จุดประสงค์ที่แท้จริงของเกม Solitaire และ Minesweeper

อ่าน 6,026

เชื่อว่าใครหลายคนต้องเคยมีประสบการณ์การเล่นเกมฝึกสมองในตำนานของไมโครซอฟท์อยู่บ้าง ทั้ง Solitaire และ Minesweeper โดยสองเกมดังกล่าวถือได้ว่ามีอายุมาอย่างยาวนาน อีกทั้งก็อยู่คู่กับวินโดวส์มาหลากหลายเวอร์ชั่น แต่เคยรู้ไหมว่าจุดประสงค์ของเกมไม่ได้ถูกคิดค้นมาเพื่อความสนุก หรือเล่นฆ่าเวลา ดังนั้นสรุปแล้วคืออะไรกันละ...?

เริ่มกันที่เกมไพ่ยอดฮิต "Solitaire" ถูกเปิดตัวในปีค.ศ. 1990 หรือพ.ศ. 2533 บน Windows 3.0 ซึ่งเป็นระยะกว่า 25 ปีเลยทีเดียว และสำหรับจุดประสงค์ของเกมนั้นไม่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อความสนุก หรือสอนให้เล่นไพ่เป็นแต่อย่างใด ทว่าไมโครซอฟท์ตั้งใจฝึกให้ User (ผู้ใช้งาน) สามารถลากและปล่อยเป็นเท่านั้นเอง

อย่างไรก็ดีในปีค.ศ. 2012 เกมไพ่ก็ไม่ได้อยู่ในระบบปฏิบัติการ Windows 8.0 ซึ่งก็เป็นที่แปลกใจของเหล่าสาวกไม่น้อยเช่นกัน แต่เป็นที่เข้าใจว่าไมโครซอฟท์ตั้งใจให้ผู้ใช้งานหันไปสนใจเกมใน Windows Store มากกว่า แต่แล้วเมื่อ Windows 10 ถูกเปิดตัวขึ้นเกม Solitaire ก็กลับมามีสีสันบนวินโดว์ แต่ก็ยังคงจุดประสงค์เดิมคือสอนผู้ใช้งานให้คุ้นเคยกับวิธีการใช้ Windows Store

และเกมที่สอง Minesweeper เรียกได้ว่าเป็นเกมที่ต้องลุ้นกันตัวโก่งเลยว่าจะกดเจอระเบิดหรือไม่ อีกทั้งยังต้องปวดหัวกับคำใบ้ตัวเลขต่างๆ โดยเกมวางระเบิดยอดฮตถูกเปิดตัวในค.ศ. 1992 หรือพ.ศ. 2535 เป็นระยะเวลากว่า 27 ปี แน่นอนว่าจุดประสงค์ของเกมคือการฝึกให้คลิกซ้าย คลิกขวาเป็นเท่านั้นเอง เพียงแต่การกดแต่ละครั้งต้องลุ้นกันสักหน่อย!!

ถ้าหากอยากทราบรายละเอียดของบริษัท "Microsoft" มากขึ้นว่ามีจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจอย่างไร รวมถึงทำความรู้จักกับ 3 CEO ผู้กุมบังเหียนบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกา



บทความแนะนำ


ที่เที่ยวภูริวัชร์ถังเบียร์พูลศิลาวดีสปารีสอร์ทเที่ยวในประเทศโหงวเฮ้งทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก