"ซากุระเมืองไทย" เริ่มผลิดอกเบ่งบานเต็มดอย

อ่าน 1,864

เชียงรายอากาศเย็นลง "ซากุระเมืองไทย" เริ่มผลิ ชมพูสะพรั่งดอย

เชียงราย วันนี้ (28 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสภาพอากาศที่เย็นลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ดอกพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทยซึ่งขึ้นต้นตามเทือกเขาต่างๆ ใน จ.เชียงราย เริ่มผลิดอกเบ่งบานขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

โดยที่ดอยช้างตั้งอยู่หมู่บ้านดอยช้าง ม.3 ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย พบว่าต้นซากุระที่ขึ้นต้นอยู่ตามสองข้างทางก่อนเข้าสู่หมู่บ้านประมาณ 10 ต้น ได้ผลิดอกเบ่งบานเป็นสีชมพูขึ้นอย่างสวยงาม จนเป็นที่ประทับใจแก่ผู้ที่เดินทางขึ้นลงดอยช้างในช่วงนี้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างจอดรถลงถ่ายภาพดอกซากุระที่เบ่งบานเต็มต้นดังกล่าว

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีต้นซากุระที่ขึ้นต้นในหลายพื้นที่ เช่น ดอยแม่สลอง ดอยตุง อ.แม่ฟ้าหลวง ดอยยาว ดอยผาหม่น พื้นที่ระหว่าง อ.เวียงแก่น และ อ.เทิง ดอยวาวีและดอยช้าง อ.แม่สรวย ฯลฯ ซึ่งที่ผ่านมากลายเป็นมนต์เสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปสัมผัสลมหนาวได้คึกคักอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายประสงค์ มั่นสลุง ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรที่สูงเชียงรายกล่าวว่า ตามปกติดอกพญาเสือโคร่งที่อยู่ตามดอยสูงของ จ.เชียงราย โดยเฉพาะที่ดอยช้างจะเบ่งบานในช่วงกลางฤดูหนาวหรือราว ธ.ค.-ม.ค. คาบเกี่ยวปีเป็นประจำแต่เนื่องจากในปีนี้มีลมหนาวพัดผ่านเข้ามายังพื้นที่ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ต.ค.ทำให้มีความหนาวเย็นและดอกซากุระเมืองไทยจึงเบ่งบานก่อน โดยต้นที่ผลิดอกบานถือเป็นการบานนอกฤดูและเป็นจุดๆ ไม่ได้ครอบคลุมทั้งหมด ซึ่งหลังจากนี้เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวเต็มตัวจึงจะค่อยเบ่งบานพร้อมกันทั่วทุกขุนเขาต่อไป

นายประสงค์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา จ.เชียงราย มีการปลูกต้นซากุระเมืองไทยตามขุนเขาต่างๆ เอาไว้กว่า 300,000-400,000 ต้น แต่เนื่องจากช่วงแรกมีการปลูกแออัดเบียดเสียดกันจึงเหลืออยู่ในปัจจุบันราว 100,000 ต้น ซึ่งก็ถือว่ามากและนอกจากนี้ที่ผ่านมาสมาคมซากุระประเทศญี่ปุ่นร่วมกับ จ.เชียงราย ยังได้นำต้นซากุระสายพันธุ์ประเทศญี่ปุ่นมาปลูกตามพื้นที่ต่างๆ ทั้งที่บริเวณโดยรอบศาลากลางจังหวัดและตามพื้นที่สูงนำไปปลูกที่ดอยช้างมูบ อ.แม่สาย ด้วยจึงเชื่อว่าปีนี้ทั้งดอกพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยและดอกซากุระสายพันธุ์ญี่ปุ่นจะเบ่งบานทั่วทั้งขุนเขาทั่วไปอย่างสวยงามแน่นอน



บทความแนะนำ


เสื้อลายสก็อตแฟชั่นเสื้อลายสก็อตอ่านหนังสือทะเลาะตั้งใจเรียนแฟชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก