iCloud และ iCloud Drive แตกต่างกันอย่างไร

อ่าน 7,444

iCloud ผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ iOS น่าจะคุ้นกับคำนี้ เพราะทาง Apple มีการเปิดให้ใช้งานบริการ iCloud มาตั้งแต่ปี 2011 ไม่ว่าจะเป็นการซิงค์รายชื่อ, ปฏิทิน กับคอมพิวเตอร์ iMac และ Macbook อีกทั้งยังมีบริการสำรองข้อมูลผ่านระบบคลาวน์ที่มักเรียกว่า iCloud Backup ให้ใช้งานกัน

และในช่วงปลายปีที่ผ่านมา Apple ก็ได้เปิดบริการใหม่ที่ชื่อว่า iCloud Drive ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานอาจจะเกิดความสงสัยว่าบริการใหม่นี้จะมาแทนที่ iCloud Backup หรือไม่? และทั้ง 2 นี้มีความแตกต่างกันอย่างไร มาดูข้อแตกต่างของทั้ง 2 บริการจาก Apple กันครับ

iCloud คืออะไร?

เป็นคำถามที่ผู้ใช้งาน iPhone, iPad หลายๆท่านมักจะสงสัยว่า iCloud คืออะไร iCloud เป็นบริการพื้นที่แบบออนไลน์ของทาง Apple ซึ่งจะไม่เหมือนกับ DropBox และ OneDrive ซะทีเดียว โดย iCloud จะให้บริการสำรองข้อมูลรูปภาพ, เอกสาร, แอพ, โน้ต, เตือนความจำ และรายชื่อ พร้อมกับทำการซิงค์ข้อมูลกับอุปกรณ์อื่นๆ ทำให้ข้อมูลจะอยู่ในเวอร์ชั่นล่าสุดเสมอ ไม่ว่าจะเปิดจากอุปกรณ์เครื่องไหนก็ตาม

iCloud ยังมีบริการ Family sharing ให้คุณสามารถแชร์รูปภาพ ปฏิทิน ตำแหน่งที่ตั้ง อีกทั้งแชร์เพลง, หนังสือ, แอพที่ซื้อมาจาก iTunes, iBooks และ App Store ให้กับเพื่อนหรือคนในครอบครัวของคุณได้สูงสุดถึง 6 คน นอกจากนี้ iCloud ยังมีบริการต้นหาตำแหน่งของ iPhone, iPad และ Macbook ด้วย Find my iPhone ซึ่งจะต้องเปิดการใช้งาน iCloud เสียก่อน

iCloud จะมีพื้นที่ให้ใช้งานได้ฟรี 5GB และสามารถใช้งานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ได้ที่ www.icloud.com และถ้าหากต้องการพื้นที่เพิ่ม จะต้องทำการซื้อพื้นที่เพิ่มเป็นรายเดือน และมีให้เลือกหลายรูปแบบความจุ

iCloud Drive คืออะไร?

iCloud Drive เป็นหนึ่งในบริการของ iCloud ที่มาในระบบปฏิบัติการ iOS 8 ขึ้นไป สามารถใช้งานควบคู่กับ OS X Yosemite และ Windows 7 ขึ้นไปได้ มีจุดเด่นที่การจัดเก็บไฟล์เอกสาร, งานนำเสนอ, สเปรดชีต, ไฟล์ PDF, รูปภาพ และเอกสารประเภทอื่นๆ ได้ เพียงแค่ลากไฟล์มาวางไว้ใน iCloud Drive เพียงเท่านี้ก็สามารถเปิดใช้งานบน iPhone, iPad หรือ iPod touch ได้ และเมื่อทำการแก้ไขเอกสารจากในอุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่ง เอกสารใน iCloud Drive ก็จะถูกปรับปรุงแบบอัตโนมัติด้วยทั้งหมด ซึ่งการให้บริการแบบนี้จะเหมือนกับ Dropbox และ OneDrive ที่เปิดให้จัดเก็บไฟล์แบบคลาวน์ โดยจะแยกเก็บเป็นโฟลเดอร์และเป็นระเบียบมากขึ้น

ดังนั้น iCloud กับ iCloud Drive การใช้งานหลักๆ จะแตกต่างกัน เพราะ iCloud จะเน้นการบริการเชื่อมต่อข้อมูลต่างๆ รวมถึงการสำรองข้อมูลตัวเครื่องไปเก็บไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของ Apple เอง ส่วน iCloud Drive จะเป็นการใช้งานสำรองไฟล์เอกสาร หรือไฟล์จากแอพพลิเคชั่นต่างๆ และสามารถเปิดไฟล์บนอุปกรณ์อื่นๆเพื่อทำการแก้ไขหรือนำเสนองาน



บทความแนะนำ


เพลงครึ่งหัวใจHarmonyFifthวงบิ๊กฟุตคุณพี่เหมข้าบดินทร์ละครข้าบดินทร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก