พลาดไม่ได้เด็ดขาด!! เกาะเหลาเหลียง มนต์เสน่ห์แห่งท้องทะเลตรัง!

อ่าน 10,975

เกาะเหลาเหลียง มนต์เสน่ห์แห่งท้องทะเลตรัง! ที่แห่งนี้มีความสวยงามของภูเขาหินปูนตามธรรมชาติสูงเสียดฟ้า และเนื่องจากหมู่เกาะนี้อยู่ในเขตสัมปทานรังนกอีแอ่น จังหวัดตรัง ทำให้กลายเป็นพื้นที่ปิดมานานนับสิบปี สภาพของธรรมชาติบนเกาะและในทะเล จึงยังคงความสมบูรณ์สวยงามเป็นธรรมชาติ ทั้งหาดทรายขาว น้ำทะเลใส ความอุดมสมบูรณ์ของปะการัง และเปิดให้ท่องเที่ยวได้เพียง 6 เดือนต่อปี เท่านั้น พลาดไม่ได้เด็ดขาด..

ขอบคุณภาพ www.facebook.com/gototrang

เกาะเหลาเหลียง มนต์เสน่ห์แห่งท้องทะเลตรัง!

เกาะเหลาเหลียง (หรือ หลาวเหลียง , เหล่าเหลียง) ตั้งอยู่ในตำบลเกาะสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง เป็นหนึ่งในหมู่เกาะเภตรา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพืชพันธุ์ ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่มีความสวยงามของภูเขาหินปูนตามธรรมชาติสูงเสียดฟ้า และเนื่องจากหมู่เกาะนี้อยู่ในเขตสัมปทานรังนกอีแอ่น จังหวัดตรัง ทำให้หมู่เกาะเภตรา กลายเป็นพื้นที่ปิดมานานนับสิบปี สภาพของธรรมชาติบนเกาะและในทะเล จึงยังคงความสมบูรณ์สวยงามเป็นธรรมชาติ ทั้งหาดทรายขาว น้ำทะเลใส ความอุดมสมบูรณ์ของปะการังอ่อน และปะการังแข็ง กัลปังหา ปลาทะเลสวยงามและสิ่งมีชีวิตใต้น้ำมากมาย รอการมาสัมผัสจากนักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาติ

**หมู่เกาะเภตรา ประกอบไปด้วยเกาะเภตรา เกาะเหลาเหลียง (หรือเกาะหลาวเหลียง) เกาะทะลุ เกาะตาใบ เกาะตะลุ้ยน้อย เกาะตะลุ้ยใหญ่ และเกาะตะเกียง

เกาะเหลาเหลียง ชื่อนี้หลายคนอาจจะไม่คุ้นหูสักเท่าไหร่ แต่ถ้าลองได้ไปเห็นความงามของท้องทะเล หาดทรายขาวของที่นั่นแล้ว ความประทับใจเต็มร้อยแน่นอน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้ได้เล่นกันหลายอย่าง เช่น พายเรือคายัค ปีนผา ดำน้ำตื่น-ลึก เป็นต้น และที่แห่งนี้ไม่ได้เปิดให้เข้าท่องเที่ยวตลอดทั้งปีนะคะ เปิดให้เพียง 6 เดือนต่อปีเท่านั้น (อ่านเพิ่มเติม www.laoliangisland.com) ซึ่งเกาะเหลาเหลียงนี้ ประกอบไปด้วยเกาะสองเกาะ คือ เหลาเหลียงน้อง (เหนือ) และ เหลาเหลียงพี่ (ใต้)

Cr. www.besttimetovisitthailand.com

เกาะเหลาเหลียง ชื่อนี้มีที่มา ..

ตั้งแต่โบราณมาได้มีนิทานพื้นบ้านเล่าถึงประวัติความเป็นมาของชื่อเกาะเหลาเหลียง ว่าได้มีเรือซึ่งพ่วงติดกันมา 2 ลำ มีชื่อว่า เหลาเหลียงพี่ และ เหลาเหลียงน้อง เดินทางรอนแรมค้าขายมาจากทางประเทศจีน

วันหนึ่งเมื่อเดินทางมาถึงบริเวณเกาะแห่งหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า เกาะเภตรา ก็ได้เกิดอาเภทให้มีคลื่นขนาดยักษ์ ด้วยความไม่รู้ของคนในเรือจึงเผลอกล่าวสบสวาจาขึ้น เหตุนั้นเองทำให้พระเจ้าไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง จึงทรงลงโทษ โดยการสาบเรือทั้งสองลำนั้นให้กลายเป็นหิน จึงเกิดเป็นตำนานความเชื่อของชาวเลว่า เวลาออกทะเลห้ามมิให้กล่าวทักถึงปรากฎการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างผิดปกติเพราะมัน อาจนำภัยพิบัติมาถึงตัวได้ อุปมาดังคำโบราณว่า เข้าป่าอย่ากล่าวถึงเสือ

ขอบคุณรูปภาพ http://www.9mot.com/author/thitipong/

เกาะเหลาเหลียงน้อง (หรือ เกาะหลาวเหลียงน้อง)

เป็นเกาะขนาดเล็กในทะเลอันดามัน ห่างจากท่าเรือหาดยาวในจังหวัดตรัง อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ประมาณ 22 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง โดยเรือเร็ว ประมาณ 35-40 นาที และโดยเรือทัวร์ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

เหลาเหลียงน้องมีลักษณะเป็นภูเขาหินปูน มีหน้าผาสูงกว่าร้อยเมตรโดยรอบ ซึ่งเหมาะสำหรับกีฬาปีนหน้าผา และเป็นกำบังภัยธรรมชาติอย่างดี มีหาดทรายขาวสะอาดและน้ำทะเลใสบริสุทธิ์ รวมไปถึงแนวปะการังที่สวยงามสมบูรณ์ทอดตัวอยู่ทางด้านทิศตะวันออก ที่เหลาเหลียงน้องนั้น ใต้น้ำเต็มไปด้วยกอดอกไม้ทะเลและฝูงปลาการ์ตูนหลากพันธ์และปลาสวยงามอื่นๆ มีปะการังอ่อนเจ็ดสีที่ขึ้นชื่อของจังหวัดตรัง มีกัลปังหาหลากสีที่ยังสมบูรณ์และหาดูได้ยาก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับดำน้ำตื้นด้วยท่อหายใจ

มีกิจกรรมหลายอย่างเช่น พายเรือคายัครอบเกาะ, ลอดอุโมงค์ทะเล, เที่ยวชมเกาะด้วยเส้นทางเดินเท้าไต่หน้าผา ชมทะเลจากมุมสูง, ดำน้ำแบบ Skin, ปีนผาและโรยตัวด้วยอุปกรณ์มาตรฐาน, ตกปลายามเย็น, ดูปูแม่ไก่ตอนหัวค่ำ และที่พลาดไม่ได้คือชมถ้ำรังนกซึ่งจะมองเห็นได้เฉพาะในเวลาน้ำลดเท่านั้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะต้องปฎิบัติตามระเบียบของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพืชพันธุ์โดยเคร่งครัด

ขอบคุณรูปภาพ http://www.9mot.com/author/thitipong/

เกาะเหลาเหลียงพี่

เกาะเหลาเหลียงพี่ หรือ เกาะหลาวเหลียงพี่ ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของเกาะเหลาเหลียงน้อง ระยะห่างประมาณ 300 เมตร เหลาเหลียงพี่เป็นเกาะที่มีชายหาดทรายขาวที่สวยงามมากแห่งหนึ่ง เพียง 5 นาทีจากเหลาเหลียงน้อง ก็จะพบกับหาดทรายขาวสะอาด ฝูงปลาสวยงามหลากชนิดและปะการังที่ยังอุดมสมบูรณ์

บนเหลาเหลียงพี่นี้จะมีชาวประมงมาอาศัยชั่วคราวอยู่มากกว่า 70 หลังคาเรือน โดยชาวประมงจะใช้เกาะเหลาเหลียงพี่เป็นที่พักชั่วคราวสำหรับหลบลมและพักอาศัยเวลาออกทะเลหาปลาหาปู ซึ่งพร้อมให้ท่านเลือดซื้อปู้ม้าสดๆ ที่หาไม่ได้จากในเมือง บริเวณเกาะเหลาเหลาเหลียงพี่เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทั้งสองเหลาเหลียง คือ เกาะเหลาเหลียงพี่ตระหง่านเคียงคู่กับเกาะเหลาเหลียงน้อง

ระหว่างเหลาเหลียงพี่และเหลาเหลียงน้องจะเป็นร่องน้ำ ซึ่งที่หัวเกาะเหลาเหลียงพี่นี่เองจะเป็นที่อยู่ของปะการังอ่อนเจ็ดสี ซึ่งโดยธรรมชาติแล้ว ปะการังอ่อนนั้นจะขึ้นอยู่เฉพาะที่ระดับน้ำลึกและเชี่ยว แต่ธรรมชาติที่นี่จะมีความพิเศษกว่าที่อื่นตรงที่ ปะการังอ่อนเหล่านี้จะอาศัยอยู่ที่ระดับความลึกไม่มาก เมื่อบวกกับจังหวะน้ำขึ้น-ลงที่เหมาะสมจะเป็นโอกาสที่จะได้ชมปะการังอ่อนเจ็ดสีเหล่านี้โดยอาศัยเพียงแค่หน้ากากและท่อหายใจเท่านั้น แม้แต่คนที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็มีไกด์คอยดูแลและชูชีพมาตรฐานให้สวมใส่ก็สามารถเพลิดเพลินไปกับความสวยงามของธรรมชาติที่เหลาเหลียงนี้ได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ www.laoliangisland.com, www.besttimetovisitthailand.com, https://www.facebook.com/gototrang/



บทความแนะนำ


ปัญหาความรักรถไฟเหาะจากไม้เที่ยวต่างประเทศทายนิสัยสัญลักษณ์ประจำตัวกระเป๋าสตางค์ประเทศจีนความรักผู้หญิงที่เที่ยวผู้ชายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก