ความจริงของความรัก เมื่ออกหักแล้วทำไมต้องรู้สึกแบบนี้

อ่าน 2,058

ช่วงเวลาที่คุณกำลังอินเลิฟอยู่นั้น หัวใจของคุณจะพองโตเป็นพิเศษแถมยังมีความสุขและมีกำลังใจที่จะทำสิ่งต่าง ๆ (นี่สินะที่เรียกว่าพลังแห่งรัก ><) ในขณะเดียวกันหากคุณอกหักอารมณ์และความรู้สึกของคุณก็จะตรงกันข้ามและเต็มไปด้วยความเศร้าเสียใจ ซึ่งจะอธิบายให้ใครเข้าใจคงเป็นเรื่องยากหากคนคนนั้นไม่เคยเจอกับตัวเอง และสำหรับใครที่กำลังอกหักรักคุดอยู่นั้นก็ไม่จำเป็นต้องเร่งเวลาให้ตัวเองหายดีเลย เพราะเว็บไซต์ cafemom เผยข้อมูลว่า มันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเกิดความรู้สึกเหล่านี้ มาดูกันว่าตรงกับคุณหรือเปล่า หากว่าใช่ก็ไม่ต้องคิดมากไป เมื่อผ่านมาระยะหนึ่งแล้วคุณจะค่อย ๆ ดีขึ้นเอง

1. อกหักแล้วมันเจ็บจี๊ดที่หัวใจ

ไม่ใช่แค่คำอุปมาอุปมัยเท่านั้นแต่มันเจ็บที่หัวใจจริง ๆ เหมือนที่บอกว่าใจหายแล้วรู้สึกวาบหวิวที่หัวใจนั่นแหละ เพราะเมื่อไรก็ตามที่คุณรู้สึกผิดหวังจากความรัก อารมณ์ของคุณจะส่งผลต่อระบบประสาทพาราซิมพาเทติก ซึ่งมีส่วนในการทำงานของหัวใจ และมันก็ทำให้หัวใจของคุณเจ็บจี๊ดจริง ๆ

2. กว่าจะข้ามผ่านช่วงเวลาเสียใจนั้นไม่ต่างจากการบำบัดยา

เป็นเรื่องยากที่จะลืมใครสักคน ดังนั้นเมื่อยามที่คุณอกหักและพยายามจะตัดใจไม่รื้อฟื้นถึงความหลังก็ไม่ต่างกับการบำบัดผู้ติดยาเสพติดเลย ในช่วงแรกคงเป็นระยะเวลาที่ทรมานที่สุดเพราะผู้ป่วยจะอยากยา เช่นเดียวกันเมื่อคุณอกหักแต่ก็อดไม่ได้ที่จะแอบเข้าไปส่องเฟซบุ๊ก หรือหักห้ามไม่ให้โทรหาอดีตคนเคยรัก เรียกว่าอาการอกหักนั้นไม่ธรรมดาจริง ๆ

3. กิน-ดื่ม...ระบายอารมณ์

เมื่อคุณอยู่ในสภาวะอกหัก คุณมักจะหาวิธีระบายความเครียดนั้นด้วยการเลือกกินอาหารที่ตัวเองชอบโดยเฉพาะของหวาน หรือไม่ก็แอลกอฮอล์ที่คิดว่ามันจะช่วยทำให้อะไร ๆ ดีขึ้น

4. ความสัมพันธ์ครั้งใหม่มาเร็วกว่าที่คุณคิด

เมื่ออกหักเรามักจะตีกรอบให้ตัวเองว่าชาตินี้รักใครไม่ได้อีกแล้ว ทั้งที่ความจริงคุณมีโอกาสจะพบปะใครอยู่เรื่อย ๆ ในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญในช่วงที่หัวใจอ่อนแอเช่นนี้ หากมีใครสักคนเข้ามาเยียวยาและทำดีกับคุณมาก ๆ คุณจะรู้สึกสนใจคนคนนั้นเป็นพิเศษ ทั้งนี้มันอาจไม่ได้เกิดจากความรักแต่เป็นเพราะความอ่อนแอของสภาพจิตใจในตอนนั้นของคุณมากกว่าที่อยากแค่มีใครสักคนเคียงข้าง รวมทั้งการเริ่มความสัมพันธ์ใหม่กับใครบางคนเพื่อประชดคนรักเก่าด้วย

5. จดจ่อกับความผิดหวังมากกว่าการเริ่มต้นใหม่

นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมใคร ๆ ก็ไม่ลืมรักครั้งแรกหรือกลัวการเริ่มต้นใหม่อย่างจริงจัง คุณอาจจะเริ่มความสัมพันธ์ใหม่กับใครอีกคน และไม่ว่าเขาคนนั้นจะดีกับคุณมากเท่าไรแต่ในใจลึก ๆ คุณเองก็กลัวว่าความรักครั้งใหม่จะจบลงอย่างเดิม นั่นเป็นเพราะธรรมชาติของคนเรามักจะจดจำและฝังใจกับสิ่งที่ทำให้เจ็บปวดในอดีตมากกว่าจดจ่ออยู่กับความสุขในปัจจุบัน

6. ยิ่งผิดหวังมากก็ยิ่งเย็นชา

อกหักครั้งแรกมักรุนแรงเสมอ แต่เมื่อคุณผิดหวังกับความรักบ่อย ๆ แม้มันอาจไม่ทำให้คุณร้องไห้ฟูมฟายเหมือนกับรักครั้งแรก ทว่าคุณก็ยังเจ็บปวดแต่ก็สามารถควบคุมตัวเองได้ดีกว่า ในขณะเดียวกันอีกด้านหนึ่งของจิตใจก็อาจเต็มไปด้วยความเย็นชาจนเข็ดกับความรักและกลัวการเริ่มต้นใหม่

7. รักครั้งแรกอยู่ในใจเสมอ

ไม่ว่าคุณจะแต่งงานแล้วหรือผ่านเวลามาเนิ่นนานเท่าไร รักครั้งแรกยังคงฝังใจและเป็นความทรงจำที่ไม่มีวันจางหาย รวมทั้งบางครั้งคุณอาจจะคิดถึงคืนวันเก่า ๆ มากเป็นพิเศษแม้ว่าคุณเองจะมีคนรักใหม่เคียงข้างแล้วก็ตาม ในเมื่อลืมไม่ได้ก็ไม่จำเป็นต้องลืม เก็บมันไว้เป็นความทรงจำที่ดีแต่อย่าให้ความทรงจำเหล่านั้นมาทำให้ความรักในปัจจุบันพังทลายลงไปก็พอ

8. อกหัก..ปัญหาใหญ่ที่สุดในชีวิต

ชีวิตคนเราต้องพบเจอกับสารพัดปัญหา ไม่ว่าจะเรื่องเรียน เรื่องส่วนตัว ครอบครัวแตกแยก หรือการสูญเสีย ซึ่งการวิจัยบอกว่าไม่มีปัญหาใดในชีวิตมนุษย์จะยิ่งใหญ่และยุ่งเหยิงเท่ากับปัญหาด้านความรักอีกแล้ว เปรียบเทียบง่าย ๆ คือ คนที่ทำร้ายตัวเองหรือทำร้ายคนอื่น ๆ มีสาเหตุมาจากการอกหักมากกว่าสอบตก สูญเสียคนในครอบครัว ตกงาน หรือเรื่องอื่น ๆ

9. กินไม่ลงเมื่ออกหัก

ในขณะที่บางคนเลือกที่จะดื่มแอลกอฮอล์เพื่อระบายความเจ็บช้ำ แต่คนอกหักอีกกลุ่มก็มีอาการกินไม่ได้นอนไม่หลับ สืบเนื่องมาจากความเครียดและความวิตกกังวลมากเกินไป จึงไม่แปลกใจเลยว่าหลาย ๆ คนมักจะซูบผอม น้ำหนักลด และดูทรุดโทรมกว่าปกติ

10. สับสนตัวเอง

เมื่อคุณผิดหวังจากความรัก ชีวิตและความคิดของคุณดูเหมือนจะมีบางอย่างขัดแย้งกัน เช่น บางครั้งคุณก็คิดว่าตัวเองทำดีที่สุดแล้วและบางครั้งก็โทษตัวเองที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องเลิกรากับคนรัก นอกจากนี้ยังรู้สึกว่าสิ่งที่ตัวเองทำไร้ค่า ไร้ความหมาย ในขณะเดียวกันก็มีบางมุมที่อยากทำทุกอย่างให้ดีขึ้นเพื่อลืมความเจ็บปวด หรือที่เรียกว่าฟุ้งซ่านนั่นแหละ

เรียกว่าเป็นเรื่องชวนซับซ้อนไม่เบา งานนี้อ่านไปก็อาจไม่เข้าใจหากว่าคุณไม่เคยอกหักรักคุดมาก่อน ใครที่มีประสบการณ์แปลก ๆ ช่วงอกหักก็อย่าลืมนำมาแบ่งปันกันนะคะ รวมทั้งข้อคิดดี ๆ ที่ว่าทำไมคุณจึงผ่านมันมาได้เพื่อเป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ ที่กำลังช้ำรักอยู่ และเราก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณลุกขึ้นสู้ใหม่ อย่าลืมว่าอกหักเป็นแค่ส่วนหนึ่งในชีวิตเท่านั้น



บทความแนะนำ


DisneyGifแม่เบี้ยภาพยนตร์เทคโนโลยีการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก