กรอผิว ตัวช่วยขจัดปัญหาริ้วรอย ให้ผิวสวยกระจ่างใส

อ่าน 13,040

กรอผิว ช่วยรักษาผิวหน้าที่หมองคล้ำมีริ้วรอย เพื่อผิวสวยกระจ่างใส

เรียบเรียงข้อมูลโดยเรา

กรอผิว คือวิธีการรักษาผิวหน้าที่หมองคล้ำมีริ้วรอยด้วยการกรอ เพื่อผิวสวยกระจ่างใส

ริ้วรอยหมองคล้ำและจุดด่างดำเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้ผู้หญิงอย่างเรากังวล โดยเฉพาะริ้วรอยบนใบหน้ายิ่งเป็นสิ่งที่เราจะปล่อยให้เป็นปัญหายืดเยื้อไม่ได้ !! จึงจำเป็นต้องเร่งหาทางแก้ไข ให้ริ้วรอยเหล่านั้นจางหายหายไป จะได้เป็นสาวหน้าใส และมีความมั่นใจมากขึ้น วันนี้เรานำวิธีการรักษาที่จะสามารถยับยั้งริ้วรอยต่าง ๆ ให้จางหายไปได้อย่าง การกรอผิว มาฝากสาว ๆ เผื่อว่าใครที่กำลังมองหาวิธีดูแลรักษาผิวหน้าให้ขาวกระจ่างใสไร้ริ้วรอยอยู่ จะได้นำเกร็ดความรู้ในวันนี้ ไปใช้ในการตัดสินใจว่าจะใช้วิธีใดในการรักษา เพื่อให้ตรงกับสภาพผิวของสาว ๆ นั่นเองค่ะ เอาล่ะ ! เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาดูกันแลยดีกว่ามีวิธีไหนบ้าง

การกรอผิว (Skin Peeling) เป็นวิธีการลอกผิวที่แพทย์ผิวหนังในปัจจุบันเลือกใช้เพื่อแก้ปัญหาผิวหน้า และฟื้นฟูสภาพผิวให้สดใสขึ้น การกรอหน้ามีให้เลือกหลายวิธี ทั้งการใช้เลเซอร์ การใช้สารเคมี และการใช้เกร็ดอัญมณี เพื่อกระตุ้นให้ชั้นหนังกำพร้าหลุดออกไป แล้วจะมีการสร้างผิวหนังใหม่ขึ้นมาทดแทน ซึ่งจะแลดูกระจ่างใสกว่าเดิมจนเห็นได้ชัด ซึ่งแต่ละวิธีจะมีวิธีการ และข้อควรระวังดังต่อไปนี้ค่ะ

1. การกรอผิวด้วยเลเซอร์ Laser Skin Resurfacing เป็นการกระตุ้นให้ผิวเดิมลอกออกแล้วมีการสร้างผิวใหม่ขึ้นมาทดแทน ซึ่งจะเน้นกำจัดรอยแผลเป็น แผลจากสิว รอยย่น รอยตีนกาลึก รอยย่นมุมปาก และรอยย่นตามอายุที่เพิ่มากขึ้น กาลอกผิวแบบนี้ไม่สามารถทำให้ผิวสวยอย่างสมบูรณ์แบบได้ แต่จะเป็นการรักษาเพื่อเน้นปรับปรุงสภาพผิวให้ดีขึ้น โดยในการรักษาอาจใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมง

หลังการรักษาจะเกิดการช้ำ แดง ระบมเป็นเรื่องปกติ ดังนั้น แพทย์จะให้ทายาหรือครีมในระยะ 7-10 วันแรกหลังการรักษา และผิวจะมีอาการแดง ระคายเคือง ประมาณ 2-4 สัปดาห์ แนะนำให้เลี่ยงแสงแดง เลี่ยงความร้อน การออกกำลังกายที่ทำให้เหงื่อออก หากมีอาการคันหรืออื่น ๆ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที ทั้งนี้ เมื่อพ้นระยะ 2 สัปดาห์แล้ว ผิวหน้าจะเป็นสีชมพูแดง ๆ ไม่มีริ้วรอย แล้วจะค่อย ๆ จางหายไปในที่สุด อย่างไรก็ตาม การรักษาแบบนี้ไม่ใช่การผ่าตัดดึงหน้า ดังนั้น สาว ๆ ไม่ควรตั้งความหวังว่าการกรอผิวด้วยการเลเซอร์จะให้ผลชัดเขนแบบการผ่าตัดดึงหน้านะคะ

2. การกรอผิวด้วยสารเคมี Chemical Peeling การลอกผิวด้วยสารเคมี เป็นวิธีการหนึ่งที่ใช้ในการปรับปรุงสภาพผิวของเรา โดยการใช้สารเคมีที่มีผลทำให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดออก และเมื่อเซลล์เก่า ๆ โดนลอกออกไปแล้ว ผิวหนังจะสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมา ผิวของสาว ๆ ก็จะนุ่มนวลกว่าเดิม และมีรอยเหี่ยวย่นน้อยลง วิธีการนี้เรียกว่า "การลอกผิวด้วยสารเคมี" ซึ่งในบางครั้งที่ผิวหนังอาจมีการอักเสบจากการใช้สารเคมี เพราะในชั้นผิวหนังจะมีการหลั่งสารบางชนิดไปกระตุ้นให้มีการสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนในชั้นหนังแท้เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ในการลอกด้วยสารเคมีอาจทำให้เกิดผลแทรกซ้อนหลายอย่าง ได้แก่ ผิวเปลี่ยนสี รอยดำ รอยไหม้ แผลเป็น การติดเชื้อแบคทีเรีย การกำเริบของเริม และผิวแดง โดยมักจางหายไปใน 30-90 วัน แต่ถ้าเป็นมาก แพทย์อาจให้ยาทาสเตียรอยด์อย่างอ่อน เช่น ไฮโดรคอร์ติโซน ในบางรายมีสิวเห่อหลังลอกหน้า มักเกิดใน 3-9 วัน หลังการลอก และอาจเกิดซีสต์ตุ่มขาวขนาดเล็ก (milia) ดังนั้นหลังลอกหน้า สาว ๆ จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงแสงแดด ทายากันแดด แต่ถ้าผิวเกิดอาการแพ้ดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์ทันที

3. การกรอหน้าด้วยเกร็ดอัญมณี เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าไมโครเดอร์มาเบรชั่น (Microdermabrasion : MD) คือ การกรอผิวหนังในส่วนของหนังกำพร้าออกไปบางส่วน โดยใช้การพ่นเกร็ดคริสตัล (Crystal) ซึ่งทำด้วยผลึกอลูมิเนียมออกไซต์ที่มีขนาดเล็กเท่ากับทรายละเอียดและผ่านการฆ่าเชื้อโรคแล้ว หรืออาจใช้เกร็ดของเพชร พร้อมแสง LED มากระตุ้นการสร้างผิวใหม่ ซึ่งการกรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณีให้ผลดีกว่ากรอหน้าแบบอื่นถึง 3 เท่า ทำให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพและขจัดสิ่งตกค้างอุดตันผิวให้หมดไป จึงรักษาให้รอยหลุมสิวตื้นขึ้น รูขุมขนกระชับเนียนเรียบ การเกิดสิวลดลง และรอยแผลต่าง ๆ ดีขึ้น ส่วนรอยด่างดำจากฝ้า กระ และริ้วรอยต่าง ๆ จะจางลงเมื่อรักษาต่อเนื่อง 6-10 ครั้ง

โดยทั่วไปหลังการทำ MD ผิวหนังบริเวณที่ทำอาจมีรอยแดงเกิดขึ้น แต่ไม่มีแผล เป็นรอยแดงจะหายไปได้เองภายในเวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง หรือเต็มที่ไม่เกิน 24 ชั่วโมง โดยทั่วไปควรทำทุก ๆ 1-2 สัปดาห์ ต่อเนื่องกันอย่างน้อย 6-10 ครั้ง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัญหาของผิว ว่ามีปัญหามากน้อยเพียงใด นอกจากนี้คุณควรหลีกเลี่ยงการทายา ไม่ออกไปตากแดดจัด ๆ ตอนกลางวัน และควรหลีกเลี่ยงการทาเครื่องสำอางบางประเภท เช่น AHA หรือกรดวิตามินเอในวันแรก ๆ หลังทำ MD ซึ่งสาว ๆ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการตัดสินใจใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จะดีที่สุดค่ะ

คราวนี้สาว ๆ ก็ได้ทราบกันแล้วนะคะว่าการกรอผิวคืออะไร และใครที่กำลังมองหาวิธีการรักษาปัญหาผิวต่าง ๆ ควรจะศึกษาข้อมูลเหล่านั้นให้ละเอียด อีกทั้งควรเลือกใช้บริการจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนั้น ๆ ด้วยนะคะ สวยแบบปลอดภัยเป็นดีที่สุดจ้า อิอิ ^^



บทความแนะนำ


StopSummerJamSpaceผีจ้างหนังฟักโกสต์ภาพยนตร์อุดรธานีทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก