กสทช. สั่งห้ามทุกเครือข่าย ส่งข้อความโฆษณาแก่ลูกค้า ฝ่าฝืนปรับ 5 ล้าน

อ่าน 14,763

กสทช. ประกาศคำสั่ง ห้ามเครื่อข่ายค่ายโทรศัพท์มือถือ ส่งข้อความโฆษณาในลักษณะค้ากําไรเกินควร หรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนรําคาญแก่ลูกค้า ฝ่าฝืนปรับ 5 ล้านบาท

วันที่ 10 กันยายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราชกิจจานุเบกษา ได้ออกประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง การกระทําที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม โดยอาศัยการใช้เครือข่ายหรือการโฆษณาอันมีลักษณะเป็นการค้ากําไรเกินควร หรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนรําคาญ พ.ศ. 2558 โดยในประกาศดังกล่าว มีรายละเอียดสำคัญที่น่าสนใจในข้อ 5 ระบุว่า ในกรณีที่ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมดําเนินการใด ๆ ในประการที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยอาศัยการใช้เครือข่ายหรือการโฆษณาอันมีลักษณะเป็นการค้ากําไรเกินควรหรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนรําคาญ ไม่ว่าด้วยวิธีการใดตามที่คณะกรรมการกําหนดไว้ในประกาศนี้ คณะกรรมการมีอํานาจสั่งระงับการดําเนินการดังกล่าวได้

การดําเนินการตามแนวทางดังต่อไปนี้ ถือเป็นการกระทําในประการที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคตามวรรคหนึ่ง

1. การกระทําโดยไม่แจ้งให้ผู้บริโภคทราบรายละเอียดของบริการโทรคมนาคมในแต่ละบริการอย่างชัดเจนและครบถ้วน เพื่อให้ผู้บริโภคทราบและใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเข้าทำสัญญาและเลือกใช้บริการได้อย่างถูกต้อง

2. การกําหนดเงื่อนไขในลักษณะที่เป็นการบังคับโดยทางตรงหรือทางอ้อม ให้ผู้บริโภคต้องใช้บริการโทรคมนาคมโดยผู้บริโภคไม่ประสงค์จะใช้บริการนั้น หรือเป็นเหตุให้ผู้บริโภคต้องรับภาระค่าบริการที่เพิ่มขึ้น หรือการกระทําที่มีลักษณะเป็นการจํากัดโอกาสในการเลือกซื้อหรือเลือกใช้บริการโทรคมนาคมของผู้บริโภคในการใช้บริการนั้น

3. การโฆษณาในลักษณะเกินจริง หรือก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสําคัญเกี่ยวกับบริการทั้งโดยตรงหรือโดยอ้อม

4. การกําหนดเงื่อนไขในการคิดค่าบริการที่ไม่เป็นธรรม หรือมีลักษณะเป็นการค้ากําไรเกินควรเป็นผลให้ผู้บริโภคเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

5. การกระทําโดยการโทรศัพท์หรือส่งข้อความการโฆษณามายังเครื่องโทรคมนาคมหรืออุปกรณ์ของผู้บริโภคจนก่อให้เกิดความเดือดร้อนรําคาญแก่ผู้บริโภค หรือโดยมิได้รับอนุญาตหรือความยินยอมจากผู้บริโภค เว้นแต่เป็นการแจ้งเงื่อนไขการให้บริการหรือข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้บริโภค หรือแจ้งเหตุเพื่อป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติ รวมถึงเพื่อประโยชน์สาธารณะ

ทั้งนี้หากทางคณะกรรมการพบว่าผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมดำเนินการที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคให้มีคำสั่งให้ระงับการดำเนินการดังกล่าวทันที และหากพบว่ามีการฝ่าฝืนสามารถสั่งปรับทันทีไม่เกิน 5 ล้านบาท แต่ถ้าผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมยังคงฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอยู่ทางปกครองสามารถปรับเพิ่มตามจำนวนวัน ไม่เกิน 1 แสนบาท ตลอดเวลาที่ไม่ปฏิบัติตามคําสั่ง



บทความแนะนำ


ลิเวอร์พูลแต่งหน้าเนรมิตสาวแว่นหัวใจมรกตเกาะค๊อกคอมทะเลอันดามันโควาซิชมาเตโออินเตอร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก