สังฆทานสด ได้บุญเร็วกว่า สังฆทานแห้ง จริงหรือ?

อ่าน 11,923

สังฆทาน คือการทำบุญอุทิศให้กับผู้ที่เราตั้งใจให้เฉพาะเจาะจง "พระสงฆ์" ก็เปรียบเสมือนสื่อกลางที่สำคัญ ถ้าพระสงฆ์ท่านได้ใช้ หรือฉันท์ในทันที หรือในวันนั้น ก็จะทำให้ผู้ที่เราตั้งใจอุทิสส่วนกุศลในสังฆทานนั้นได้รับบุญ หรือได้รับของ จากเราในทันที

แต่ปัจจุบันนี้ สงฆทานที่เป็นกระป๋อง หรือถังสำเร็จรูป ฯลฯ นานๆ ทีพระภิกษุสงฆ์จึงจะนำออกมาใช้ หรือบางครั้งก็เอาไปขายต่อ บางครั้งก็เวียนกลับมาขายใหม่ หรือเก็บไว้นานจนหมดอายุใช้ไม่ได้ ซึ่งผู้ที่รอรับบุญกุศลนี้ก็ไม่ได้รับ ไม่ได้ของที่เราตั้งใจทำไปให้ หรือกว่าจะได้ก็ช้า ทำให้ได้รับผลบุญช้า....

ฉะนั้นการทำสังฆทานสด จึงให้ผลเร็ว เพราะพระภิกษุสงฆ์ท่านได้ฉันท์ ได้ใช้เลย และถ้าไม่หมดก็เก็บไม่ได้ ต้องทำทานต่อ เราก็จะได้รับอานิสงส์ในทานนั้นด้วย การทำสังฆทานสด ต้องทำก่อนเพล (เที่ยง) เพราะพระท่านรับแล้วต้องฉันท์ไม่เกินเพล ถ้าฉันท์ไม่หมดก็ต้องเอาไปให้ผู้มาถือศีล (เณร ชี ชีพราหมณ์ ฆราวาสที่มาถือศีล ผู้ยากไร้รอบวัด สัตว์เลี้ยงในวัด ฯลฯ) ทุกๆ ท่านก็จะสวดให้พร แผ่เมตตาให้เจ้าของสังฆทานนั้นๆ เราก็ได้รับผลบุญอีกต่อหนึ่ง

การทำสังฆทานสด ให้ทำกับพระที่กำลังบิณฑบาตอยู่ก็ได้ โดยแจ้งความจำนง กับท่านว่า "ต้องการทำสังฆทาน" อุทิศส่วนกุศลให้ใคร เพื่ออะไร? ท่านจะให้พรตอนนั้น เราก็เตรียมกรวดน้ำไปพร้อมก็ยิ่งดี เพราะผู้ที่ตั้งใจทำสังฆทานไปให้จะได้รับบุญนั้นในทันที เวลาทำสังฆทานต้องทำจิตใจให้เป็นบุญ ตั้งใจอุทิศให้ได้ทั้งผู้ที่มีชีวิตอยู่ หรือผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว เจ้ากรรมนายเวร ศัตรู ลูกหนี้ คู่ความ เจ้านาย ลูกน้อง ฯลฯ ทำใจให้สบาย ไม่หงุดหงิดขุ่นมัว จะได้บุญเต็มที่

สังฆทานสด สำหรับการทำในวันเกิด ประกอบด้วย

- ดอกไม้ให้ครบ 3 สี ( ห้ามใช้ ดอกกุหลาบ ดอกเข็ม เพราะมีหนาม เหมือนเข็มที่คอยทิ่มแทง )- ธูป เทียน- น้ำดื่ม- กับข้าว 5 อย่างไม่ซ้ำกัน- ขนมหวาน หรือผลไม้ 5 อย่าง- ข้าวสวย ข้าวสุก- ปัจจัย (เงิน) เกินอายุ ไม่ต่ำกว่า ๑ บาท

การทำสังฆทานสดอีกแบบหนึ่ง คือการทำสังฆทานเพื่อขอสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

เช่น ขอให้มีบุตร ซึ่งได้มาจากผู้รู้ท่านหนึ่งแนะนำมาว่า

- ให้จัดข้าว 1 หม้อ แกง 1 หม้อ (ถวายทั้งหม้อ ไม่เอาหม้อกลับ)- ผลไม้- น้ำดื่ม- ดอกไม้ ธูปเทียน- ปัจจัย (แล้วแต่จะศรัทธา)

เมื่อได้ถวายทั้งหมดแก่พระภิกษุสงฆ์แล้วกล่าวคำถวายสังฆทานปกติ ต่อด้วยว่า "ด้วยบุญกุศลที่ข้าพเจ้า (ชื่อนาย / นาง) ได้กระทำในครั้งนี้ทั้งหมด จงเป็นผลบุญให้ข้าพเจ้า จงสมปรารถนาในความตั้งใจ ให้ได้บุตรที่ดี มีอวัยวะครบ เพื่อสืบต่อวงศ์ตระกูล เพื่อสืบต่อพระพุทธศาสนาด้วยเทอญ



บทความแนะนำ


เทคโนโลยีโปรโมชั่นBodyGloveWindowsAiguilleภูเขาMontที่เที่ยวTwitterเที่ยวต่างประเทศทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก