เจ๊คิวปูม้า อร่อยได้แบบออนไลน์

อ่าน 8,714

เมื่อธุรกิจต้องหมุนตามโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยีการ สื่อสาร ฉะนั้นธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะหน้าเก่าหรือหน้าใหม่จึงจำเป็นต้องเพิ่มช่องทาง การขาย?ออนไลน์?มากระจายสินค้าของตัวเองให้ถึงมือผู้บริโภคเพียงแค่จิ้มหน้าจออยู่ที่บ้าน ตัวอย่างเช่น

ร้าน?เจคิวปูม้านึ่งเดลิเวอรี่?ร้านอาหารซีฟู้ดที่ประสบปัญหาวัตถุดิบอาหารทะเล ที่ขายส่งตรงให้กับโรงแรมและร้านอาหารต่างๆ เหลือทิ้งอยู่บ่อยครั้งวัตถุดิบที่เสียไปทำให้ คุณสุรีรัตน์ ศรีพรหมคำ และ คุณประเสริฐ สมบูรณ์ เจ้าของร้าน ตัดสินใจเปลี่ยนรูปแบบ จากการขายส่งมาสู่การขายอาหารทะเลแบบสั่งออนไลน์เมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีใครคิด ทำจนกลายเป็นเจ้าแรกที่บุกเบิกการขายอาหารทะเลผ่านเฟซบุ๊ก ไลน์ และอินสตาแกรมและมีรูปแบบการจัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่อีกด้วย

?เราเริ่มต้นในการทำธุรกิจบนเฟซบุ๊กด้วยการปรุงอาหารเมนูต่างๆ แล้วถ่ายรูปและโพสต์ รวมถึงแชร์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวและกลุ่มเพื่อนๆ ในสังคมโซเชียลมีเดีย สร้างกระแสการบอกต่ออย่างรวดเร็วมาก มีลูกค้าเริ่มสั่งอาหารเข้ามาเรื่อยๆ หลังจากนั้นเราก็ทำกิจกรรมผ่านเฟซบุ๊ก อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างชื่อเสียงให้เกิดกับธุรกิจ ปรากฏว่ากิจกรรมได้รับการตอบรับอย่างถล่มทลาย โดยเฉพาะกิจกรรมการแจกตุ๊กตาเฟอร์บี้ ให้กับลูกค้าที่กดไลค์และแชร์ ไอเดียนี้ช่วยสร้างยอดขาย ให้เราตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา? คุณสุรีรัตน์ กล่าวถึงวิธีทำตลาดออนไลน์ช่วงเริ่มต้น

สำหรับรูปแบบการขายนั้น คุณสุรีรัตน์จะทำการโพสต์รูปภาพทุกๆ เมนูที่ทำขายในแต่ละวัน ช่วงเวลา 10.00 น. ลูกค้าสามารถสั่งอาหารด้วยวิธีการยกหูโทรศัพท์ หรือส่งข้อความมาทางเฟซบุ๊ก ไลน์ หรืออินสตาแกรม ได้ทุกช่องทาง ส่วนวิธีการบริหารหลังร้านจะแบ่งพนักงานออกเป็นแผนกออฟฟิศ ดูแลเรื่องการรับสายลูกค้าและตอบคำถามแฟนเพจ แผนกครัวกลาง ดูแลวัตถุดิบและคัดสรรวัตถุดิบเพื่อกระจายไปยังร้านสาขา 8 แห่งทั่วกรุงเทพฯ และแผนกครัวประจำแต่ละสาขาเพื่อปรุงอาหาร ตามออเดอร์ลูกค้า

ส่วนรูปแบบการส่งอาหาร ถ้าลูกค้าอยู่ในกรุงเทพฯ จะส่งด้วยมอเตอร์ไซค์ใช้เวลาประมาณ1-2 ชั่วโมงหลังจากสั่งอาหาร คิดค่าส่ง 30 -120 บาท ส่วนลูกค้าต่างจังหวัดถ้าอยู่ในระยะการเดินทางประมาณ 1-3 ชั่วโมง จะส่งผ่านรถทัวร์หรือรถตู้โดยสารสาธารณะ แต่ถ้าหากอยู่ไกลจะส่งผ่านเครื่องบินไปยังสนามบินที่อยู่ใกล้ลูกค้ามากที่ สุดแต่ลูกค้าต้องมารับเองที่สนามบิน คิดค่าส่งและค่าบริการตามจริง เช่น สายการบินนกแอร์คิดค่าส่งกิโลกรัมละ 18 บาท เป็นต้น ทั้งนี้ถ้าหากลูกค้าอยู่ในเส้นทางเดียวกันสามารถแชร์ค่าส่งร่วมกันได้

?โลก โซเชียลทำให้ลูกค้ารู้จักเราและเป็นช่องทางที่ทำให้เราเติบโต แต่เราต้องระลึกอยู่ตลอดเวลาว่าการทำธุรกิจด้วยช่องทางนี้เราต้องจริงใจเท่า นั้น จากการค้าขายบนโลกออนไลน์ปัจจุบันเรามียอดถูกใจสูงถึง 320K (320,000Like) ขายเมนูปูม้านึ่งประมาณ 200-300 กิโลกรัมต่อวัน ทั้งกรรเชียงปู และขนมจีนน้ำยาปู เฉลี่ยต่อเดือนเรามียอดขายประมาณ 10 ล้านบาท?

คุณประเสริฐ ย้ำว่า เจคิวปูม้านึ่งทุกสาขาไม่มีหน้าร้าน อยากกินต้องโทรสั่ง ไม่ก็คลิกสั่ง พร้อมส่งทั่วประเทศเปิดขายทุกวัน ยกเว้นวันที่ปูม้าหมด คลิกเข้าไปได้ที่ www.facebook.com/jqfoods



บทความแนะนำ


เคเอฟซีแอมไฟน์ฝ้ายJurassicWorldMastermindsเมียนมาแอมไฟน์พม่าข่าวล่าสุดภาพยนตร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก