เคล็ดลับรักษากล้องระหว่างท่องเที่ยว

อ่าน 14,262

เทคนิคง่ายๆ ในการดูแลรักษากล้องในช่วงหน้าฝน ที่จะทำให้บรรดานักถ่ายภาพทั้งหลายเลิกกังวลเกินเหตุ จนต้องเก็บกล้องเอาไว้ซะมิดชิด ประหนึ่งว่า นำกล้องเข้าพรรษาไปด้วย สำหรับการดูแลรักษา เริ่มตั้งแต่ ...
1. อย่าให้กล้องเปียกน้ำ

ข้อนี้นักถ่ายภาพทั่วไปทั้งมือใหม่และมือสมัครเล่นน่าจะเข้าใจดี และหาทางเลี่ยงกันอยู่แล้ว แต่เมื่อจำเป็นต้องถ่ายภาพในช่วงหน้าฝน วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยป้องกันกล้องสุดรักสุดหวงได้ในเบื้องต้น คือ การหาซื้อถุงหรือซองพลาสติกกันน้ำมาใส่ไว้ (มีจำหน่ายตามร้านขายอุปกรณ์ถ่ายภาพทั่วไป) ซึ่งมีหลายราคาให้เลือก แต่ส่วนมากจะใส่ได้เฉพาะกล้องดิจิตอลแบบคอมแพคเท่านั้น หากเป็นกล้องดิจิตอลแบบ SLR ถ้างบน้อยอาจต้องใช้ถุงพลาสติกทั่วไปมาประยุกต์ใช้ ห่อหุ้มคลุมให้ทั่วทั้งตัวกล้อง แต่ควรเว้นพื้นที่หน้าเลนส์เอาไว้สักนิด แต่หากมีงบมากหน่อย แนะนำให้ซื้อเคสกันน้ำ ที่สามารถช่วยป้องกันน้ำฝนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์มากหากคุณเป็นผู้ที่อยากจะลองถ่ายภาพใต้น้ำสักครั้ง

2. พกผ้าขนหนูผืนเล็กติดกระเป๋า

เพื่อใช้ทำความสะอาดหรือเช็ดหยดน้ำที่อาจบังเอิญกระเด็นมาถูกกล้องและเลนส์

3. เลือกใช้กระเป๋ากล้องแบบกันน้ำ

กระเป๋ากล้องรุ่นใหม่หลายรุ่น ผลิตด้วยผ้ากันน้ำ หรือเคลือบตัวกระเป๋าด้วยสารพิเศษกันน้ำ แต่ถ้าจะให้ดีและปลอดภัยมากขึ้น ควรเลือกกระเป๋าที่ประกอบด้วยซิปกันน้ำ และมีถุงกันน้ำสำหรับสวมทับ เพื่อให้อุ่นใจมากขึ้น

4. ทำความสะอาดหลังใช้งาน

จำเป็นมากทีเดียวหลังการใช้กล้องทุกครั้งทั้งในช่วงฤดูฝนหรือไม่ใช่ก็ตาม ควรทำความสะอาดทั้งตัวกล้องและเลนส์ให้ทั่ว อย่าให้มีหยดน้ำ ละอองน้ำ หรือฝุ่นหลงเหลืออยู่ แต่อาจมีข้อแตกต่างกันตรงที่ว่า หลังการใช้กล้องในช่วงฝนตก เมื่อทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ควรวางกล้องไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเท อย่าเพิ่งเก็บกล้องลงกระเป๋า เนื่องจากกระเป๋ากล้องเป็นแหล่งอับชื้น อาจทำให้มีเชื้อรามาเยือนอุปกรณ์ถ่ายภาพสุดรักของคุณก็ได้

แต่ หากว่ากระเป๋ากล้องโดนน้ำฝนจนเปียก ให้รีบนำกล้องและอุปกรณ์ออกจากกระเป๋าให้หมด จากนั้นนำกระเป๋าไปผึ่งลมหรือตากแดดให้แห้งสนิท ไม่ควรนำกระเป๋าไปซักในเครื่องซักผ้า เนื่องจากจะทำให้กระเป๋าเสียทรง และวัสดุกันน้ำที่บุไว้อาจเสียหายได้

คำแนะนำเล็กน้อย เพื่อให้หน้าฝนนี้ นักถ่ายภาพตัวยงทั้งหลาย ไม่พลาดที่จะมีภาพสายฝน ละอองน้ำสวยๆ ไปโพสต์อวดตามบอร์ดต่างๆ แล้วอย่ามัวแต่ห่วงกล้อง จนลืมที่ห่วงสุขภาพของตัวเองด้วย



บทความแนะนำ


Facebookเทคโนโลยีรองคณบดีคณะแพทย์ปริญญาWhoDeletedeyegelrollerว่านหางจระเข้ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก