10 เกาะสวย ๆ ในไทย

อ่าน 10,922

หน้าร้อนมาเยือนอีกครา ตามเกาะและหาดต่าง ๆ คงมีนักเดินทางแวะเวียนไปสัมผัสกับความสวยงามของท้องทะเลเพื่อคลายร้อนกันมากมาย โดยเฉพาะทะเลขึ้นชื่ออย่างเกาะตาชัย หมู่เกาะสุรินทร์ เกาะหลีเป๊ะ เกาะพีพี เกาะไข่ หมู่เกาะสิมิลัน เกาะสมุย เกาะล้าน เกาะเสม็ด และเกาะช้างฯลฯ ก็แหม...ท้องทะเลไทยขึ้นชื่อเรื่องความงามจนติดอันดับโลกมานักต่อนักแล้ว จึงไม่แปลกที่ใคร ๆ ก็อยากมาเยือน แต่วันนี้เราก็ได้นำเอา 10 เกาะสวย ๆ ในไทย ที่งดงามไม่แพ้สถานที่ไหน ๆ มาชวนไปเที่ยวกันด้วย

1. เกาะนางยวน สุราษฎร์ธานี

เกาะนางยวน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะเต่า หากมองในแผนที่จะเห็นเกาะนางยวนเป็นติ่งต่อท้ายเกาะเต่า จึงมีหลายคนยกให้เกาะนางยวนเป็นหางของเกาะเต่า ลักษณะจุดเด่น คือ การเป็นเกาะหินเล็ก ๆ 3 เกาะ เชื่อมต่อกันด้วยสันทรายขาวสะอาด โดยภูเขาทั้ง 3 ลูกหันหน้าเข้าหากัน มีลูกใหญ่ 1 ลูก และลูกเล็กอีก 2 ลูก บริเวณโดยรอบของภูเขาทั้ง 3 มีท่าเรือ ร้านอาหารและบ้านพักของนางยวน ไอส์แลนด์ ไดว์ รีสอร์ทให้บริการเพียงแห่งเดียวบนเกาะนางยวนแห่งนี้ แต่สิ่งที่ควรทำเมื่อมาถึงเกาะแห่งนี้ คือ การเดินเที่ยวชมทัศนียภาพของเกาะนางยวน ซึ่งมีอยู่ 3 จุด ใหญ่ ๆ คือ จุดชมวิวของเกาะ สันทรายเชื่อมสามเกาะ และกิจกรรมดำน้ำชมปะการัง

2. เกาะกระดาน จังหวัดตรัง

เกาะกระดาน อยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะมุกและเกาะลิบง จังหวัดตรัง มีเนื้อที่ 600 ไร่ ซึ่ง 5 ใน 6 ส่วนของเกาะนี้อยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ที่เหลือเป็นของเอกชน เกาะกระดานมีชายหาดยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใสจนมองเห็นแนวปะการัง ซึ่งเป็นปะการังน้ำตื้น ตลอดจนฝูงปลาหลากสีหลายพันธุ์ บนเกาะมีที่พักบริการทั้งของเอกชน และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช รวมถึงมีบริการร้านอาหาร และแพ็กเกจท่องเที่ยวทะเลตรัง

โดยรอบเกาะกระดานมีชายหาดอยู่ 4 แห่ง ได้แก่ หาดเกาะกระดาน เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะ มีชายหาดขาวยาวประมาณ 2 กิโลเมตร บริเวณด้านหน้าของชายหาด นักท่องเที่ยวนิยมมาดำน้ำดูปะการัง ซึ่งยาวตลอดแนวชายหาด, หาดอ่าวเนียง ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เป็นหาดทรายขาวยาวประมาณ 800 เมตร ด้านหน้าชายหาดนักท่องเที่ยวนิยมดำน้ำดูปะการัง, หาดอ่าวไผ่ ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ด้านหน้าของชายหาดไม่มีแนวปะการัง แต่สามารถมองเห็นเกาะเชือก เกาะแหวน เกาะมุก, หาดอ่าวช่องลม ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ อยู่เหนือที่ทำการพิทักษ์อุทยานฯ ห่างไปประมาณ 800 เมตร สามารถเดินเท้าขึ้นเนินไปชมดวงอาทิตย์ตก มองเห็นเกาะรอกได้อย่างชัดเจน

3. เกาะตะรุเตา จังหวัดสตูล

เกาะตะรุเตา นับเป็นเกาะใหญ่ที่สุดของอุทยานแห่งชาติตะรุเตา มีพื้นที่ 152 ตารางกิโลเมตร สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาที่มีสภาพเป็นป่าดิบชื้น ซึ่งยังมีพรรณไม้และสัตว์ป่าที่น่าสนใจจำนวนไม่น้อย และมีพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นป่าชายเลน นอกจากนี้ ยังมีอ่าวน้อยใหญ่ที่มีชายหาดสวยงามอยู่หลายแห่ง และในท้องทะเลของเกาะตะรุเตายังมีพันธุ์ปลามากมายหลายชนิด รวมทั้งเต่าทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์ 4 ชนิด

ทั้งนี้ นอกจากสภาพธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์แล้ว เกาะตะรุเตายังมีประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ โดยในปี พ.ศ. 2479 รัฐบาลมีนโยบายให้กรมราชทัณฑ์จัดหาสถานที่เพื่อจัดตั้งนิคมฝึกอาชีพ และเป็นสถานที่กักกันนักโทษ เกาะตะรุเตาซึ่งอยู่ห่างไกลจากฝั่ง เต็มไปด้วยปัจจัยทางธรรมชาติที่เป็นอุปสรรคต่อการหลบหนี ก็ได้ถูกกำหนดให้เป็นสถานที่จัดตั้งนิคมดังกล่าว มีการจัดสร้างอาคารที่ทำการ บ้านพักของผู้คุม เรือนนอนนักโทษ และโรงฝึกอาชีพขึ้นที่อ่าวตะโละวาว และอ่าวตะโละอุดัง แต่ต่อมากรมราชทัณฑ์ได้ประกาศยกเลิกนิคมฝึกอาชีพตะรุเตา หลังจากนั้นเกาะตะรุเตาก็ถูกทิ้งร้างเป็นเวลา 26 ปี จนกระทั่งวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2517 กรมป่าไม้ในขณะนั้น ได้ประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติตะรุเตาขึ้น โดยนับเป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งแรกของประเทศไทย

ส่วนกิจกรรมบนเกาะตะรุเตาที่น่าสนใจ คือ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ จากที่ทำการอุทยานฯ บริเวณอ่าวพันเตมะละกามีเส้นทางเดินเท้าผ่านป่าดงดิบไปอ่าวตะโละวาว ระยะทาง 12 กิโลเมตร สองข้างทางสภาพเป็นป่าดงดิบหนาทึบ ร่มรื่นด้วยไม้นานาพรรณ มีสัตว์ป่า เช่น หมูป่า กระจง และนกน่าสนใจหลายชนิด โดยเฉพาะนกเงือกที่พบได้บ่อย เส้นทางหนึ่งไปอ่าวจาก อ่าวเมาะและจนถึงอ่าวสน ระยะทาง 8 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จะผ่านป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ และยังเหมาะแก่การดูนกเช่นนกเงือก นกแซงแซว และเส้นทางล่องเรือรอบเกาะ เพื่อศึกษาธรรมชาติแบบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ โดยอุทยานฯ จะจัดเรือบริการพร้อมเจ้าหน้าที่นำทางชมหาดทรายต่าง ๆ ใช้เวลาในการล่องเรือ 1 วัน ผู้สนใจติดได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบนเกาะ

4. เกาะพยาม จังหวัดระนอง

มาพักผ่อนกายใจให้สงบนิ่งกับ เกาะพยาม ที่ยังมีความเป็นธรรมชาติแบบดั้งเดิม ยังไม่มีแสงสีปรุงแต่งมากนัก พื้นที่บางส่วนยังเป็นสวน เนื่องจากชาวบ้านบนเกาะมีอาชีพทำสวน มะพร้าว สวนยาง และสวนกาหยู ลักษณะรอบ ๆ ชายฝั่งเป็นอ่าวสลับกับโขดหินและหาดทราย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกหนีความเจริญเพื่อมาพักใจอย่างแท้จริง

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะ เช่น ฝั่งตะวันออกซึ่งเป็นด้านหน้าเกาะพยาม มีอ่าวไผ่อยู่เหนือสุด ถัดมาเป็นอ่าวหินขาว ลงมาอีกหน่อยบริเวณอ่าวแม่หม้าย ซึ่งเป็นเสมือนศูนย์กลางการคมนาคมและการค้าของเกาะพยาม ใกล้ ๆ กันมีวัดเกาะพยาม มีสะพานเดินไปสู่โบสถ์ที่ยื่นลงไปในทะเล ติดกันเป็นสะพานท่าเทียบเรืออเนกประสงค์ของเกาะพยาม ซึ่งจะมีเรือประมงของชาวบ้านมาจอดพัก พ้นจากอ่าวแม่หม้ายผ่านแหลมหินลงมาทางใต้จะเห็นอ่าวมุก ใกล้ ๆ กันห่างจากฝั่งไม่มากนัก คือ เกาะขาม เกาะเล็ก ๆ ที่เมื่อยามน้ำขึ้นเห็นแยกเป็นสองเกาะ แต่ชาวบ้านมักเรียกว่า เกาะปลาวาฬ ส่วนฝั่งตะวันตกของเกาะพยามที่หันหน้าเข้าสู่ทะเลอันดามัน เหนือสุดเป็นโขดหิน ถัดจากนั้นลงมาเป็นอ่าวเขาควาย อ่าวที่มีหาดทรายกว้างทอดยาวโค้งเหมือนเขาควายกว่า 4 กิโลเมตร วกลงมาทางใต้ผ่านโขดหินลงผ่านแหลมหรั่งลงมาถึงอ่าวใหญ่ ชายหาดของอ่าวถูกแบ่งเป็นสองส่วนโดยลำคลองเล็ก ๆ หาดทรายของอ่าวใหญ่เป็นหาดทรายกว้างแบบเดียวกันกับหาดทรายของอ่าวเขาควาย

5. เกาะกูด จังหวัดตราด

เกาะกูด เป็นเกาะที่อยู่สุดท้ายทางทิศตะวันออกของประเทศไทย ในน่านน้ำทะเลตราด มีเนื้อที่ 65,625 ไร่ โดยมีขนาดความยาวของเกาะ 25 กิโลเมตร และขนาดความกว้าง 12 กิโลเมตร ชนพื้นถิ่นดั้งเดิมของเกาะกูดส่วนใหญ่เป็นคนไทยและคนเขมรในเกาะกงที่อพยพเข้ามา เมื่อเมืองปัจจันตคีรีเขตรตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสเมื่อปี พ.ศ. 2447 หมู่บ้านคลองมาดเป็นหมู่บ้านที่เก่าแก่ที่สุด ปัจจุบันชาวเกาะยังดำรงชีพด้วยเกษตรกรรม ทำให้ลักษณะโดยทั่วไปของเกาะยังคงสภาพความเป็นธรรมชาติอย่างสมบูรณ์ มีภูเขาและที่ราบสันเขาซึ่งเป็นต้นกำเนิดลำธาร สายน้ำ ทำให้เกาะกูดมีน้ำตกหลายแห่ง แต่ที่ขึ้นชื่อบนเกาะกูด คือ น้ำตกคลองเจ้า จะมีน้ำไหลตลอดทั้งปี

ส่วนทางฝั่งตะวันตกของเกาะตั้งแต่อ่าวตาติ้น หาดคลองยายกี๋ แหลมหินดำ หาดคลองเจ้า หาดง่ามโข่ แหลมบังเบ้า หาดอ่าวพร้าว ไปจนสุดปลายแหลมเทียน และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางฝั่งตะวันออกที่น่าสนใจ ได้แก่ อ่าวสับปะรด แหลมศาลา อ่าวยายเกิด อ่าวคลองหิน อ่าวจาก ล้วนแต่เป็นหาดที่มีหาดทรายสวยงาม และน้ำทะเลใส มีธรรมชาติสงบเงียบ ร่มรื่นด้วยทิวมะพร้าวริมหาด นอกจากนี้ บนเกาะกูดยังมีป่าชายเลนที่สมบูรณ์ แนวปะการังนานาชนิด และปลาทะเลสีสันสวยงาม

6. เกาะรอก จังหวัดกระับี่

เกาะรอก เป็นเกาะหนึ่งที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ประกอบไปด้วย เกาะรอกนอก และ เกาะรอกใน ซึ่งตั้งอยู่ห่างกันเพียงแค่ 100 เมตรเท่านั้น ทั้งสองเกาะนับเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องความสวยงามและน้ำทะเลใส อีกทั้งยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยปลาทะเลสวยงามและปลาการ์ตูนจำนวนมาก รวมถึงมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติขึ้นไปยอดเขา ทำให้สามารถมองเห็นผืนน้ำทะเลได้อย่างสวยงาม และตรงจุดร่องน้ำระหว่างเกาะรอกนอกและเกาะรอกในนี้ยังเป็นทำเลที่ดีในการปักหลักชมพระอาทิตย์ตกอีกด้วย โดยหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ จะตั้งอยู่บนเกาะรอกใน สามารถขึ้นไปพักค้างแรมได้เฉพาะเต็นท์เท่านั้น

ทั้งนี้ หมู่เกาะรอกกำหนดปิดไม่ให้เดินทางเที่ยวชมในช่วงมรสุม ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม-15 พฤศจิกายนในแต่ละปี ฉะนั้น ก่อนเดินทางไปควรตรวจสอบกำหนดการเปิดให้เที่ยวชมกับทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาอีกครั้งหนึ่ง

7. เกาะพิทักษ์ จังหวัดชุมพร

เกาะพิทักษ์ ตั้งอยู่หมู่ที่ 14 ตำบลบางน้ำจืด เป็นเกาะขนาดเล็ก ห่างจากที่ว่าการอำเภอหลังสวนประมาณ 25 กิโลเมตร มีเรือหางยาวของชาวบ้านบริการจากท่าเรืออ่าวครกไปยังเกาะพิทักษ์ ในอดีตชาวบ้านเรียกว่า ?เกาะผีทัก? ซึ่งมีเรื่องเล่าว่า มีเรือประมงลอยเรือหาปลามายังเกาะพิทักษ์ และมองเห็นมีชาวบ้านบนเกาะกวักมือเรียก แต่พอเข้าไปยังเกาะกลับไม่มีชาวบ้านอาศัยอยู่บนเกาะเลยแม้แต่คนเดียว ปัจจุบันบริเวณเกาะมีโขดหินสวยงาม น้ำทะเลใส สามารถเล่นน้ำได้ และมีหมู่บ้านชาวประมงกระจายอยู่รอบเกาะ ส่วนทางทิศตะวันออกมีหาดทรายขนาดเล็ก ๆ ด้านหลังเกาะมีจุดชมวิวสูงประมาณ 200 เมตร หากวันที่น้ำทะเลลดระดับสามารถเดินเท้าจากท่าเรืออ่าวครกข้ามมายังเกาะได้ ชาวบ้านบนเกาะได้จัดกิจกรรมท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สอบถามข้อมูล โทรศัพท์ 08 1093 1443, 08 9018 0644

8. เกาะกระดาด จังหวัดตราด

ภาพจากททท.

เกาะกระดาด ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะหมาก มีพื้นที่ 1,200 ไร่ เป็นเกาะกลางทะเลกว้างที่มีสัณฐานแบนราบราวกับแผ่นกระดาษ และมีต้นกระดาดขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก จึงได้ชื่อว่า ?เกาะกระดาด? นับเป็นเกาะเดียวในประเทศไทยที่มีการออกโฉนดถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 อีกทั้งยังเป็นเกาะที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน Unseen Thailand ซึ่งเป็นเกาะกระดาดมีหาดทรายยาวขาวสะอาด มีแนวปะการังที่สวยงามตลอดชายฝั่ง บนเกาะมีที่พัก แต่ช่วงเวลาที่เหมาะท่องเที่ยว คือ ช่วงเดือนตุลาคม-พฤษภาคม เพราะมีคลื่นลมน้อยที่สุด

สำหรับสิ่งที่เหมือนเป็นไฮไลท์ของเกาะกระดาน คือ มีฝูงกวางนับพันตัวอาศัยอยู่อย่างเสรี ทำให้เพลิดเพลินกับการนั่งรถไถนาชมสวนสัตว์เปิดแบบซาฟารีจริง ๆ ไม่แปลกที่ที่นี่ได้รับการยกย่องให้เป็นเหมือนสวนสัตว์เปิดกลางทะเลที่มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการชมฝูงกวางออกมาเดินอวดโฉม คือ เวลาประมาณ 16.00-17.00 น. หรือไม่ก็เป็นช่วงเช้าที่แสงแดดไม่แรงจะเหมาะสมแก่การเที่ยวชมฝูงสัตว์มากที่สุด

9. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งที่สอง ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2523 ประกอบด้วยเกาะต่าง ๆ รวม 42 เกาะ และนับว่าเป็นหมู่เกาะที่ได้รับการขนานนามว่าสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของทะเลอ่าวไทย ดังสมญานามว่า ?อ่างทองของอ่าวไทย? ลักษณะทั่วไปของหมู่เกาะอ่างทองจะเป็นเกาะหินปูนสูงชัน

สถานที่น่าสนใจภายในอุทยานฯ ได้แก่ เกาะวัวตาหลับ เป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานฯ ด้านหน้าที่ทำการเป็นหาดทรายขาวสะอาด และใกล้ที่ทำการอุทยานฯ มีถ้ำบัวโบก ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยรูปร่างคล้ายบัวบาน ถัดไปมีทางเดินขึ้นไปยังจุดชมวิวบนยอดเขา ระยะทางเดินประมาณ 400 เมตร ซึ่งจะมองเห็นหมู่เกาะอ่างทองทอดตัวเรียงรายเป็นแนวยาวไปบนพื้นน้ำสีครามเป็นทัศนียภาพที่สวยงาม, ทะเลใน หรือทะเลสาบกลางภูเขา อยู่บนเกาะแม่เกาะ นับเป็นปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาโดยเกิดจากแอ่งหินปูนที่ยุบตัว ทะเลในมีลักษณะเป็นวงรี กว้าง 250 เมตร ยาว 350 เมตร ลึก 7 เมตร มีเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ นั่งเรือยนต์จากที่ทำการอุทยานฯ ไปประมาณ 15 นาที และเดินเท้าตามทางเดินสู่จุดชมวิวอีก 400 เมตร จะเห็นทัศนียภาพอันน่าตื่นตาตื่นใจของทะเลในสีเขียวมรกต รวมทั้งเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของทะเลเปิดซึ่งโอบรอบด้วยโขดเขาและแมกไม้ปกคลุม

เกาะสามเส้า ตั้งอยู่ตรงกันข้ามกับเกาะแม่เกาะ เป็นแหล่งปะการังและดอกไม้ทะเลที่สวยงามยาว 1 กิโลเมตร มีสะพานหินธรรมชาติยื่นโค้งออกไปในทะเล จากเกาะสามเส้าจะมองเห็นประติมากรรมธรรมชาติคล้ายปราสาทหินตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขาของเกาะแม่เกาะ นักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์พักแรมบนเกาะได้ แต่ต้องเตรียมอาหารและน้ำจืดมาเอง, เกาะท้ายเพลาและเกาะวัวกันตัง อยู่เลยจากเกาะแม่เกาะไปทางเหนือ เป็นจุดที่มีแนวปะการังที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง และเกาะหินดับ เป็นเกาะที่มีหาดทรายสวยงามและยาวที่สุดในอุทยานฯ สภาพรอบเกาะสวยงามประกอบด้วยแนวหินที่มีรูปร่างคล้ายแผ่นหินบาง ๆ ซ้อนขึ้นมาเหมือนประติมากรรม

10. เกาะมุก-ถ้ำมรกต จังหวัดตรัง

เกาะมุก และ ถ้ำมรกต นับเป็นจุดเด่นที่สุดในทะเลตรัง ลักษณะของเกาะทางด้านทิศตะวันตกส่วนใหญ่เป็นโขดหน้าผาหินสูงตระหง่านหันหน้าออกสู่ทะเล ทางฝั่งตะวันออกเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวประมง ที่ยังคงวิถีชีวิตของชาวเกาะไว้อย่างดี สามารถเดินเที่ยวรอบเกาะได้ และทางด้านทิศตะวันตกของเกาะมุกมีถ้ำมรกตหรือถ้ำทะเล ซึ่งมีความงดงามตระการตาอย่างมาก จากปากทางเข้าถ้ำเป็นโพรงเล็ก ๆ การเข้าชมภายในถ้ำจะต้องว่ายน้ำลอยคอเข้าไป ระยะทาง 80 เมตร บริเวณปากทางเข้าถ้ำแสงจากภายนอกจะสะท้อนกับน้ำภายในถ้ำทำให้เห็นน้ำเป็นสีเขียวมรกต ดูแปลกตาและมหัศจรรย์ในความสวยงามที่ธรรมชาติได้บรรจงสร้าง เมื่อพ้นปากถ้ำออกมาอีกด้านหนึ่งจะเห็นหาดทรายขาวสะอาดล้อมรอบด้วยหน้าผาสูงชัน นั่งเล่นน้ำได้ ทั้งนี้ เกาะมุกมีที่พักเอกชนบริการ สามารถเดินทางจากตัวเมืองตรัง ซึ่งมีท่าเรือไปชมเกาะมุกอยู่ 2 แห่ง คือ ท่าเรือปากเมง และท่าเรือควนตุ้งกู หรือจะเลือกใช้บริการแพ็กเกจทัวร์แบบวันเดียว ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีรายการเที่ยวเกาะมุกชมถ้ำมรกตให้ด้วย

เรียกได้ว่าเป็น 10 เกาะสวยต้อนรับหน้าร้อนที่จะมาถึงในปีนี้ได้เป็นอย่างดี สำหรับเพื่อน ๆ ที่ชอบเที่ยวทะเลเลือกสักเกาะ เอาไว้เดินทางไปเที่ยวพักผ่อนรับลมร้อนให้สบายใจกันดีกว่าจ้า



บทความแนะนำ


คนเรียนเก่งเรียนพิเศษอ่านหนังสือEpsonClassroomSmartsmartphoneสมาร์ทโฟนผู้ชายผู้หญิงความรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก