สหราชอาณาจักร เริ่มทดสอบการนำใบขับขี่ มาเก็บไว้บน iPhone ผ่านทางแอปฯ Wallet แล้ว

อ่าน 8,089

ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต บัตรของขวัญ บัตรร้านค้า หรือบัตรไหนๆ Apple Wallet ก็ยังเก็บมาแล้ว นับประสาอะไรกับใบขับขี่ใบเดียว เมื่อทางสหราชอาณาจักรเริ่มทดสอบการเก็บใบขับขี่ไว้ใน Apple Wallet ให้ผู้ใช้รถได้พกบัตรไปกับ iPhone ได้ทุกที่แล้ว

เมื่อเร็วๆ นี้ หน่วยงานออกใบอนุญาตพาหนะและผู้ขับขี่แห่งราชอาณาจักร (DVLA) ได้เปิดเผยว่ากำลังทดสอบใบขับขี่ดิจิทัลบน iPhone อยู่ โดย Oliver Morley ผู้บริหาร ได้ทวีตภาพใบขับขี่จำลองซึ่งอยู่บนหน้าจอ iPhone ดังรูปด้านบน พร้อมกล่าวว่า ?นี่คือตัวทดสอบเล็กๆ น้อยๆ ของสิ่งที่เรากำลังทำกันอยู่?

เดิมทีนั้นผู้ใช้รถในสหราชอาณาจักรจะต้องพกบัตรไว้สองใบ ใบหนึ่งคือใบขับขี่ซึ่งมีรูปภาพและรายละเอียดส่วนบุคคล และอีกใบหนึ่งคือบัตรบันทึกคะแนนที่แสดงว่าผู้ถือใบขับขี่ฝ่าฝืนกฎจราจรมากี่ครั้ง จนเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว DVLA ได้ยกเลิกบัตรบันทึกคะแนนดังกล่าวไป ในปัจจุบันผู้ใช้รถจึงพกเพียงแค่ใบขับขี่ใบเดียว

อย่างไรก็ตาม Morley อธิบายว่าใบขับขี่ดิจิทัลนี้เป็นเพียง Prototype หรือตัวทดสอบเท่านั้น ซึ่งยังไม่มีแผนกำหนดการพัฒนาหรือการยืนยันใดๆ ว่าใบขับขี่จะไปอยู่บน Apple Wallet จริงๆ แต่หากสุดท้ายแล้วทำได้ มันจะไม่ได้มาทดแทนใบขับขี่ตัวจริงเสียทีเดียว เพราะ DVLA เห็นว่า ยังคงต้องใช้ใบขับขี่ยืนยันตัวตนในเรื่องอื่นๆ อยู่ นอกเหนือจากการแสดงให้ด่านตรวจดู

สำหรับแนวคิดใบขับขี่ดิจิทัลนี้ มาจากความตั้งใจที่ต้องการให้ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องพกใบขับขี่ไว้กับตัวตลอดเวลา ซึ่งจะลดโอกาสการทำหายหรือถูกขโมยได้ และเมื่อมันขโมยได้ยากขึ้น การทำบัตรปลอมก็จะยากขึ้นด้วยเช่นกัน



บทความแนะนำ


ข่าวบันเทิงเกร็ดดูดวงบี้กุ๊บกิ๊บความมืดอนธการอินเตอร์เ?น็ตดูดวงสุมณทิพย์กุ๊บกิ๊บทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก