็นต้องมีแผนให้ออกกำลังในแต่ละวัน และเว้นช่วงให้ร่างกายได้พักและฟื้นฟูกล้ามเนื้อบ้าง โดยระยะเวลาของการเล่นเวทเทรนนิ่งที่เหมาะสมจะอยู่ราว ๆ 6-8 สัปดาห์ แล้วค่อยเริ่มเล่นตามตารางที่เหมาะสมกับตัวเองใหม่อีกครั้งไปเรื่อย ๆ

7. สนุกกับมัน

แน่นอนว่าการออกกำลังกายทุกชนิดจะทำให้คุณเหนื่อยล้า จนหลายคนก็ท้อและล้มเลิกโครงการออกกำลังกายกลางคันมาไม่รู้ตั้งกี่ครั้ง ฉะนั้นพยายามหาความสนุกของการเล่นเวทเทรนนิ่งให้เจอ ยิ่งถ้าหาแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายได้ก็เยี่ยมเลย

ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายด้วยวิธีไหน ก็ควรต้องรู้หลักและรู้จักกีฬาชนิดนั้น ๆ ให้ดีเสียก่อน ทั้งหมดก็เพื่อผลประโยชน์ของคุณเองนะคะ



บทความแนะนำ


ค้ายาบ้าใส่ชุดว่ายน้ำดิวข่าวบันเทิงดาราเซ็กซี่พงษ์สิทธ์ครูขายยาข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก