10 วิธีบำรุงสมอง หยุดอาการขี้หลงขี้ลืม

อ่าน 1,376

เฮ้อออออ! ไม่ได้อยากจะเป็นเลยนะ ปลาทองขี้หลงขี้ลืมอ่ะ แต่ทำไม๊ ทำไมก็ไม่รู้ ลืมนั้น ลืมนู้น ลืมนี้ตลอดเลยอ่าาา แก่ก็ยังไม่แก่ด้วย T^T ปัญหาใหญ่ของเหล่าสาวที่ทำงานในออฟฟิศเลยนะคะ กับอาการขี้ลืม ลืมแรง ถ้าลืมเรื่องเล็กน้อยอย่างวางของไม่เป็นที่ ก็ยังไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าลืมโปรเจคงาน มีแต่คำว่าตายแน่ๆเลย ฮรือออ T^T

งั้นเพื่อรักษาชีวิตการงานของเราไว้ เราต้องมาบำรุงสมอง หยุดอาการขี้หลงขี้ลืม ก่อนที่จะกลายเป็นเรื่องใหญ่กันไปซะก่อนดีกว่าค่ะ มีวิธีไหนบ้าง ไปดูกัน >_<

สาเหตุของการขี้ลืม

โดยในวัยทำงานอย่างเรานะคะ มักจะเกิดความเครียดได้ง่าย ทั้งยังต้องทำงานหนัก ทำให้เกิดความเครียดจากการทำงานไปอีก เมื่อเกิดความเครียด หลายคนก็จะมีอาการนอนไม่หลับ กระสับกระส่ายตามมา ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอไปอีก อาการเหล่านี้ ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย และสมองก็จะล้าตามไปด้วย แล้วยิ่งสาวออฟฟิศที่มีชีวิตทำงานๆๆ แล้วไม่ค่อยออกกำลังกาย ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมองไม่มากพอเข้าไปอีก นี้แหละค่ะ อาการขี้หลงขี้ลืมก็เลยมาเยือนซะเลย แต่จะทำยังไง ให้หายจากอาการขี้ลืมล่ะ?

นอนหงาย

การหายใจเข้าเพื่อเอาอ็อคซิเจนไปเลี้ยงสมอง สำคัญมากนะคะ ถ้าเมื่อไหร่รู้สึกว่าตัวเองชักจะขี้หลง ขี้ลืมเกินไปซะแล้ว ให้เพิ่มความสะดวกแก่การหายใจ โดยการนอนหงาย หายใจเข้าลึกๆ ให้รับรู้ว่า หายใจผ่านปทางไหนของร่างกายแล้ว เป็นวิธีทำสมาธิอย่างหนึ่งนะคะ ให้ร่างกายได้ผ่อนคลายค่ะ

หยุดเครียด

ความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการขี้ลืม โดยการจะผ่อนคลายความเครียด สาวๆก็สามารถทำได้หลายวิธีนะคะ อย่างเช่นการนอนหลับพักผ่อน อย่างในข้อแรก หรือใช้กลิ่นหอมๆเข้าช่วย อย่างอโรม่าก็ได้เน้อ

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายจะเป็นการกระตุ้น ให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีขึ้น ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ยังทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า สมองสดใสความจำก็ดี๊ดี ร่างกายแข็งแรงด้วยนะ ^0^

เล่นเกม

ไม่ใช่เล่นเกมไหนก็ได้น้า จะต้องเล่นเกมที่กระตุ้นสมองกันสักเล็กน้อย อย่างเกมปริศนาอักษรไขว้ ซุโดกุ ให้ได้บริหารสมองให้เกิดความตื้นตัว นอกจากจะช่วยให้ความจำทำงานได้ดีขึ้น ยังช่วยให้เกิดไอเดียสร้างสรรคกันด้วยค่ะ

อ่านหนังสือ

การอ่านหนังสือ ที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์ หรือข่าวต่างๆ ก็ช่วยให้สมองตื่นตัว กระตุ้นให้สมองเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ทำให้สมองได้มีการตื่นตัวตลอดเวลา อาการหลงลืมก็จะค่อยๆหายไป อย่าลืมอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์กันด้วยนะคะ

เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ กระตุ้นสมอง

การเรียนรู้สิ่งใหม่ อย่างการเรียนภาษาเพิ่ม หรือหาเพื่อนกลุ่มใหม่เพื่อพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน จะช่วยกระตุ้นให้สมองได้รับเรื่องราวใหม่ๆได้ง่ายขึ้น สมองก็ตะตื่นตัว ทำงานไปด้วย มีประโยชน์ตรงได้เรียนรู้เพิ่มขึ้น แล้วยังช่วยให้หายจากอาการขี้ลืมกันไปเลยค่ะ

จดบันทึก

ถ้าไม่อยากรอนานๆ กว่าจะหายจากอาการขี้ลืม การจดรายการไว้ จะช่วยได้มากเลยนะคะ ว่าต้องทำอะไร ทำอะไรไปแล้วรึยัง เป็นการช่วยให้สมองจดจำเรื่องราวได้มากขึ้นด้วยค่ะ

กินธัญพืช

ในธัญพืช หรือในถั่วที่มีเปลือกแข็ง จะมี แมกนีเซียม แมงกานีส ไอโอดีน เหล็ก และสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อระบบประสาท และช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด การทานอาหารที่เป็นธัญพืช จะช่วยให้สมองดีขึ้น กระตุ้นการทำงานของสมองเรื่องความจำกันได้นะคะ

กินปลา

แนะนำเป็นปลาที่มีโอเมก้า 3 อย่างปลาทะเล ปลาแซลมอน ที่ช่วยเรื่องของผนังเซลล์ ช่วยให้สมองแข็งแรง จดจำเรื่องราวต่างๆได้ดีขึ้นนะคะ

วิตามินจำเป็น

วิตามินบี วิตามินอี จำเป็นต่อระบบประสาท การทานน้ำมันตับปลา ก็เป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยบำรุงสมอง ให้มีความจำที่ดีขึ้นได้นะคะ อย่าลืมทานอาหารที่มีวิตามินบีและอีนะคะ จะได้มีความจำดีกันทุกคน

10 วิธีแก้อาการขี้ลืม ไม่ยากเลยนะคะ แค่ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเล็กน้อย ในระยะยาวนอกจากความจำจะดีขึ้นแล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ด้วยน้า สาวๆที่ทำงานแล้วมีอาการขี้ลืม อย่าลืมเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้กันด้วยนะคะ อิอิ จุ๊บบบ <3



บทความแนะนำ


SeasonEndSaleACCESSORIZEโปรโมชั่นXXLMAGICMIKEความเชื่อภาพยนตร์ดูดวงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก