ลดความเป็นตัวเองซะ ถ้าอยากมีความรักที่ดี

อ่าน 7,772

อีกหนึ่งปัญหาที่แก้ไม่ตกสำหรับคู่รักหลายคู่ นั่นก็คือ "ความเป็นตัวของตัวเองมากเกินไป" จนลืมไปว่าคุณไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่คนเดียวที่จะสามารถทำอะไรตามใจตัวเองได้ทุกอย่าง ร้ายกว่านั้น คือ การเปลี่ยนให้อีกฝ่ายเป็นอย่างที่คุณต้องการไม่ว่าจะเป็นการกระทำหรือความคิด ถ้าใครยังมีพฤติกรรมเช่นนี้ก็ได้เวลาลด ละ...เลิกซะนะจ๊ะ เพื่อที่ความรักของคุณจะไปได้ไกลกว่านี้ แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเปลี่ยนตัวเองอย่างไรก็มาดู 5 ทิปส์ดี ๆ ในการลดความเป็นตัวเองจากคำแนะนำของเว็บไซต์ magforwomen กันค่ะ

1. ฟังให้มาก

สำหรับคนที่มีอีโก้หรือความเป็นตัวของตัวเองสูง มักจะไม่ฟังผู้อื่น แต่มักจะคิดหรือทำในแบบที่ตัวเองต้องการ และหากว่าคุณไม่อยากให้พฤติกรรมเช่นนี้มาทำลายความสัมพันธ์ก็ควรที่จะพูดให้น้อยลง แต่ฟังให้มากขึ้น นอกจากนี้ท่าทีก็สำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าคุณจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่คนรักพูดก็ตาม แต่ให้ฟังอย่างตั้งใจและอย่าแทรกในขณะที่คนรักยังพูดไม่จบ เพราะจะเป็นการไม่ให้เกียรติพวกเขาอย่างแรง

2. พูดสิ่งที่ควรพูด

เมื่อฟังจบแล้วก็ถึงเวลาพูดในสิ่งที่คุณคิด แต่อย่าเอาความเป็นตัวเองลงไป ควรมองโลกตามความเป็นจริง หากสิ่งใดที่คุณไม่เห็นด้วยก็ต้องมีเหตุผลที่ดีประกอบ ไม่ใช่เอาความรู้สึกนำหน้า นอกจากนี้พฤติกรรมที่ไม่เข้าท่าสำหรับคนอีโก้สูง ก็คือ ไม่ยอมเอ่ยคำว่าขอโทษง่าย ๆ จนกว่าจะจนมุม หรือซ้ำร้ายเลยคือการขอโทษแบบไม่เต็มใจ ดังนั้นหากรู้ตัวเองว่าเป็นฝ่ายผิด อย่าลืมที่จะเอ่ยคำว่าขอโทษและปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น เพราะหากขอโทษแล้วแต่กลับทำผิดซ้ำ ๆ เรื่องเดิม ๆ แบบนี้ก็ถือว่าคุณไม่ใส่ใจที่จะปรับปรุงตัวเองอย่างแท้จริง

3. อย่าตัดสิน

คนที่มีอีโก้สูงปรี๊ดมักจะชอบตัดสินคนอื่นจากความคิดหรือมุมมองของตนเอง โดยไม่สนว่าใครจะมีเหตุผลอะไรก็ตาม จำไว้ว่าคุณไม่มีสิทธิ์ตัดสินว่าใครเป็นอย่างไร เพราะอย่าลืมว่าตัวคุณเองก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบไปซะทุกเรื่อง และคุณก็ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่คนรักเผชิญอยู่ ดังนั้นอย่าตัดสินใครโดยเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาลเด็ดขาด ทางที่ดีเมื่อเกิดปัญหาควรช่วยกันแก้ไขหรือปลอบใจกันมากกว่า แบบนี้สิถึงจะเรียกว่าเป็นคนรักที่ดี

4. อย่าพยายามเปลี่ยนคนรักให้เป็นอย่างที่คุณต้องการ

อีกหนึ่งพฤติกรรมร้าย ๆ ของคนที่ถือตัวเองเป็นใหญ่ นั่นก็คือ การพยายามทำให้คนรักเห็นว่าคุณน่ะเหนือชั้นว่าทุกเรื่องหรือพูดง่าย ๆ ก็คือการข่มให้คนรักรู้สึกว่าถ้าขาดคุณไปเขาหรือเธอคงอยู่ไม่ได้ ซึ่งความจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้น เพราะการที่คนรักยอมอดทนอยู่กับคุณอาจเป็นเพราะว่าพวกเขารักและหวังว่าคุณจะเปลี่ยนแปลงตัวเองในสักวัน โดยที่ไม่เคยออกคำสั่งให้คุณต้องเปลี่ยนเป็นแบบนั้นแบบนี้ รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าชี้นิ้วเปลี่ยนให้คนรักเป็นอย่างที่คุณต้องการเลยนะคะ แต่คุณต่างหากที่ต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่และปล่อยให้คนรักได้เป็นในแบบที่พวกเขาเป็นดีกว่า

5. ยอมรับว่าตนเองก็มีข้อเสีย

สิ่งสำคัญของการลดความเป็นตัวเองเพื่อเป็นคนรักที่ดี ก็คือ การยอมรับว่าตนเองก็มีข้อเสียเช่นกัน เพราะส่วนใหญ่แล้วคนที่มีอีโก้สูงมักจะคิดว่าตนเองเป็นฝ่ายถูกเสมอไม่ว่าจะพูดหรือทำอะไร ดังนั้นหากไม่อยากสร้างความลำบากใจให้คนรัก คุณเองก็ต้องรู้จักยอมรับจุดอ่อนหรือจุดด้อยของตัวเองและพร้อมเปิดเผยข้อเสียนั้น ๆ ให้คนรักได้รู้ด้วย เพราะการทำตัวเข้มแข็งเพื่อกลบเกลื่อนข้อเสียของตัวเองไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นจริง ๆ ทุกคนมีมุมอ่อนแอ และคุณเองก็ควรแสดงความอ่อนแอออกมาบ้าง เชื่อสิว่าคนรักของคุณพร้อมจะปลอบใจและอยู่เคียงข้างคุณอยู่แล้ว

ไม่ว่ายี่สิบหรือสามสิบปีที่ผ่านมาชีวิตของคุณเคยเป็นอย่างไร ละทิ้งความเป็นตัวเองออกไปบ้าง และพร้อมที่จะเปิดใจรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของคนรัก อีกทั้งไม่ลืมที่จะเอาใจเขามาใส่ใจเรา เพียงเท่านี้ความรักของคุณก็จะสดใสและไปได้อีกไกลเลยค่ะ



บทความแนะนำ


เที่ยวอีสานไข่ดาวไข่เจียวเมนูไข่การศึกษาเที่ยวนครพนมทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก