อัพเดต Facebook Lite มันดีกว่ายังไง?

อ่าน 9,989

เชื่อแน่ว่า ยุคนี้เกือบทั้งร้อยของคนที่มีสมาร์ทโฟนย่อมต้องเอาไว้เล่น Facebook กันแน่นอน แต่แอปของ Facebook ที่มีการพัฒนามากขึ้นก็เพิ่มขนาดของตัวโปรแกรม และ ใช้ทรัพยากรในการทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรองรับประชากรที่อินเตอร์เน็ทเข้าถึงได้ยาก (2G) หรือ สมาร์ทโฟนรุ่นเก่าๆที่หน่วยความจำและสเปคไม่สูงนัก Facebook จึงพัฒนา Facebook Lite ออกมาให้เราได้ใข้นั่นเอง

Facebook Lite ได้มีการพัฒนากันมานานแล้วแต่เพิ่งเปิดให้ดาวน์โหลดกันอย่างเป็นทางการ ทีเด็ดของมันคือขนาดที่เล็กมากไม่ถึง 1 MB ด้วยซ้ำ เล็กกว่า Facebook ตัวปกติที่เราใช้กันเป็น 100 เท่า ทำให้สามารถใช้ได้กับสมาร์ทโฟนทุกรุ่นได้อย่างสบาย กระทั้งรุ่นที่ใช้ Android 2.2 หรือ 2.3 ก็ยังไหว(ในแอปเขียนว่ารองรับแอนดรอยด์ทุกรุ่น)

การใช้งานของแอปตัวนี้ออกแบบมาเพื่อรองรับอินเตอร์เน็ทความเร็วต่ำอย่าง 2G ดังนั้น จึงเหมาะมากกับประเทศที่อินเตอร์เน็ทไม่เสถียรหรือมีความเร็วไม่มากนัก ในด้านการใช้งานเรียกได้ว่าไม่ต่างจากตัวเต็มหลักร้อยเม็กกะไบท์ที่เราใช้กันเท่าไหร่นัก สามารถโพส ดูภาพ ดูวีดีโอได้เหมือนกัน

จากการทดสอบดูแล้ว Facebook Lite กินแรมน้อยกว่า กินแบตเตอรี่น้อยกว่า ฟังก์ชั่นการทำงานจัดได้ว่าครบเครื่องเท่าตัวเต็มที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวัน เรียกได้ว่า Lite สมบูรณ์แบบตามชื่อ ส่วนข้อเสียที่เห็นชัดคือความสวยงามด้อยกว่าตัวเต็มมาก หากอยู่ในที่อินเตอร์เน็ทความเร็วสูงเข้าถึงและใช้สมาร์ทโฟนที่ออกมาในปี 2014 เป็นต้นไปใช้ตัวเต็มดีกว่า แต่ถ้าอินเตอร์เน็ทช้าหรือใช้สมาร์ทโฟนรุ่นเก่า Facebook Lite น่าใช้กว่าครับ



บทความแนะนำ


พ.ร.บ.รถยนต์กระดูกพญานาคทะเบียนรถทะเบียนป้ายแดงพญานาคเทคโนโลยีข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก