7 ต้นไม้ ช่วยฟอกอากาศ เสริมบารมี ควรหามาปลูกในบ้าน

อ่าน 6,578

7 ต้นไม้ ช่วยฟอกอากาศ เสริมบารมี ควรหามาปลูกในบ้าน

ต้นไม้ฟอกอากาศ นอกจากจะช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้กับแต่ละมุมในบ้านแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยดูดซับสารพิ ษตกค้าง อาทิ ควันบุหรี่ สีทาบ้าน พลาสติก น้ำย าทำความสะอาดต่าง ๆ ที่หมุนเวียนอยู่ภายในห้องสี่เหลี่ยมได้ดีมาก ๆ โดยมีกระบวนการดูดซับอากาศที่เป็นพิ ษเข้าไปทางใบ แล้วส่งไปฟอ กทำความสะอาดยังส่วนราก ก่อนจะปลดปล่อยออ กซิเจนกลับมาสู่อากาศอีกครั้ง

ทางองค์การนาซ่า NASA ได้ทำการทดลองหาต้นไม้ที่มีคุณสมบัติในการฟอ กอากาศ และช่วยลดการเกิดภูมิแพ้ วันนี้เราจึงได้รวบรวม ต้นไม้ 7 สายพันธุ์ ที่สามารถช่วยฟอ กอากาศที่ดี เพื่อสุ ข ภ า พปอ ดของเรา ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. ว่านหางจระเข้

เป็นต้นไม้ที่รู้จักกันดีในบ้านเรา และยังเป็นสมุ นไพ รที่ให้ประโยชน์ได้มากมาย มีส ร ร พ คุ ณทางย า นิยมนำมาใช้รั ก ษ าแผล เช่น น้ำร้อนลวก

นอกจากนี้ ว่านหางจระเข้จึงเป็นสมุนไพร มหัศจรรย์ที่ช่วยรักษาบาดแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลที่เกิดจากการฉายรังสีได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในลักษณะ ของเครื่องสำอางได้ด้วยคือป้องกันผิวไหม้เพราะแดดและบำรุงผิว ด้วยวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี ทำให้ควบคุมคุณภาพผลิตในรูปแบบของเจล มีความเข้มข้นถึง 87.40% เนื้อเจลคงตัวนานและปราศจากการปนเปื้อนจุลินทรีย์ จึงเหมาะเป็นยาที่ควรมีไว้ประจำบ้าน

2. พลูด่าง

การปลูกพลูด่าง

พลูด่างสามารถปลูกได้ด้วยการเพาะเมล็ด และการปักชำ แต่เนื่องจากพลูด่างมีอายุนานหลายปีกว่าจะออกดอก และติดเมล็ด ทำให้นิยมขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่งหรือลำต้นมากที่สุด เนื่องจากสามารถชำติดได้เร็ว กิ่งมีโอกาสเสียหายน้อย สามารถชำในวัสดุเพาะหรือชำในน้ำก็ได้

ส ร ร พ คุ ณ หากปลูกพลูด่างไว้ในห้องนอน จะช่วยฟอ กอากาศให้บริสุทธิ์ นอนหลับได้อย่ างสบาย และพลูด่างช่วยลดฝุ่นในอากาศได้ถึง 94 เปอร์เซน และเชื้อราในอากาศได้ 78 เปอร์เซน

หากใครยังไม่มีต้นไม้ฟอ กอากาศ ก็รีบไปหาซื้ อมาไว้ที่บ้านกันนะคะ เพื่อที่เราจะได้มีอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ภายในบริเวณบ้านของเรา และยังสามารถช่วยเพิ่มความร่มรื่นสบายต าให้กับบ้านได้อีกด้วย

3. ไอวี่

เป็นไม้เลื้อยที่อาศํยต ามต้นไม้ใหญ่ จึงนิยมนำมาปลูกติดกับกำแพง เพื่อให้เลื้อยคลุมประดับกำแพง เป็นพืชที่ชอบแสงแดดจัด แต่ก็ปรับตัวอยู๋ในที่แสงรำไรได้เก่ง

ส ร ร พ คุ ณ มีประสิทธิภาพสูงในการฟอ กอากาศจำพวกสารเบนซิน สามารถช่วยกำจัดฝุ่นราที่ลอยอยู่ในอากาศได้มากถึง 78 เปอร์เซน ในเวลาเพียง 12 ชั่วโมง

ถ้าปลูกในที่มีแสงแดดจัด ควรอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศเย็นและได้รับน้ำอย่างสม่ำเสมอ เป็นไม้ประดับที่นิยมปลูกในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และตะวันตกของสหรัฐอเมริกา

4. เดหลี

เดหลี เป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุนานหลายปี มีลำต้นแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ ลำต้นส่วนใต้ดินที่เป็นหัว และไหล และลำต้นเหนือดินแตกหน่อจากไหลขึ้นมา โดยลำต้นเหนือดินแตกหน่อออกด้านข้างทำให้เป็นกอจนแลดูเป็นทรงพุ่มขนาดเล็ก ลำต้นสูงประมาณ 40 – 70 เซนติเมตร ทั้งนี้ ทุกส่วนทั้งลำต้น ใบ และดอก เมื่อกรีดจะมีน้ำยางใส

นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ดอ กไม้ประดับภายในอาคาร เนื่องจากให้ดอ กสีขาวที่สวยงาม กาบหุ้มช่อ ดอ กมีสีขาวคล้ายดอ กหน้าวัว มีใบสีเขียวเข้มมันเป็นวาว จึงมีความโดดเด่นที่จะนำมาประดับที่อาคาร หรือบ้านเรือน

ส ร ร พ คุ ณ มีความสามารถสูงในการดูดพิ ษภายในอาคาร ช่วยกรองอากาศ ฟอ กอากาศอย่ าง เบนซิน ไตรคลอโรเอทิลีน และฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศได้เป็นอย่ างดี และช่วยผลิตความชื้นในอากาศ เพื่อ กำจัดเชื้อราในอากาศ ที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ ทำให้นอนหลับสบายมากขึ้น

5. เ ศ ร ษ ฐีเรือนนอ ก

ว่านเศรษฐีเรือนนอก จัดเป็นว่านมงคลเด่นในด้านเสริมโชคเสริมลาภ และยังจัดเป็นว่านมงคลในด้านอื่นด้วย อาทิ ว่านเมตามหานิยม ว่านป้องกันภัย และว่านเสริมสิริมงคล ใช้ปลูกเป็นไม้มงคล และไม้ประดับ เนื่องจาก มีแผ่นใบเรียวยาว และมีสีสันสวยงาม ปลูกทั้งในกระถางเป็นไม้ประดับฟอกอากาศในอาคาร และปลูกลงแปลงจัดสวน

ส ร ร พ คุ ณ สามารถช่วยฟอ กอากาศได้ดี เช่น ฟอร์มาดิไฮด์ แอมโดมเนียน ไซลีน ทูลีน รวมทั้งไอเสี ยอื่นๆ

6. จั๋ง

จั๋งเป็นพืชในตระกูลปาล์ม เป็นพืชที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร โดยจะปลูกลงดินหรือในกระถางก็ได้

เลี้ยงง่าย และทนแล้งได้ดี แม้จะข า ดน้ำเป็นเวลาหล า ยวัน แต่ต้องการแสงแดด และเป็นพืชที่มีการเจริญเติบโตช้า

เจริญเติบโตได้แม้ในที่ที่มีอากาศแห้งแล้งหรือขาดน้ำเป็นเวลาหลายๆ วัน ทนต่อ โ ร ค และ แ ม ล ง ได้ดี แต่ต้องการแสงแดดพอสมควร

ส ร ร พ คุ ณ สามารถกำจัดสารที่ไม่ดีต่อร่างกายได้ทั้งฟอร์มาลดีไฮด์ แอมโมเนีย ไซลีนและโทลูอีน

7. เขียวหมื่นปี

ต้นเขียวหมื่นปี จัดเป็นพรรณไม้ล้มลุกขนาดเล็กจำพวกว่าน เป็นต้นไม้ในกลุ่มอโกลนีมา อาจมีความสูงของต้นได้ถึง 1-2 เมตร มียางสีขาว ลำต้นตั้งตรงเป็นไม้เนื้ออ่อน มีข้อถี่ ไม่แยกต้น มีหัวอยู่ใต้ดิน ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการแยกหน่อ มีถิ่นกำเนิดในประเทศเขตร้อนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีน และแอฟริกา

เป็นไม้ประดับที่นิยมนำมาปลูกไว้ภายในบ้าน หรือใช้ประดับสำนักงาน เพราะสามารถเจริญเติบโตได้แม้ในที่แสงน้อย เลี้ยงง่าย ทนทาน และไม่ต้งการการดูแลเอาใจใส่มาก

ท้ายที่สุดนี้ การปลูกต้นไม้สำคัญคือมีความเข้าใจธรรมชาติของมัน แต่แม้เราจะเข้าใจ ทว่าหากสภาพพื้นที่ของเราไม่เอื้อต่อต้นไม้ชนิดนั้น มันก็อยู่กับเราไม่รอด มีทางเลือกแค่เราจะเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของเราให้เหมาะกับต้นไม้ที่จะปลูก หรือเลือกต้นที่จะปลูกให้สามารถอยู่รอดในสภาพแวดล้อมของเราได้



บทความแนะนำ


เป็นลมเสียชีวิตข่าวล่าสุดโรคประจำตัวดูดวงนักพูดพูดไม่เก่งพูดไม่ได้ความเชื่อทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก