12 เมืองท่องเที่ยวเล็กๆ ที่คุณจะหลงรัก

อ่าน 5,527

ชวนเที่ยว 12 เมืองท่องเที่ยวเล็กๆ สุดน่ารัก ที่หากได้ไปเยือนสักครั้งคุณจะประทับใจและหลงรักไม่รู้ลืมอย่างแน่นอน

1. ลำปาง ชีวิตเนิบช้ามีนัยยะ เมืองไม่หมุนตามกาลเวลา

แม้โลกจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปแค่ไหน แต่ลำปาง ยังคงความเนิบนาบเดินไปอย่างช้าๆ หากเป็นความช้าที่มีนัยยะ เพื่อให้ผู้คนที่เข้ามาเยือนได้สัมผัสเมืองมหาเสน่ห์แห่งนี้ ลำปางมีเสน่ห์อันหลากหลายทั้งวิถีธรรมชาติ ความเป็นเมืองอารยะอันเก่าแก่แต่โบราณ มาจนถึงยุคสมัยใหม่ ที่ซึ่งคุณไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง ณ วันนี้ ชาวลำปางมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย คงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ

เพลิดเพลินไปกับ เหมืองแม่เมาะ หล่มภูเขียว วัดพระธาตุลำปางหลวง วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ รถม้าชมเมือง ถนนคนเดินกาดกองต้า ฯลฯ

#?????????????????#

2. น่าน แดนสวรรค์บันดาล กระซิบรักเสมอดาว

ใครๆ ก็บอกว่า ณ ที่นี้มีตำนานและเรื่องราว เมืองชายแดนแห่งล้านนาตะวันออกอันอุดมไปด้วยวัฒนธรรมที่หลอมรวมจากเทือกเขาสูงถึงพื้นราบ มีความเก่าแก่รุ่นเดียวกับกรุงสุโขทัย มีเจ้าผู้ครองนครสืบต่อกันมาถึง 64 พระองค์ มาจนถึงปัจจุบันที่นี่คือ เมืองเก่าที่มีชีวิต เมืองที่แสนน่ารักและบรรยากาศโรแมนติก ไม่แพ้รูปที่โด่งดังของเมืองนี้ กระซิบรักบันลือโลก

เพลิดเพลินไปกับ วัดภูมินทร์ วัดพระธาตุแช่แห้ง วัดพญาวัด นั่งรถรางชมเมืองน่าน ดอยเสมอดาว อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ฯลฯ

#?????????????????#

3. เพชรบูรณ์ ชีวิตที่กลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ เมืองภูดอกไม้สายหมอก

ไม่ว่ากาลเวลาจะหมุนผ่านไปนานเพียงใด เพชรบูรณ์ก็ยังคงวิถีชีวิตที่อิงแอบใกล้ชิดธรรมชาติ ด้วยภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นทิวเขาสลับซับซ้อนมองไปสุดลูกหูลูกตา ธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ทำให้เพชรบูรณ์มีทัศนียภาพสวยงามไปทั่วทุกพื้นที่เชิญชวนให้ท่องเที่ยวร่วมเข้าสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งธรรมชาติที่จับต้องได้ คงฟินดีไม่น้อยถ้าทะเลหมอก ลอยมาเคาะหน้าต่างในยามเช้าให้เราได้สูดความสดชื่น คงเพลินดีไม่เบา ถ้าสองตาได้ดื่มด่ำกับดอกไม้บานกลางภูสูง ที่นี่ล่ะ?เพชรบูรณ์

เพลิดเพลินไปกับ ภูทับเบิก เขาค้อ ทุ่งแสลงหลวง วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ฯลฯ

#?????????????????#

4. ราชบุรี เมืองแห่งงานศิลป์ ชุมชนคนอาร์ต

ราชบุรี เหมาะที่สุดสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการสรรค์สร้างงานศิลปะในทุกรูปแบบ ทั้งศิลปะที่เกิดจากงานปั้น ศิลปะงานวาดรูปที่ถูกจารึกไว้ในอุโบสถหลังเก่าของวัดต่างๆ ศิลปะที่เกิดขึ้นจากการทำเครื่องหอมหลากหลายรูปแบบ ศิลปะของที่พักที่มีความโดดเด่นไม่ซ้ำใคร รวมไปถึงศิลปะบนผืนป่าซึ่งเป็นธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ จนบางทีเราเองก็ไม่รู้ตัวหรอกว่า การได้เดินทางมาเที่ยวที่นี่ ก็ช่วยให้เกิดจินตนาการใหม่ๆ ทุกครั้งที่มาเยือน จึงไม่แปลกที่ราชบุรีจะกลายเป็นแหล่งรวมหรือจุดนัดพบของผู้ที่มีศิลปะอยู่ในหัวใจ

เพลิดเพลินไปกับ เซรามิกเถ้าฮงไถ่ หอนาฬิกา และรูปปั้นริมแม่น้ำแม่กลอง หนังใหญ่วัดขนอน และดินแดนน่ารักๆ อย่างสวนผึ้ง ฯลฯ

#?????????????????#

5. สมุทรสงคราม เพลินตาเพลินใจ สัมผัสวิถีชีวิตย้อนยุค เมืองสายน้ำสามเวลา

วิถีชีวิตแบบพื้นบ้านย้อนยุค บรรยากาศอันแสนเย็นสบาย ที่รายล้อมด้วยเรือก สวน ไร่ นา และสายน้ำ ชวนให้หลายคนเลือก สมุทรสงคราม หรือ แม่กลอง เมืองสายน้ำสามเวลา เป็นสถานที่พักผ่อนในทุกสุดสัปดาห์ ด้วยการเดินทางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ด้วยธรรมชาติและสถานที่ ที่ยังคงความเป็นกันเอง เสมือนได้ย้อนยุคไปใช้ชีวิตในสมัยอดีตกาล ที่นี่จึงเปรียบเสมือนแหล่งรวมความสุขของผู้ที่ชื่นชอบนิยามของความพอเพียง และอยากมีความสุขกับความเรียบง่าย

เพลิดเพลินไปกับ ตลาดน้ำอัมพวา ตลาดน้ำท่าคา ตลาดน้ำบางน้อย ชุมชนบ้านบางพลับ ตลาดร่มหุบ ดอนหอยหลอด คลองโคน ฯลฯ

#?????????????????#

6. บุรีรัมย์ ดินแดนภูเขาไฟอารยธรรมพันปี เมืองปราสาทสองยุค

บุรีรัมย์เมืองแห่งความรื่นรมย์ตามความหมายของชื่อเมือง ได้รับสมญานามว่าเป็นดินแดนแห่งภูเขาไฟ หยัดยืนบนรอยอดีต ซึ่งเต็มไปด้วยปราสาทหินแห่งอารยธรรมขอมโบราณน้อยใหญ่กว่า 60 แห่ง ที่บอกเล่าเรื่องราวความรุ่งเรืองของบุรีรัมย์มาตั้งแต่ครั้งอดีตกาล ซึ่งกำลังพลิกโฉมไปสู่ความล้ำสมัยของปราสาทยุคใหม่ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าบุรีรัมย์กำลัง??อิน?

เพลิดเพลินไปกับ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ สนามไอโมบาย สเตเดียม สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เพลา เพลิน วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง ฯลฯ

#?????????????????#

7. เลย เมืองแห่งทะเลภูเขา เย็นสุด?สุขที่ ?เลย?

นิยามใหม่ของภาคอีสาน ที่เล่าขานเรื่องราวเย็นสบายกลางทุ่งดอกไม้สีชมพูบนภูสูงจังหวัดเลย ที่คุณจะละ ?เลย? ไม่ได้อีกแล้ว สมญานามเมืองแห่งทะเลภูเขาและดินแดนแห่งสายหมอก อากาศหนาวที่สุดของประเทศ เป็นแหล่งปลูกไม้ดอกไม้ประดับที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทย ด้วยภูมิประเทศที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขาสลับซับซ้อน สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้เมืองเลยเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ของแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่เพียบพร้อมทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภูสูง น้ำตกสวย ห้วยหินงาม รวมทั้งประเพณีวัฒนธรรมอันแตกต่างไปจากถิ่นอื่น ที่รอคอยนักเดินทางมาสัมผัสเมืองแห่งขุนเขา

เพลิดเพลินไปกับ อุทยานแห่งชาติภูเรือ ภูลมโล ภูกระดึง ภูป่าเปาะพระธาตุศรีสองรัก วัดศรีโพธิ์ชัย เดินเล่นชิลล์ๆ ในเชียงคาน

#?????????????????#

8. จันทบุรี พรั่งพร้อมในสินทรัพย์แห่งธรรมชาติ เมืองสวนสวรรค์ร้อยพันธุ์ผลไม้

กลิ่นอายอันเป็นเสน่ห์ของจันทบุรี ที่ตั้งบนความสมบูรณ์พร้อมหลากหลาย เมืองแห่งประวัติศาสตร์อันน่าศึกษา เมืองแห่งศูนย์กลางธุรกิจอัญมณีล้ำค่าระดับโลก ดินแดนที่ต้อนรับผู้มาเยือนด้วยท้องทะเลสงบงาม กับวิถีประมงอันอบอุ่น โอบรับทุกคนไว้ด้วยอ้อมกอดของสวนแห่งความสุขหวานฉ่ำ ล้ำรสผลไม้อร่อย และยังมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ทั้งภูเขา ป่าไม้ น้ำตก เป็นมนต์เสน่ห์ที่ดึงดูดเชิญชวนทุกท่านร่วมสัมผัสวิถีชีวิตชาวเมืองจันทน์ ที่จะสร้างความประทับใจให้คุณมิรู้ลืม

เพลิดเพลินไปกับ สวนผลไม้ต่างๆ ถนนเฉลิมบูรพาชลทิศ และจุดชมวิวเนินนางพญา อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ หาดเจ้าหลาว โอเอซีส ซี เวิลด์ ฯลฯ

#?????????????????#

9. ตราด ชีวิตอันเป็นหนึ่งเดียวกับเกลียวคลื่น เมืองเกาะในฝัน

ตราด เมืองเกาะในฝัน วิมานของคนรักทะเล มนต์เสน่ห์แห่งฟ้าสีครามน้ำใส หาดทรายสวย ดินแดนที่เต็มไปด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่กว่า 52 เกาะ สมที่มาแห่งคำขวัญเมืองที่ว่า เมืองเกาะครึ่งร้อย สัมผัสความงามของชีวิตใต้ท้องทะเลที่เต็มไปด้วยสัตว์น้ำน้อยใหญ่แหวกว่ายประชันโฉม ท่ามกลางสีสันแห่งปะการัง นี่ล่ะสวรรค์? ที่สวยงาม ไปกันเถอะไปยลความงาม เมืองเพชรเม็ดงามแห่งบูรพา

เพลิดเพลินไปกับ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก เกาะขาม เกาะกระดาด วัดบุปผาราม บ้านน้ำเชี่ยว ฯลฯ

#?????????????????#

10. นครศรีธรรมราช วิถีแห่งธรรมะและธรรมชาติ นครสองธรรม

เมื่อสายธารแห่งศรัทธาในธรรมะ กับดินแดนแห่งธรรมชาติ ที่หลอมรวมกันอย่างลงตัวเป็นหนึ่งเดียวมาช้านาน ก่อเกิดกำเนิดเป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมอันรุ่งโรจน์สง่างาม จนกลายเป็นขนบธรรมเนียมประเพณี เป็นวิถีที่มีเอกลักษณ์ ของชาวนครศรีธรรมราช นอกจากเป็นดินแดนเมืองแม่แห่งพุทธธรรมแล้ว เมืองนี้ยังร่ำรวยด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ที่แวดล้อมไปด้วยป่าเขา น้ำตก และชายทะเล เมืองมหาเสน่ห์ที่ต้องไปเยือน

เพลิดเพลินไปกับ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร วัดธาตุน้อย บ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน โลมาหาดขนอม น้ำตกกรุงชิง หมู่บ้านคีรีวง ฯลฯ

#?????????????????#

11. ชุมพร ฟ้าใส ใจลอยไปในห้วงทะเลคราม หาดทรายสวยสี่ร้อยลี้

อยากจะเปรียบกับดินแดนที่ไม่เคยหลับใหล เสียงน้ำทะเลกระทบฝั่งครั้งใด ปลุกใจให้ตื่นทุกครา จนต้องย่ำเท้าก้าวเดินไปบนผืนทรายอ่อนนุ่ม ณ ดินแดน หาดทรายสวยสี่ร้อยลี้ ท่ามกลางสีฟ้าครามทั้งท้องทะเล และเมื่อแหงนหน้าขึ้นบนท้องฟ้า กับดินแดนอันมีหลากเรื่องราว ชุมพรเป็นสะพานเชื่อมระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน ซึ่งยากนักที่จะทุกอย่างพร้อมสรรพในจังหวัดเดียว ลองหยุดทำความรู้จักชุมพรสักนิด แล้วจะรู้ว่าที่นี่ไม่ธรรมดา

เพลิดเพลินไปกับ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ศาลกรมหลวงชุมพร หาดทรายรี จุดชมวิวเขามัทรี หาดทุ่งวัวแล่น เกาะพิทักษ์ ฯลฯ

#?????????????????#

12. ตรัง เมืองคนช่าง ?กิน? แดนดินถิ่นทะเลงาม ยุทธจักรความอร่อย

เสน่ห์ของ ?ตรัง? คือ ความไม่หลับใหล นั่นทำให้ความอร่อย 24 ชั่วโมงเป็นสิ่งที่อยู่คู่ตรังมายาวนาน พร้อมตำนาน ?เมืองแห่งคนช่างกิน? กับวิถีวัฒนธรรมการกินที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น หมูย่างหนังกรอบ ติ่มซำคำโต ขนมเค้กมีรูเนื้อนุ่มลิ้น และเมนูพื้นบ้านอาหารพื้นเมือง เมื่อผนวกกับแหล่งท่องเที่ยวอันสวยงามแล้ว พลาดไม่ได้ที่จะเดินทางไปเยือน

เพลิดเพลินไปกับสารพัดเมนูอาหาร ก่อนนั่งตุ๊กตุ๊กหัวกบทัวร์เมืองตรัง ตะลุยทัวร์อำเภอกันตัง ชมยางพาราต้นแรกของไทย เที่ยวเกาะไหง เกาะเชือก เกาะม้า เกาะแหวน เกาะกระดาน เกาะมุกและถ้ำมรกต ฯลฯ



บทความแนะนำ


ไอรอนแมนแอนท์แมนโปสเตอร์มนุษย์มดมหากาฬผู้หญิงManAntความรักผู้ชายมหาวิทยาลัยการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก