Nokia เตรียมหวนคืนวงการ เริ่มเดินหน้าทำสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Android แล้ว

อ่าน 1,022

คนในวงการมือถือรุ่นใหญ่คงจำคืนวันเก่าๆ ที่มีโนเกียเป็นดั่งพี่ใหญ่ของวงการได้ ความล้ำหน้าทางเทคโนโลยี (ในยุคนั้น) และความทนไม้ทนมือของผลิตภัณฑ์ทำให้ชื่อโนเกียเป็นที่กล่าวขานกันมากที่สุดเลยทีเดียว จนกระทั่งเข้าสู่ยุคของสมาร์ทโฟน โนเกียกลับตามความเปลี่ยนแปลงของตลาดไม่ทันและกลายไปเป็นส่วนหนึ่งของไมโครซอฟท์ในที่สุด แต่ในวันนี้ อดีตพี่ใหญ่แห่งวงการมือถือกำลังจะกลับมาแล้ว พร้อมกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Android ที่ทุกคนรอคอย

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้ประกาศว่ากำลังจะขายกิจการส่วนฟีเจอร์โฟนให้กับบริษัท HMD Global และ FIH Mobile ด้วยมูลค่า 350 ล้านเหรียญสหรัฐ โนเกียก็ได้ประกาศถึงการกลับมาครั้งนี้อย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ของตน โดยมอบหมายให้บริษัท HMD Global ซึ่งตั้งขึ้นใหม่ในฟินแลนด์ ให้เป็นผู้ควบคุมและกำหนดมาตรฐานของผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของโนเกียในอนาคตทั้งหมด โดยโนเกียเตรียมส่งอดีตผู้บริหาร Arto Nummela ขึ้นนั่งเก้าอี้บอร์ด HMD Global แล้ว

HMD Global มีแผนจะอัดฉีดเงินทุน 500 ล้านเหรียญสหรัฐในการทำตลาดทั่วโลกเป็นเวลา 3 ปีนับจากนี้ เพื่อให้ชื่อของโนเกียกลับมามีชีวิตชีวาในวงการอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายไปนานหลายปีจนหลายคนเริ่มจะลืมกันไปแล้ว

มือถือ Nokia รุ่นเก่าๆที่เคยเป็นที่นิยมมากในยุคก่อน

นอกจาก HMD Global ยังมีอีกบริษัทหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ นั่นก็คือบริษัท FIH Mobile ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Foxconn บริษัทนี้กำลังจะได้เป็นเจ้าของกิจการฟีเจอร์โฟนของไมโครซอฟท์เช่นกัน และยังได้เข้าซื้อกิจการ Microsoft Mobile Vietnam ซึ่งเคยผลิตฟีเจอร์โฟนของโนเกีย พร้อมกับพนักงานกว่า 4,500 คนอีกด้วย โดยโนเกียได้เซ็นสัญญากับบริษัท FIH Mobile โดยมุ่งหวังที่จะสร้างโครงข่ายความร่วมมือเพื่อรองรับการก่อร่างสร้างตัวของธุรกิจสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตโนเกียในระดับโลก

อย่างไรก็ตามโนเกียกล่าวว่า ทาง HMD Global ยังคงต้องเตรียมการอีกหลายอย่าง คงต้องอดใจรอกันไปอีกสักพักจนกว่าจะได้เห็นข่าวคราวของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแบรนด์โนเกีย สุดท้ายแล้วโนเกียจะกลับมาเป็นตำนานได้อีกครั้งหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไปครับ



บทความแนะนำ


โรคเมอร์สที่ระยองป่วยโรคเมอร์สความสวยความงามผู้หญิงมหาวิทยาลัยโรคเมอร์สการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก