เหตุผลของคนเลือกที่จะโสด

อ่าน 8,148

สำหรับบางคนนั้นการมีคู่ครองอาจไม่ใช่เรื่องสำคัญหรือเรื่องใหญ่ในชีวิต เพราะบางคนเลือกที่จะอยู่กับตัวเองโดยไม่เอาความสุขของตนเองไปแขวนไว้กับชีวิตคนอื่น ที่สำคัญพวกเขายังเลือกเองที่จะ "โสด" ไม่ใช่โสดเพราะไม่มีใครต้องการ และสำหรับคนมีคู่ที่คิดว่าการมีใครสักคนมาช่วยเติมเต็มชีวิตที่ขาดหายนั้นก็ไม่ใช่เรื่องผิด แต่อย่าได้มองว่าคนโสดเหล่านั้นเป็นคนที่ไม่มีค่า ตราบใดที่พวกเขายังมีความสุขกับการได้อยู่กับตัวเองและมีอิสระอย่างเต็มที่ แบบนี้การมีคู่อาจไม่ใช่สิ่งสำคัญเสมอไปก็ได้ ดังนั้นเรามาดู 5 เหตุผลดี ๆ สำหรับคนที่เลือกจะเป็นโสดกันค่ะ

1. ความพอใจของตัวเองสำคัญที่สุด

เราไม่ได้หมายถึงว่าคนโสดจะทำอะไรก็ได้ตามใจตัวเองโดยไม่สนความรู้สึกของคนอื่น ๆ แต่คนที่เลือกแล้วว่าอยากอยู่กับตัวเองมากกว่ามักจะทำในสิ่งที่ตนเองชอบหรือพอใจ หรือที่เรียกว่าอยากทำอะไรก็ทำไปหากไม่เดือดร้อนตัวเองและคนอื่นนั่นแหละ บางทีการได้ทำอะไรอย่างที่อยากทำก็เป็นการเติมเต็มชีวิตที่ขาดหายได้อย่างดีเยี่ยมเลย

2. ให้ความรักออกไปแบบไม่หวังอะไรตอบแทน

ในทุกความสัมพันธ์ย่อมมีความคาดหวังแฝงอยู่เป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับคนที่เลือกจะอยู่อย่างโสดนั้น แน่นอนว่าความคาดหวังกับสิ่งต่าง ๆ จะลดลง อย่างเช่นในวันเกิดของคุณเองแทนที่จะคาดหวังของขวัญชิ้นพิเศษจากใคร ๆ คุณอาจจะเป็นฝ่ายมอบความพิเศษให้กับคนรอบข้างได้ เช่น การเลี้ยงอาหารกลางวันเด็ก, การพาเพื่อน ๆ ไปเลี้ยงข้าวหรือดูหนัง และแน่นอนว่าคุณไม่ได้คาดหวังอะไรจากพวกเขา เพียงแค่ความสุขของคนรอบข้างในวันสำคัญของคุณก็เท่านั้น

3. ดูแลตัวเอง...เพื่อตัวเอง

หลายคนมักจะหันมาดูแลรูปร่างของตนเองเพียงเพราะอยากเอาใจคนรัก แต่ไม่มีใครรู้หรอกว่าความสัมพันธ์จะไปได้ไกลแค่ไหน หากพวกเขาเลือกทำอะไรเพื่อคนอื่น หากคนคนนั้นหายไปล่ะ ? พวกเขาก็จะกลับมาใช้ชีวิตแบบเดิม ปล่อยตัวเองอ้วนเผละเพราะกินไม่เลือก หรืออะไรก็ตามแต่ หากคิดจะมีรูปร่างดีก็ขอให้ทำเพื่อตัวเอง อย่างน้อย ๆ เลยการออกกำลังกายนอกจากจะทำให้คุณมีรูปร่างสมส่วนแล้วยังทำให้คุณมีสุขภาพแข็งแรงด้วย สิ่งดี ๆ เหล่านี้ไม่เห็นต้องทำเพื่อให้คนอื่นสนใจเลย ลองเปลี่ยนมุมมองจากสวยเพื่อคนอื่นมาสวยเพื่อตัวเองดีกว่า

4. ไม่ต้องนั่งลุ้นความรักดี ๆ จากใคร

คนที่โสดไม่ใช่คนที่อยู่คนเดียว แต่คือคนที่อยู่กับตัวเอง เมื่ออยู่กับตัวเองได้คุณก็จะเข้าใจในตัวเองมากขึ้น และรู้ว่าอะไรที่ทำให้คุณมีความสุข อะไรที่ทำให้คุณมีความทุกข์ ซึ่งบางครั้งก่อนที่จะเลือกให้ตัวเองเป็นโสด ผู้คนเหล่านั้นอาจเจ็บปวดกับความรักมานักต่อนักแล้วก็ได้ เมื่อพวกเขารู้ว่าการมีใครสักคนแล้วไม่เวิร์กกับตัวเอง การเป็นโสดอาจเป็นเรื่องที่ดีกว่าก็ได้ ที่สำคัญ คือ ไม่ต้องมาคอยลุ้นความรักจากใคร เพราะในเมื่อคุณสามารถหาความสุขให้ตัวเองได้ แบบนี้เลือกที่จะอยู่แบบเป็นโสดไม่ดีกว่าหรือ

5. มีอิสระอย่างเต็มที่

คุณสามารถจัดตารางชีวิตตัวเองว่าต้องทำอะไรหรือไม่ทำอะไรก็ได้อย่างเต็มที่ คุณมีอิสระที่จะเลือกไปเที่ยวในสถานที่ซึ่งตัวเองชอบ คุณสามารถดูบอลแบบติดขอบสนามได้ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือเลือกอนาคตของตัวเองได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงคนอื่น ๆ เพราะคงเป็นเรื่องยากหากคุณใฝ่ฝันอยากทำงานต่างประเทศในขณะที่คุณมีลูกหรือสามีอยู่ที่นี่

เหตุผลดังกล่าวอาจจะดูว่าคนโสดนั้นหลงตัวเองหรือคิดเข้าข้างตัวเองก็เถอะ แต่รู้ไว้เลยว่าไม่ใช่ทุกคนหรอกที่อยากจะมีคู่ครอง เพราะบางคนตั้งใจโสดจริง ๆ และไม่ได้โสดเพราะผิดหวังจากความรัก ใครที่มองคนโสดในแง่ลบก็ต้องเปลี่ยนมุมมองได้แล้วนะคะ เพราะบางคนเลือกที่จะโสดอย่างมีความสุขดีกว่าต้องทนทุกข์เพราะมีคู่รักไม่ดี แบบนี้โสดแต่ชีวิตแฮปปี้ดีกว่าเป็นไหน ๆ



บทความแนะนำ


เบเกอรี่ที่กินมหาวิทยาลัยความฉลาดทางอารมณ์ทองใบเบเกอรี่นครสวรรค์เตรียมสอบการศึกษาสอบแอดมิชชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก