ใครใช้ Android ต้องอ่าน! หลังพบมัลแวร์ชนิดใหม่ หลอกให้อัปเดต Google Chrome เสี่ยงต่อการถูกดักจับข้อมูลด้านธุรกรรม

อ่าน 12,125

สำหรับท่านที่ใช้อุปกรณ์ Android คงต้องระวังเป็นพิเศษกันในช่วงนี้ เพราะล่าสุด ได้มีการค้นพบ มัลแวร์ (Malware) ชนิดใหม่ ซึ่งจะหลอกให้ผู้ใช้อัปเดต Google Chrome อีกทั้ง เว็บหลักที่จะใช้แพร่กระจายมัลแวร์ชนิดนี้ มีลักษณะคล้ายกับเว็บหลักของ Google อีกด้วย

โดย Zscaler บริษัทด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นผู้ค้นพบมัลแวร์ชนิดนี้ เผยว่า มัลแวร์ดังกล่าวจะทำการดักจับข้อมูลการโทร, ประวัติการใช้งานเบราว์เซอร์, ข้อความ รวมไปถึงข้อมูลด้านธุรกรรม และเมื่อใดที่มัลแวร์ถูกติดตั้งไว้ในตัวเครื่องแล้ว จะทำการคัดลอกข้อมูลทั้งหมด และส่งกลับไปยังเซิฟเวอร์ ซึ่งความร้ายแรงของมัลแวร์ชนิดนี้ก็คือ ถ้าหากอุปกรณ์ Android ดังกล่าว มีการติดตั้งโปรแกรม Antivirus ไว้ ก็จะทำการหยุดการทำงานของโปรแกรม Antivirus นั้น ทำให้ตรวจจับไม่เจออีกด้วย

อย่างไรก็ดี ยังคงมีการป้องกันในเบื้องต้นอยู่บ้าง ซึ่งผู้ใช้จะต้องเปิดใช้งาน ห้ามติดตั้งซอฟท์แวร์จากภายนอกที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ (สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ในหน้า Settings) หรือถ้าหากผู้ใช้คาดว่า ตัวเครื่องมีมัลแวร์ดังกล่าวอยู่ เพียงแค่ทำการ Factory reset หรือตั้งคืนค่าโรงงาน ก็สามารถลบมัลแวร์ดังกล่าวออกไปจากตัวเครื่องได้เช่นกัน



บทความแนะนำ


greenmadecafeร้านอาหารที่กินครอบครัวลูกชายพี่สาวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก