คำพูดต้องห้าม เมื่อยามทะเลาะกัน

อ่าน 14,193

การทำให้คนรักเจ็บช้ำน้ำใจ ไม่เพียงแต่เป็นการทำร้ายร่างกายหรือการนอกใจเท่านั้นนะคะ แต่คำพูดก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณต้องคิดก่อนพูดเสมอ โดยเฉพาะคำพูดร้าย ๆ ดังต่อไปนี้ที่เราได้รวบรวมมาจากเว็บไซต์ lover.ly ที่ถือเป็นคำพูดต้องห้าม มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. คุณก็เหมือนพ่อแม่ของคุณ : ถือเป็นการกระทำที่ไม่ควรเด็ดขาด คุณเองควรให้ความเคารพพ่อแม่ของเขาเสมือนพ่อแม่ของคุณเอง ที่สำคัญ คือ การลามปามไปถึงพ่อแม่ของเขายังทำให้เขาช้ำแบบคูณสองเลย

2. ไปตายซะ : เชื่อเลยว่าใครฟังก็ต้องเจ็บจี๊ดกันทั้งนั้น แม้จะเป็นคำพูดที่ออกมาจากอารมณ์ชั่ววูบก็เถอะ แต่ลองคิดดูว่าการไล่คนคนหนึ่งไปตาย หากว่าเขาเกิดประสบอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตขึ้นมาละก็ คุณเองจะเสียใจกับคำพูดนี้ไปทั้งชีวิตเลย

3. คุณน่าจะแต่งตัวแบบนั้นนะ : หากคุณเห็นว่าการแต่งตัวของเขาช่างไม่เหมาะกับเขาเลย ก็อย่าเอาเขาไปเปรียบเทียบกับคนอื่น แต่ควรเป็นคำพูดเชิงแนะนำมากกว่า เช่น ลองใส่เสื้อแบบนั้นดูไหม หรือชุดนี้จะทำให้คุณดูดีมาก ๆ เลย เป็นต้น

4. แฟนเก่าของฉันทำเรื่องนี้ได้ดีกว่าคุณ : เปรียบเทียบเรื่องการแต่งตัวว่าช้ำแล้ว แต่การเปรียบเทียบเขากับแฟนเก่าของคุณนั้นช้ำกว่า แม้ว่าแฟนเก่าของคุณจะทำเรื่องต่าง ๆ ได้ดีกว่าเขา แต่อย่าลืมว่าตอนนี้คุณอยู่กับแฟนคนปัจจุบันไม่ใช่อยู่กับแฟนเก่า ดังนั้นควรให้เกียรติเขาโดยการไม่เปรียบเทียบ ในทางกลับกันหากเขาเปรียบเทียบคุณกับแฟนเก่าของเขาบ้าง คุณเองก็คงจะเสียใจไม่น้อยเลย

5. ก็ดีนะ : ความหมายจริง ๆ ของคำว่า "ก็ดีนะ" คืออะไร ? คำพูดนี้ทำร้ายคนรักยิ่งกว่าการว่าเขาตรง ๆ ด้วยซ้ำ ที่สำคัญมันยังทำให้เขาไม่มั่นใจว่าคุณตั้งใจฟังในสิ่งที่เขาหรือเปล่า หรือคุณมัวแต่สนใจอย่างอื่นในขณะที่เขาต้องการความคิดเห็นจากคุณ

6. จะกินหมดนี่เลยเหรอ : ไม่ใช่แค่สาว ๆ อย่างเราที่จะไม่มั่นใจในรูปร่างของตนเอง แต่แฟนหนุ่มของเราก็เช่นกัน หากเขามีรูปร่างท้วมหรือเจ้าเนื้อก็อย่าได้ไปพูดจาทำร้ายน้ำใจเขา หรือพูดประชดประชันเรื่องการกินของเขา ทางที่ดีชวนเขาไปออกกำลังกายหรือบอกเขาด้วยความหวังดีว่า อาหารบางอย่างที่เขาชอบนั้นมีไขมันมากเกินไปซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

7. อย่าเพิ่งเลย : เป็นคำพูดที่ผู้ฟังคงสัมผัสได้ถึงความไม่กระตือรือร้นของคุณ เหมือนเป็นการผัดวันประกันพรุ่ง เช่น หากคุณมีโปรแกรมจะออกกำลังกายด้วยกันแบบจริงจัง แต่พอถึงเวลากลับบ่ายเบี่ยงไปทำอย่างอื่น หรืออะไรก็ตามที่วางแผนกันไว้ล่วงหน้าอย่างดิบดีแต่คุณกลับไม่ทำอย่างที่บอกไว้ มันทำให้เห็นว่าคุณไม่ได้เห็นความสำคัญในสิ่งที่คุณพูดเลย คงไม่มีใครอยากอยู่กับคนไม่รักษาคำพูดหรอก

8. ลดหุ่นได้แล้วนะ : หากเห็นว่าเขาอ้วนเกินไปแล้วก็ชวนเขาไปออกกำลังกายหรือเป็นกำลังใจให้เขาลดน้ำหนักเพื่อความฟิตแอนด์เฟิร์มดีกว่า ข้อสำคัญอย่าไปออกคำสั่งให้เขาหยุดกินของโปรดของเขาแม้ว่ามันจะทำให้เขาอ้วนก็เถอะ ทางที่ดีควรพูดกับเขาด้วยเหตุผลจะดีกว่า พร้อมตบท้ายแบบน่ารัก ๆ ว่า...สิ่งที่คุณแนะนำไปทั้งหมดก็เพื่ออยากให้เขามีสุขภาพแข็งแรง จะได้อยู่กับคุณไปนาน ๆ ไม่ใช่เพราะว่าคุณอายที่มีแฟนอ้วนล่ำ

9. คุณทำให้ฉันนึกถึงนึกแฟนเก่าเลย : เอาใจยากจริง ๆ สำหรับผู้หญิงเรา ซึ่งหากเขาทำอะไรไม่ถูกใจก็เอาเขาไปเปรียบเทียบกับแฟนเก่า และหากเขาทำอะไรที่เหมือนกับที่แฟนเก่าของคุณเคยทำให้ ก็ดันพูดว่าสิ่งที่เขาทำ ทำให้คุณนึกถึงแฟนเก่าเลย เลิกเสียทีนะคะคำพูดเช่นนี้ คุณควรพอใจที่เขาทำอะไรดี ๆ เพื่อคุณ ไม่ใช่ทำอะไรเหมือนที่แฟนเก่าของคุณเคยทำ

10. เป็นอะไรมากป่ะ : เป็นประโยคคำถามที่ดูเหมือนคุณจะไม่ต้องการคำตอบ เพียงแต่พูดเพื่อให้เขาเลิกก้าวก่ายหรือบ่งบอกว่าคุณนั้นรำคาญเขาเต็มทน สาว ๆ ควรหลีกเลี่ยงไว้นะคะ เพราะการที่แฟนหนุ่มอาจจะเผลอทำตัวน่ารำคาญไปบ้างก็อาจเป็นเพราะเขาทั้งหวงและห่วงคุณ ในอีกมุมหนึ่งคุณเองก็ต้องเคยงี่เง่าใส่เขาบ้างล่ะน่า 11. ถ้าคุณรักฉันจริง ๆ คุณต้อง.... : อย่าเอาคำว่ารักมาสร้างข้อแม้หรือเงื่อนไขอะไร เช่น ถ้าคุณรักฉันจริง ๆ คุณต้องซื้อ...ให้ฉัน หรือถ้าคุณรักฉันจริง ๆ คุณต้องพาฉันไปที่นั่นที่นี่ การพูดด้วยถ้อยคำแบบนี้บ่งบอกว่าคุณกำลังใช้ความรักที่เขามีให้คุณตอบสนองความต้องการของตนเองโดยไม่นึกถึงจิตใจของเขาเลย หยุดคำพูดเช่นนี้แล้วหันไปสนใจเขาบ้างจะดีกว่า

12. คำพูดดูถูกครอบครัว : ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฐานะ การศึกษา หรือหน้าตาในสังคม หากคุณดีกว่าเขาทุกอย่างก็ไม่เห็นต้องพูดอะไรที่ทำให้เขารู้สึกแย่หรือพูดจาดูถูกเขาเลย ลองทบทวนดี ๆ สิว่าตอนที่คุณและเขารักกันใหม่ ๆ คุณก็รักที่ตัวเขาไม่ใช่หรือ

13. ฉันไม่เคยสนใจคุณที่รูปร่างหน้าตาเลย : ฟังดูทะแม่ง ๆ ที่มุมหนึ่งบอกว่าคุณรักเขาอย่างที่เขาเป็น แต่อีกมุมก็เหมือนเป็นการดูถูกเขานิด ๆ ว่ารูปร่างหน้าตาของเขาไม่ได้เรื่องเอาเสียเลย ซึ่งหากเขามีรูปร่างหน้าตาดีก็แล้วไป แต่หากไม่ใช่อย่างนั้นก็ระวังว่าเขาจะน้อยใจด้วยนะคะ

เรียกว่าแต่ละคำพูดนั้นแทงเข้าไปในหัวใจของเราเลย แม้ว่าคุณจะพูดเพราะอารมณ์ชั่ววูบหรือไม่มีเจตนาร้ายกับเขาก็ถาม แต่อย่าลืมว่าในเรื่องของความรักนั้น การกระทำก็สำคัญพอ ๆ กับคำพูดนะคะ ยิ่งรักยิ่งห่วงก็ยิ่งต้องพูดดี ๆ ต่อกัน เพราะไม่มีประโยชน์ที่จะพูดร้าย ๆ เพราะความรัก



บทความแนะนำ


สายการบินโลว์คอสท์ซิตี้แบงก์เส้นทางบินใหม่บาร์บีคิวพลาซ่าโปรโมชั่นปรสิตเดรัจฉานโมโนฟิล์มโรงภาพยนตร์แอร์เอเชียเที่ยวอินเดียทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก