12 เทคนิคกินคลีนแบบง่าย ๆ สไตล์คนไม่มีเวลา

อ่าน 3,180

อาหารคลีน ไม่ได้หาทานยากอย่างที่คิด ต่อให้ยุ่งจนหัวปั่นก็กินคลีนได้ มาดูเทคนิคง่าย ๆ ในการกินคลีน ทำตามนี้ไม่มีอะไรขวางความเฮลธ์ตี้ได้แน่นอน

เรื่องของการกินคลีน เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ยากและดูวุ่นวาย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกวัตถุดิบ หรือแม้แต่การที่ต้องลุกขึ้นมาทำอาหารทานเอง โดยเฉพาะคนที่มีไลฟ์สไตล์ที่ยุ่งตลอดเวลา คงคิดว่าการกินคลีนเป็นสิ่งที่ดูไกลเกินเอื้อม เพราะหาเวลาเพื่อเอาใจใส่กับอาหารที่จะรับประทานไม่ได้ แต่เราขอแนะนำให้รีบเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ แล้วมาลองใช้เทคนิคการกินคลีนที่ต่อให้ยุ่งแค่ไหนก็ทำได้ ทำตามวิธีเหล่านี้ อยากจะกินคลีนเพื่อลดน้ำหนัก หรือเสริมสร้างสุขภาพก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ดื่มน้ำเยอะ ๆ

น้ำเปล่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับร่างกาย การดื่มน้ำเปล่าช่วยลดความอยากอาหารและบรรเทาความหิวระหว่างวันได้ ทำให้คุณไม่รู้สึกหิวจนหน้ามืดตามัว และเผลอไปหยิบอาหารที่มีไขมันหรือน้ำตาลสูง ๆ มากินจนทำให้อ้วนไงล่ะ

หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากแป้งขาวทุกชนิด

แป้งขาวเป็นตัวการของความอ้วนและผลเสียที่ตามมาต่อสุขภาพ ฉะนั้นโบกมือลาผลิตภัณฑ์อาหารจากแป้งขาวอย่างเช่น ขนมปัง ข้าว หรือเส้นพาสต้าบางชนิดไปได้เลย แล้วเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่ทำจากแป้งไม่ขัดสีแทน เช่น แป้งโฮลวีท หรือธัญพืชชนิดอื่น ๆ นอกจากจะมีค่าดัชนีน้ำตาลน้อยกว่าแล้ว ก็ยังอุดมด้วยไฟเบอร์ ดีกับสุขภาพสุด ๆ ไม่ต้องกลัวน้ำหนักจะขึ้นด้วย

ห้ามขาดมื้อเช้า

มื้อเช้าแบบคลีน ๆ ไม่ใช่เรื่องยาก แค่เพียงคุณมีผลไม้สด ซีเรียลแบบโฮลวีท หรือธัญพืช และนมสดหรือนมถั่วเหลืองก็เพียงพอแล้ว ซึ่งอาหารเหล่านี้คุณก็สามารถซื้อเก็บไว้รับประทานแบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์ได้ แล้วก็อย่าอ้างว่าไม่มีเวลากินมื้อเช้าด้วยนะคะ เพราะการขาดมื้อเช้านี้ล่ะ คือสาเหตุของความอ้วนและความเสี่ยงภัยสุขภาพอีกเพียบเลย อยากรู้ว่ามีอะไรบ้างนั้นก็ตามไปอ่านกันได้ที่ จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่กินอาหารเช้า ? หรือถ้าอยากจะได้เมนูอาหารเช้าเพื่อสุขภาพแบบจัดเต็มก็ตามนี้เลยค่ะ

- 6 เมนูอาหารเช้าเปี่ยมประโยชน์ รู้แล้วห้ามอด ! - 10 อาหารเช้าเพื่อสุขภาพที่เฮลท์ตี้ อย่างนี้ต้องมีไว้ติดบ้าน ! - 3 สูตรเครื่องดื่มมื้อเช้า เติมความสดชื่น เน้นโปรตีนอิ่มสบายท้อง - 10 ผลไม้ที่ควรกินตอนเช้า เติมความเฮลธ์ตี้ให้สุขภาพดีรับวันใหม่

หลีกเลี่ยงอาหารในกลุ่มอาหารไดเอตทุกชนิด

คุณอาจจะคิดว่าอาหารที่ติดฉลากว่า ไขมันต่ำ ไม่มีไขมัน หรือเติมสารให้ความหวานแทนน้ำตาล จะเป็นอาหารที่ดีกับสุขภาพ แต่จริง ๆ แล้วอาหารเหล่านั้นไม่ได้ใกล้เคียงกับการเป็นอาหารคลีนเลยล่ะ เพราะแม้ว่าจะลดปริมาณไขมันหรือน้ำตาลลง แต่ก็ต้องเติมสารเคมีต่าง ๆ เข้าไปเพื่อให้อาหารไม่เสียรสชาติไปจากเดิมมากนัก ซึ่งผิดจากจุดประสงค์ในการกินคลีนไปมากโขเลย กลับมารับประทานอาหารแบบเดิม ๆ ที่มีไขมันหรือน้ำตาลในปริมาณปกติดีกว่า ได้ประโยชน์กว่าเยอะ

ลด ละ เลิก กาแฟ

กาแฟช่วยทำให้สมองของเราตื่นตัวได้ แต่ก็ไม่ใช่เครื่องดื่มที่ควรไปข้องเกี่ยวหากคุณคิดจะกินคลีนจริง ๆ นั่นก็เป็นเพราะว่า กาแฟมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ อาจทำให้ร่างกายเกิดการขาดน้ำได้ และถ้าหากดื่มมากไปก็จะส่งผลเสียต่อตับ ทำให้ตับไม่สามารถขับของเสียได้ดีเท่าที่ควร แถมเพิ่มความเสี่ยงโรคภัยต่าง ๆ และทำให้อ้วนขึ้นได้อีกด้วย ลองค่อย ๆ ลดกาแฟลงแล้วเปลี่ยนมาดื่มชาร้อน ๆ ที่ดีกับสุขภาพ อย่างเช่น ชารากดอกแดนดิไลออน ชาโสม ชาอู่หลง ชาเขียว ชาสะระแหน่แทน หรือชาอื่น ๆ ตามชอบ นอกจากจะช่วยบำรุงสุขภาพแล้ว ยังทำให้คุณไม่เกิดภาวะขาดน้ำอีกด้วย

โบกมือลาอาหารฟาสต์ฟู้ด

ความรวดเร็วและสะดวกเป็นจุดเด่นของอาหารฟาสต์ฟู้ด แต่ข้อเสียของอาหารประเภทนี้กลับมีเยอะกว่ามากเมื่อนำมาเทียบกัน ทั้งแป้งขาว น้ำตาล โดยเฉพาะไขมันตัวร้ายอย่างไขมันทรานส์ แค่เพียงคุณอยู่ให้ห่างจากอาหารฟาสต์ฟู้ดในทุกกรณี เท่านี้ก็เป็นการช่วยทำให้คุณกินคลีนได้มากขึ้นแล้วล่ะ

เลือกของว่างอย่างชาญฉลาด

การกินคลีนไม่ได้แปลว่าคุณไม่สามารถกินของว่างได้ ตราบใดที่คุณเลือกของว่างคลีน ๆ มารับประทานอย่างพอเหมาะ คุณก็ไม่มีทางหลุดจากวิถีแห่งการกินคลีนอย่างแน่นอน ซึ่งของว่างคลีน ๆ ที่ดีกับสุขภาพก็ได้แก่บรรดาถั่วชนิดต่าง ๆ ที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งรสชาติ ไม่เติมเกลือ หรือเติมน้ำตาล ผลไม้สด หรือผลไม้อบแห้งที่ไม่มีการแต่งรสชาติ หรือถ้าใครชอบกินผักมากเป็นพิเศษ ก็อาจจะรับประทานพวกก้านผัก อาทิ ขึ้นฉ่ายฝรั่ง ก้านคะน้าต้ม แครอทต้ม มันฝรั่งต้ม แต่ก็รับประทานในปริมาณที่พอเหมาะนะคะ อย่าให้เยอะจนเกินไปเพราะอาจได้แคลอรีสูงเกินจำเป็น อยากรู้ว่าของว่างแบบไหนจะคลีนสมใจต้องมาดูตามนี้ค่ะ

- 4 เมนูของหวานคลีน ๆ สำหรับคนรักสุขภาพ ทำง่ายกินง่ายสุขภาพดี - 12 ของว่างอาหารคลีน ลดน้ำหนักเพื่อหุ่นลีนต้องไม่พลาด

รับประทานเป็นมื้อเล็ก วันละ 5-6 มื้อ

การย่อยมื้ออาหารหลักลงจาก 3 มื้อแบบเต็มอิ่ม มาเป็น 5-6 มื้อต่อวันแบบเบา ๆ จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสามารถเผาผลาญได้ตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังช่วยลดความอยากอาหาร ทำให้ควบคุมปริมาณแคลอรีที่รับประทานเข้าไปต่อวันได้ดียิ่งขึ้น แต่ก็อย่าคิดว่าการรับประทานวันละ 5-6 มื้อย่อย ๆ นั้นจะทำให้คุณสามารถกินอะไรตามใจปากได้นะ ถ้าคิดจะกินคลีนก็อย่าหลุดคอนเซ็ปต์เด็ดขาด เลือกผักผลไม้สด และอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งรสชาติมากเกินไป เลี่ยงการเติมสารสังเคราะห์ต่าง ๆ ลงในอาหารโดยสิ้นเชิง เท่านี้ก็เฮลธ์ตี้แล้ว

เพลา ๆ หน่อยกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มอีกชนิดที่ควรเลี่ยงก็คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะทำให้คุณเกิดภาวะขาดน้ำ และรู้สึกอยากอาหารเพิ่มขึ้น แต่ก็ใช่ว่าจะดื่มไม่ได้เลยนะ แค่เพียงดื่มให้พอเหมาะ โดยผู้ชายไม่ควรเกินวันละ 2 แก้ว และผู้หญิงไม่ควรเกินวันละ 1 แก้ว ทั้งนี้ยังควรเลือกเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์น้อย หรือให้ดีก็เป็นไวน์แดงไปเลยก็ได้ เพราะการดื่มไวน์แดงวันละ 1 แก้วช่วยบำรุงสุขภาพหัวใจได้ดีเยี่ยมสุด ๆ

รับประทานเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงแบบตามธรรมชาติ

การกินคลีนไม่ได้แปลว่าต้องกินแต่ผัก ผลไม้ เพราะเนื้อสัตว์ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรขาด แต่ควรเลือกเนื้อสัตว์แบบออแกนิกส์ เลี้ยงตามธรรมชาติและกินหญ้า เพราะเนื้อสัตว์เหล่านั้นจะมีไขมันน้อย รวมทั้งมีวิตามินและแร่ธาตุมากกว่าเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงในโรงเรือนด้วยอาหารสังเคราะห์ จะกินทั้งทีก็ต้องเลือกกันหน่อย จะได้ดีกับสุขภาพแบบสุดทาง

มีผักหรือผลไม้แช่แข็งติดตู้เย็นไว้เสมอ

สำหรับคนที่กินอาหารคลีน แน่นอนว่าผักและผลไม้สดเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะมีเวลาหรือไม่มีเวลาในการทำอาหาร คุณก็ควรจะมีผักหรือผลไม้แช่แข็งติดตู้เย็นไว้อยู่เสมอ เผื่อในกรณีที่คุณไม่สามารถหาผักรับประทานได้ คุณจะได้นำผักเหล่านั้นมาใช้ปรุงอาหารได้ในทันที ประหยัดเวลาในการออกไปหาซื้อ และยังได้สารอาหารครบถ้วนอีกด้วย

เตรียมอาหารทุกอย่างไว้ตั้งแต่วันหยุดสุดสัปดาห์

สำหรับคนที่พอจะมีเวลาว่างในช่วงวันหยุด การกินคลีนของคุณตลอดสัปดาห์จะไม่มีทางสะดุดถ้าหากคุณเตรียมอาหารทุกอย่างไว้ให้เรียบร้อยตั้งแต่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยให้สะดวกต่อการหยิบมาใช้มากที่สุด นอกจากจะทำให้คุณไม่เสียเวลาแล้ว คุณก็ยังจะได้กินอาหารคลีนจริง ๆ ตามที่คุณต้องการโดยไม่ต้องไปเสียเงินหารับประทานนอกบ้าน

เคล็ดลับเหล่านี้ที่นำมาเสนอล้วนแต่เป็นวิธีที่ช่วยทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้จากการเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องกินคลีนอย่างเคร่งครัด แต่ถ้าเราแบ่งเวลาอันมีค่าของคุณมาใส่ใจอาหารที่กินสักนิด นั่นก็เรียกว่าเป็นหนึ่งในวิธีของการกินคลีนเพื่อสุขภาพแล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจากnaturallysavvy.comorganizeyourselfskinny.comthehealthyapple.com childhoodnutrition.about.com



บทความแนะนำ


หลวงพ่อคูณองค์หลวงพ่อคูณใหญ่ที่สุดในโลกการินหมอแมนดิววันพ้อยท์ไผ่ข่าวบันเทิงวัดบ้านไร่วัดบุไผ่ดูดวงเซ็กซี่ดิวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก