Barack Obama ไฟเขียวสั่งให้สร้างสุดยอด Super Computer

อ่าน 13,154

ปธน. Barack Obama สั่งให้สร้างสุดยอด Super Computer ประสิทธิภาพสูงที่เหนือกว่า Tianhe-2 ของจีนถึง 20 เท่า โดยวัตถุประสงค์เพื่อ อำนวยความสะดวกให้กับเหล่าผู้ที่ต้องการวิเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนอย่าง สภาพอากาศ อวกาศ และงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์อื่นๆเป็นต้น

สั่งตรงจาก Obama เมื่อผู้นำสหรัฐได้มีคำสั่งให้ผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง เตรียมสร้าง National Strategic Computer Initiative (NSCI) หรือ Super Computer ระดับ Exascale โดยได้รับความร่วมมือจากเหล่าองค์กรระดับประเทศอย่าง กระทรวงพลังงาน , กระทรวงกลาโหม , มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติ , NASA , FBI , สถาบันสุขภาพแห่งชาติ , กระทรวงความมั่นคง และสุดท้าย ศูนย์ทะเลวิทยาของอเมริกา NOAA ซึ่งองค์กรเหล่านี้เอง จะเป็นผู้ใช้งานหลักๆ

เองอีกด้วย

สำหรับตัว NSCI นั้น มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2568 หรือ 10 ปีข้างหน้านี้ ซึ่งถ้ามันถูกสร้างสำเร็จเมื่อไร มันจะกลายเป็น Super Computer ที่เร็วที่สุดในโลก ที่สามารถคำนวนข้อมูลระดับ 1 exaflop/s ได้เลย (ถ้าให้เปรียบ ก็ประมาณคอมฯทั่วไป 50 ล้านเครื่องรวมกัน หรือยิ่งกว่า?) ซึ่งเมื่อเทียบกับ Tianhe 2 ของจีน ที่คำนวนข้อมูลได้ระดับ 33.86 petaflop/s เรียกได้ว่า เหนือกว่า 20 เท่า ทิ้งแบบไม่เห็นฝุ่นกันเลย

ปัจจุบันสหรัฐยังมี Super Computer ที่ชื่อว่า Titan Cray XK7 ประจำการอยู่ โดยมันสามารถคำนวนข้อมูลได้ระดับ 17.59 petaflop/s แต่ดูเหมือนว่ามันยังไม่พอ ทางรัฐบาลสหรัฐยังคงต้องการสุดยอด Super Computer ที่สามารถคำนวนข้อมูลได้โหดยิ่งกว่าเก่า โดยจุดประสงค์ก็เพื่อ เอามาวิเคราะห์ที่มีความซับซ้อนมากๆ อย่างการคำนวนข้อมูลสภาพอากาศของโลก การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ของอวกาศ และการวินิจฉัยโรคให้มีความแม่นยำยิ่งขึ้น



บทความแนะนำ


เฉลิมชัยกึ้งอาภาแม็กกี้ดวงรายสัปดาห์ข่าวบันเทิงเจนี่เทียนโพธิ์สุวรรณแม้เบี้ยทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก