10 สิ่งต้นรากต้นกำเนิดราชอาณาจักรไทย ที่คนไทยควรภูมิใจและควรมาสัมผัสสักครั้งหนึ่งในชีวิต @สุโขทัย

อ่าน 10,994

สุโขทัย อดีตมหานครอันรุ่งเรือง เมืองศูนย์กลางการค้าการปกครองแห่งราชอาณาจักรสุโขทัยเมืองต้นกำเนิดศิลปวัฒนธรรมอันอบอวลไปด้วยกลิ่นอายมากมายของความหลากหลายทางศิลปะทั้งงานหัตถศิลป์ หัตถกรรม พุทธศิลป์ สถาปัตยกรรมอันงดงามที่ยังทรงคุณค่าเป็นทั้งมรดกโลกและเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวอันสำคัญของเมืองไทย แม้วันเวลาจะผ่านมากว่า 700 ปี แต่ร่องรอยอดีตอันยิ่งใหญ่และความงดงามของดินแดนแห่งนี้ยังปรากฏให้คนรุ่นหลังเห็นกันอยู่ทั่วไปหากใครได้ไปเยือนแล้วก็ต้องตกหลุมรักในบรรยากาศมนต์เสน่ห์เมืองเก่าของเมืองๆนี้ ที่จะทำให้คุณประทับใจไม่รู้ลืมอย่างแน่นอนกับ 10 สิ่ง ต้นรากต้นกำเนิดราชอาณาจักรไทย ที่คนไทยควรภูมิใจและควรมาสัมผัสสักครั้งหนึ่งในชีวิต

ไม่ว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของอักษรไทยที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นครั้งแรกโดยพ่อขุนรามคำแหงกษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถนานับประการโดยดัดแปลงมาจากอักษรขอมหวัดและอักษรไทยเดิม ซึ่งดัดแปลงมาจากอักษรมอญและคิดอักษรไทยขึ้นใหม่ให้มีสระและวรรณยุกต์ให้พอใช้กับภาษาไทยที่ใช่เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน หรือจะเป็นต้นกำเนิดราชธานีแห่งแรกของอาณาจักรไทยรวมถึงกษัตริย์และราชินีองค์แรกอย่าง พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ พ่อขุนผาเมือง และพระนางเสืองที่รวบรวมแผ่นดินให้เป็นปึกแผ่นก่อตั้งเป็นราชอาณาจักร ก่อร่างสร้างประเพณีที่ยังคงสืบทอดต่อมาจนถึงปัจจุบันอย่างเทศกาลลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ มีบันทึกเป็นหลักฐานในหลักศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงหลักที่ 1 ที่กล่าวถึง ? เมืองสุโขทัยนี้มีสี่ปากประตูหลวง เที้ยรย่อมคนเสียดเข้ามาดูท่านเผาเทียนเล่นไฟ? และกล่าวถึงการเผาเทียน เล่นไฟ ว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอาณาจักรสุโขทัยตั้งแต่เมื่อ 700 กว่าปีก่อน จึงสันนิษฐานกันว่าเป็นการเผาเทียน เล่นไฟ เกิดขึ้นในงานลอยกระทงนั่นเองหรือจะเป็นลวดลายไทยที่วิจิตรตระการตา และการทำอุตสาหกรรมครั้งแรกไทยกับเครื่องปั้นดินเผา เตาทุเรียงที่เราได้รับภูมิปัญญาความรู้มาจากการติดต่อการทูต การค้าขายกับต่างประเทศและที่สำคัญศาสนาประจำชาติอย่างศาสนาพุทธ นิกายหินยานเริ่มต้นครั้งแรกที่สุโขทัยเมื่อมีการติดต่อสัมพันธไมตรีและเปลี่ยนวัฒนธรรม เมืองสุโขทัยยังเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของไทยตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน มีการนำระบบการจัดการน้ำ ระบบชลประทานมาใช้ในกสิกรรมและเพื่อความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นครั้งแรก นอกจากนั้นยังมีสถานที่ท่องเที่ยวแบบอันซีนที่ไม่ควรพลาด ไปสัมผัสด้วยตัวเองกับ 10 สถานที่ต่อไปนี้ ที่จะทำให้คุณได้สัมผัสกับความเป็น ?สุโขทัย? อย่างแท้จริง

1. กราบพระอจนะ หรือพระพูดได้ ณ วัดศรีชุม

2. แวะไปกราบไหว้อนุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ปั่นจักรยานชมอุทยานประวัติศาสตร์

3.สัมผัสบรรยากาศของความโรแมนติคกับการชมพระอาทิตย์ตก ณ ?วัดมหาธาตุ?

4. สักการะพระขพุงผีหรือพระแม่ย่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุโขทัย

5. ลิ้มลองเมนูเด็ดขึ้นชื่อของจังหวัดกับ?ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย? ก๋วยเตี๋ยวรสชาติอร่อยจัดจ้าน

6.ทดลองนั่งรถรถคอกหมู เป็นรถโดยสารท้องถิ่นของคนสุโขทัย

7.ชิมขนมผิงแง้มประตูขาย

8.สัมผัสบรรยากาศย้อนยุคของตลาดริมยม 2437 ที่จะมีทุกวันเสาร์ต้นเดือน

9.ชมทองศรีสัชนาลัย งานฝีมือขนานแท้สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาสุโขทัย

10. ชมการปั้นเครื่องสังคโลก ศิลปวัฒนธรรมที่ยังทรงคุณค่าและสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

ติดตามเรื่องราวการเดินทางสนุกๆ จากพวกเราได้ทุกวัน คิดถึงที่กิน ที่เที่ยว ที่พัก คิดถึงเรา TripTravelGang : ทริปทราเวลแก็งค์ คลิกเดียว?กินเที่ยวทุกวัน



บทความแนะนำ


สอนแต่งหน้าแต่งหน้าต่ายเพ็ญพักตร์ทะเลาะความสัมพันธ์รักคำพูดplayboyข่าวบันเทิงนิยสารต่ายเพ็ญพักตร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก