20 วิธีแก้หิวบ่อย ไม่อยากกินจุบจิบจนอ้วนปฏิบัติซะ!

อ่าน 2,317

หิวบ่อย จนห้ามตัวเองไม่อยู่ทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้สักที เรื่องแค่นี้แก้ไขได้ด้วยวิธีง่าย ๆ ทำตามนี้รับรองไม่มีหิวบ่อยจนต้องลุกมากินจุบจิบแน่นอน

การลดน้ำหนัก เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนพยายามมาโดยตลอด บ้างก็ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม บ้างก็ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่ว่าจะออกกำลังกายแค่ไหนก็ยังไม่สำเร็จ เพราะกยังไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารได้ โดยเฉพาะอาการหิวบ่อยที่นำมาสู่ปัญหาการกินจุบจิบ อย่าปล่อยให้ความหิวบ่อยมาทำลายความตั้งใจในการลดน้ำหนักเลย ลองหยิบเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้ ช่วยลดปัญหาหิวบ่อย ๆ ได้แน่นอน

เคี้ยวหมากฝรั่งบ่อย ๆ

ปัญหากินจุบจิบในช่วงบ่าย กำจัดได้แค่เพียงเคี้ยวหมากฝรั่ง โดยการศึกษาพบว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งเป็นเวลา 45 นาทีหลังจากมื้อเที่ยงจะช่วยลดความหิวในช่วงบ่ายได้ แต่ก็ต้องเป็นหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาลไม่อย่างนั้นก็อ้วนอยู่ดี

ใช้กลิ่นหอมระเหย

กลิ่นหอมระเหยของสะระแหน่นอกจากจะช่วยลดความเครียดแล้วก็ยังช่วยลดความอยากอาหารได้อีกด้วย โดยในการศึกษาหนึ่งพบกว่าคนที่ดมกลิ่นหอมระเหยสะระแหน่ทุก ๆ 2 ชั่วโมงจะบริโภคแคลอรีลดลงถึง 2,700 กิโลแคลอรี เพราะกลิ่นสะระแหน่จะช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นานขึ้นนั่นเอง

ดื่มกาแฟทุกเช้า

ข่าวดีของคอกาแฟ เพราะการดื่มกาแฟในตอนเช้าจะช่วยให้เผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้นถึง 12% ช่วยให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอจนไม่ทำให้รู้สึกหิว แต่ก็ควรเป็นกาแฟดำ เพราะการเติมครีมและน้ำตาลลงไปจะทำให้คุณหิวบ่อยจากภาวะน้ำตาลผกผันและอ้วนขึ้นเพราะครีมที่เติมลงไป

ดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ

การดื่มน้ำเยอะ ๆ ไม่เพียงแต่ดีกับสุขภาพโดยรวมแต่ยังช่วยลดความอยากอาหารได้ ถ้ารู้สึกว่างปากอยากรับประทานอะไรขึ้นมาก็แค่หยิบน้ำเปล่ามาดื่ม เท่านี้รับรองได้ว่าหุ่นสวย และลดนิสัยกินจุบจิบ หิวบ่อยได้แน่นอน

งีบแทนการกินขนมขบเคี้ยว

บางครั้งความเหน็ดเหนื่อยก็ทำให้เรารู้สึกหิว และหยิบอะไรใส่ปากได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะบรรดาขนมขบเคี้ยวหรือของหวาน ถ้าคราวหน้าคุณรู้สึกเหนื่อยและอยากจะพัก ก็หาทำเลเหมาะ ๆ แล้วงีบสักครู่ จะช่วยเติมพลังได้ดีเหมือนการกินของหวาน แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องแคลอรี เพราะการนอนยังไงก็ไม่ทำให้อ้วน !

เลิกดูรายการทำอาหารซะ !

เคยสังเกตกันไหมว่าทุกครั้งที่ดูรายการทำอาหารทางโทรทัศน์จะต้องรู้สึกหิวทุกที โดยมีการศึกษาหนึ่งพบว่าการดูรายการทำอาหารทางโทรทัศน์ จะไปกระตุ้นสมองให้เกิดความรู้สึกอยากอาหาร ดังนั้นหากคิดจะผอม เปลี่ยนไปดูรายการอื่นชั่วคราว หรือไม่ก็ปิดทีวีแล้วมาอ่านหนังสือกันดีกว่าค่ะ

กินของหวานแต่พอดี

อยากลดน้ำหนัก ใช่ว่าจะไม่สามารถกินของหวานได้ แต่ต้องกินอย่างพอดี ให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย เพราะร่างกายที่ได้รับน้ำตาลในปริมาณที่เพียงพอจะช่วยให้ไม่หิวบ่อย ฉะนั้นแทนที่จะงดของหวาน ก็ทานแต่น้อย และออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย ร่างกายจะได้เบิร์นออกได้หมดไม่เหลือเป็นไขมันสะสมค่ะ

กินของหวานหลังมื้อเช้า

ปริมาณน้ำตาลในเลือดที่เพียงพอจะช่วยทำให้คุณไม่หิวบ่อยได้ไปตลอดทั้งวัน และวิธีที่น่าสนใจในการเพิ่มปริมาณน้ำตาลในเลือดก็คือการกินของหวานตั้งแต่หลังมื้อเช้า โดยถ้าหากมื้อเช้ามื้อนั้นคุณรับประทานอาหารที่มีโปรตีนเป็นหลัก ลองหยิบของหวานมากินต่ออีกสักนิดหน่อยจะทำให้ร่างกายมีน้ำตาลเป็นพลังงานไปได้ทั้งวัน แถมในระยะยาวยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย แต่ก็ต้องกินในปริมาณที่เหมาะสมด้วยนะคะ ไม่อย่างนั้นล่ะอ้วนแน่ ๆนึกถึงของกินเล่น ต้องถั่วสิ !

ถ้าคุณเริ่มจะลดการกินจุบจิบได้ แต่ก็ยังต้องการของว่างอยู่บ้างในบางครั้ง โบกมือลาขนมขบเคี้ยวทั่วไปที่มีแต่น้ำตาล และเครื่องปรุงรส หันไปผูกมิตรกับบรรดาถั่วทั้งหลายกันดีกว่าค่ะ เพราะถั่วเป็นแหล่งโปรตีนและไขมันที่ดี ที่กินแล้วไม่อ้วน อิ่มนาน แถมยังดีกับสุขภาพด้วย ทว่าบรรดาถั่วอบเกลือหรือถั่วเคลือบน้ำตาลนี่ห้ามเลยนะ เพราะของเหล่านั้นจะยิ่งทำให้หิวและอ้วนยิ่งกว่าเดิม

กินมื้อเช้าอย่างพระราชา

หลายคนมักเข้าใจผิดว่าถ้าจะลดน้ำหนักก็ต้องรับประทานอาหารในแต่ละมื้อให้น้อยลง แม้แต่มื้อเช้าที่สำคัญที่สุด ถ้าคิดแบบนี้ต้องเปลี่ยนความคิดกลับมารับประทานมื้อเช้ากันให้เต็มที่ดีกว่าค่ะ เลือกมื้อเช้าที่มีสารอาหารครบและพอดีกับร่างกาย จะทำให้คุณอิ่มและลดปริมาณอาหารที่กินในมื้อถัด ๆ ไปลงได้โดยไม่ทำให้รู้สึกหิวบ่อย ๆ ค่ะ

รับประทานผักและผลไม้เยอะ ๆ

ผักผลไม้ส่วนใหญ่มักอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักที่ดีอย่างหนึ่ง และไฟเบอร์นี่ล่ะเป็นสารอาหารที่ทำให้เราอิ่มได้นานขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายของเราด้วย ถ้าอยากจบปัญหาหิวบ่อย แค่เพียงรับประทานผักผลไม้ให้เยอะขึ้น ก็ช่วยได้เยอะแล้วล่ะค่ะ

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายไม่ได้แค่เพียงช่วยเผาผลาญแคลอรีเท่านั้นแต่ยังช่วยลดความอยากอาหารด้วย โดยการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Physiology พบว่าการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเพียง 1 ชั่วโมงก็ลดความอยากอาหารได้ เพราะการออกกำลังกายจะเข้าไปลดปริมาณฮอร์โมนความหิวทำให้เรารู้สึกหิวน้อยลงนั่นเอง

ไขมันก็ต้องกินอย่าได้ขาด

สาเหตุของความหิวอีกอย่างหนึ่งก็คือการที่ร่างกายขาดสารอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งไป ทำให้ร่างกายเกิดอาการหิวเพื่อกระตุ้นให้เราบริโภคสารอาหารที่ขาดเข้าไปให้เพียงพอ ดังนั้นแม้ว่าคุณจะกำลังลดน้ำหนักอยู่ก็ไม่ควรขาดไขมันเด็ดขาด แต่เลือกไขมันที่ดีกับร่างกาย นั่นก็คือไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งอยู่ในถั่วเปลือกแข็ง ปลาทะเลน้ำลึก เท่านี้ก็เป็นการเสริมไขมันให้ร่างกายอย่างเหมาะสมแล้วล่ะ

กินโปรตีนไขมันน้อย

การรับประทานโปรตีนไขมันน้อยเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ได้ผลดีเยี่ยม เพราะโปรตีนจะช่วยให้อิ่มและอยู่ท้องนานกว่ารับประทานอาหารจำพวกแป้งและไขมัน แค่เพียงเพิ่มสัดส่วนของโปรตีนในอาหารแต่ละมื้อให้มากขึ้นอีกหน่อย ก็มั่นใจได้เลยว่าคุณจะไม่หิวระหว่างวันแน่นอน

วางของกินไว้ไกลหูไกลตา

อยากเลิกกินจุบจิบทำได้ไม่ยาก แค่เพียงนำบรรดาขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ ที่ซื้อมาไปวางไว้ไกลหูไกลตาซะ เพราะการที่เราไม่เห็นขนมเหล่านั้นจะทำให้เราเลิกให้ความสนใจกับของกิน เมื่อคุณไม่หยิบมารับประทานนาน ๆ เข้าก็จะเลิกกินจุบจิบไปเอง อีกทั้งถ้าไม่ได้เห็นขนมเหล่านั้น ความรู้สึกหิวบ่อย ๆ ที่เกิดจากการเห็นของกินวางอยู่ใกล้ตัวก็จะหมดไปด้วยนะ

รับประทานอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ

อาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบมาก ๆ ให้ผลดีต่อร่างกายใน 2 ทาง นั่นก็คือช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ อีกทั้งยังทำให้รู้สึกอิ่ม ไม่หิวบ่อย และอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นผักผลไม้ กินแล้วได้วิตามินและแร่ธาตุเป็นของแถมอีก ผอมแบบสุขภาพดีอย่างนี้ไม่ลองได้ไงนอนหลับให้เพียงพอ

การพักผ่อนไม่เพียงพอไม่เพียงแต่ส่งผลให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนความเครียดเพิ่มขึ้น แต่ยังทำให้ปริมาณฮอร์โมนความหิวเพิ่มขึ้นและร่างกายสร้างน้ำย่อยลดลงอีกด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมนอนน้อยจึงหิวบ่อย แก้ปัญหานี้ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะทำให้หิวน้อยลงและทำให้อิ่มไวขึ้น

เลิกดูรูปภาพอาหาร

ยอมรับมาซะดี ๆ เถอะว่าทุกครั้งที่คุณได้เห็นรูปอาหารหรือของหวานที่หน้าตาน่ารับประทานผ่านทางโลกโซเชียลก็พาลจะทำให้ความหิวมาทักทายกันชนิดที่ว่าทนแทบไม่ไหว ซึ่งถ้าคุณไม่อยากจะรู้สึกหิวบ่อย ๆ เพราะเห็นรูปภาพอาหารก็แค่เลิกติดตามบรรดาแอคเคาท์อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ หรือเฟซบุ๊กที่มีภาพอาหาร เท่านี้ก็จบปัญหาได้แล้วล่ะ

รับประทานอาหารที่มีวิตามินดีให้เพียงพอ

อีกสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกหิวบ่อยนั้นอาจจะไม่ได้มาจากความหิวโดยตรง แต่อาจเกิดจากการที่ร่างกายขาดวิตามินดี ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีผลต่อการสร้างฮอร์โมนเลปติน (Leptin) หรือฮอร์โมนความอิ่ม ซึ่งถ้าขาดไปอาจจะทำให้เรารู้สึกหิวบ่อย ดังนั้นทางแก้ไขคือควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินดีให้มากขึ้น ได้แก่ นม ปลาทู ไข่แดง หรือจะรับประทานอาหารเสริมวิตามินดีก็สะดวกเช่นเดียวกัน

โรยอบเชยในอาหารและเครื่องดื่ม

ระดับน้ำตาลที่ผกผันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความหิวได้ ซึ่งอบเชยก็มีฤทธิ์ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่ปกติ การโรยผงอบเชยลงในอาหารหรือเครื่องดื่มที่คุณรับประทานก็สามารถช่วยขจัดความหิว แถมยังได้สุขภาพดีจากประโยชน์ของอบเชยอีกด้วย

การลดน้ำหนักไม่ใช่แค่เพียงเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน หรือออกกำลังกายเท่านั้นถึงจะเพียงพอ แต่ต้องมีการดูแลรักษาสุขภาพและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ด้วย เพราะการเป็นคนหุ่นผอมเพรียวแต่ขี้โรคนั่นไม่ได้แปลว่าคุณทำสำเร็จ แต่แปลว่าคุณล้มเหลวในการดูแลสุขภาพต่างหาก ดังนั้นทำอะไรแต่พอดีเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวดีกว่านะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจากhealth.com womansday.com sparkpeople.com realbuzz.com livestrong.combrightalmond.com



บทความแนะนำ


เด็กหญิงการศึกษาเด็กอยากแต่งงานดวงนารีพิฆาตทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก