ระวัง ! ข้อความหลอกให้อัพเกรด Windows 10 ที่แท้เป็นกับดัก

อ่าน 10,464


ระวัง ! อีเมลหลอกให้ดาวน์โหลดไฟล์อัพเกรดเป็น Windows 10 ฟรี ที่แท้เป็นไฟล์กับดัก ล็อกข้อมูลสำคัญในเครื่องเป็นตัวประกัน ถ้าอยากได้คืนต้องยอมจ่ายเงิน

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 Cisco ได้เปิดเผยว่า ในขณะนี้มีผู้ไม่ประสงค์ดีใช้แคมเปญอัพเกรดWindows 10ของไมโครซอฟท์เป็นโอกาสในการหลอกให้เหยื่อถูกขโมยไฟล์สำคัญเป็นตัวประกัน โดยจะมาในรูปแบบของอีเมลที่แอบอ้างเป็นไมโครซอฟท์ ซึ่งใช้ชื่ออีเมลที่ลงท้ายว่า @microsoft.com หลอกให้ผู้อ่านหลงเชื่อว่าเป็นอีเมลที่ส่งมาจากไมโครซอฟท์จริง ๆ และหลอกให้ดาวน์โหลดไฟล์เพื่อติดตั้ง Windows 10 ฟรี แต่แท้จริงแล้วเป็นไฟล์กับดัก

ทั้งนี้หากสังเกตให้ดีจะพบว่าเนื้อหาในอีเมลนั้นจะมีตัวอักษรแปลก ๆ ปะปนอยู่ และโปรแกรมสแกนไวรัสของผู้ให้บริการอีเมลอาจแจ้งเตือนว่าเป็นอีเมลที่ไม่ปลอดภัยอีกด้วย ซึ่งถ้าหากเหยื่อหลงเชื่อและดาวน์โหลดไฟล์ที่แนบมากับอีเมลแล้วเปิดไฟล์ขึ้นมา จะแสดงข้อความแจ้งว่าข้อมูลสำคัญที่อยู่ในเครื่องได้ถูกเข้ารหัสไว้แล้ว ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้จนกว่าจะยอมจ่ายเงินเพื่อแลกกับรหัสสำหรับปลดล็อกข้อมูล

สำหรับวิธีป้องกันเบื้องต้นก็คือ เก็บข้อมูลสำคัญสำรองเอาไว้ในที่ปลอดภัย และตรวจสอบอีเมลให้แน่ใจก่อนว่าปลอดภัยเชื่อถือได้หรือไม่ก่อนหลงเชื่อ และสำหรับในกรณีการอัพเกรดWindows 10นั้นทางไมโครซอฟท์จะไม่มีการส่งไฟล์ติดตั้งแนบมาทางอีเมลแต่อย่างใด



บทความแนะนำ


ดวงความรักนิ้วก้อยเล่ห์เหลี่ยมNintendoIwataSatoruแต่งหน้าแต่งตาสีน้ำตาลทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก