กินไข่ต้มลดความอ้วน สูตรนี้ผอมจริงหรือมั่วนิ่มกันแน่ ?

อ่าน 9,103

กินไข่ต้มลดความอ้วน เมนูลดน้ำหนักที่ฮิตพอสมควร มาไขความกระจ่างกันว่าไข่ต้มช่วยลดความอ้วนได้จริงไหม แล้วกินไข่ต้มทุกวันจะอันตรายหรือเปล่า เห็นมาเยอะเหลือเกินกับสูตรลดน้ำหนักด้วยการกินไข่ต้มตอนเช้า หรือกินไข่ต้มเพิ่มกล้ามเนื้อแบบนี้ก็มีผ่านตาตามโลกโซเชียลอยู่เหมือนกัน แต่เดี๋ยวนะ...เราเคยเข้าใจมาตลอดว่ากินไข่มากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ

เอ้า ! สรุปว่ากินไข่ต้มลดความอ้วนนี่เป็นเรื่องที่ควรทำหรืออาจพาสุขภาพพังกันล่ะเนี่ย

ผลการศึกษาจาก Rochester Centre for Obesity in America และมหาวิทยาลัยลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา เผยตรงกันว่า การรับประทานไข่ต้มตอนเช้าวันละ 2 ฟองมีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้กว่า 400 แคลอรีต่อวัน

โดยการศึกษาได้เปรียบเทียบคนอ้วนเกินมาตรฐานและผู้หญิงที่เป็นโรคอ้วนกว่า 30 คน จับแยกเป็น 2 กลุ่ม และจัดไข่ต้มหรือไข่คน 2 ฟองเป็นอาหารเช้า อีกกลุ่มหนึ่งให้รับประทานขนมปังเบเกิลซึ่งให้พลังงานและโปรตีนพอ ๆ กันเป็นอาหารเช้า ผ่านไป 8 สัปดาห์ผลปรากฏว่ากลุ่มที่กินไข่ต้มตอนเช้าสามารถลดน้ำหนักได้มากกว่ากลุ่มที่กินขนมปังเบเกิลกว่า 65% หรือหั่นแคลอรีได้ราว 417 กิโลแคลอรีต่อวันเลยทีเดียว ทั้งนี้นักวิจัยได้อธิบายว่า ไข่เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย โดยมาครบทั้งโปรตีน ธาตุสังกะสี วิตามิน A, D, E และ B12 แถมยังให้พลังงานแค่เพียง 85 กิโลแคลอรีต่อฟองเท่านั้นเอง ดังนั้นไข่จึงเป็นเมนูที่กินแล้วอิ่มนาน ส่งผลให้กินอาหารได้น้อยในมื้อถัด ๆ ไป และนี่ก็คือเหตุผลว่าทำไมกินไข่ต้มตอนเช้าแล้วช่วยลดความอ้วนได้ยังไงล่ะคะ

กินไข่ต้มทุกวันอ้วนไหม ? ไข่ต้ม 1 ฟองให้พลังงานน้อยก็จริง แต่ก็ไม่ควรกินไข่ต้มเกินวันละ 6 ฟอง เพราะไข่ต้มปริมาณ 6 ฟองก็ให้พลังงานกว่า 500 กิโลแคลอรีแล้วนะคะ ฉะนั้นกินไข่ต้มอย่างจำกัดไม่ให้เกินวันละ 3 ฟองน่าจะช่วยลดน้ำหนักได้ดีกว่า และสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนกินไข่ต้มลดความอ้วนด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของเราเอง

อย่างไรก็ตาม แม้การกินไข่ลดความอ้วนจะได้ผลจริง ทว่านักโภชนาการก็แนะนำเพิ่มเติมมาว่าในแต่ละวันเราควรรับประทานอาหารชนิดอื่น ๆ เพื่อให้ได้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ด้วยนะคะ และหากรับประทานไข่ต้มตอนเช้าพร้อมกับน้ำส้มคั้นสด ๆ น้ำตาลน้อย ร่างกายก็จะยิ่งดูดซึมธาตุอาหารจากไข่ได้ดีขึ้นด้วย

อ้อ ! แล้วอย่าชะล่าใจกินไข่ทอดเข้าไปล่ะ ไม่อย่างนั้นหุ่นดี ๆ อาจยิ่งอยู่ห่างไกล แถมยังได้ไขมันมาเพิ่มอีกต่างหาก

ขอขอบคุณข้อมูลจากDailymailLivestrongweight loss resources



บทความแนะนำ


แม่ลูกบนรถไฟฟรีรถไฟฟรีนักจิตวิทยาความรักอียิปต์ผู้ชายผู้หญิงมัมมี่เที่ยวต่างประเทศทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก