จังหวัดนิญถ่วน ดินแดนแกะ แห่งเวียดนามตอนกลาง

อ่าน 14,572

นิญถ่วน (Ninh Thuan) ตั้งอยู่บริเวณตอนกลางของประเทศเวียดนาม เป็นจังหวัดที่มีอากาศร้อนเกือบตลอดทั้งปี โดยจะมีฤดูฝนสั้น ๆ ในช่วงเดือนกันยายน ? พฤศจิกายน แม้ว่าจะเป็นเมืองแห่งความร้อน แต่ก็ไม่ได้แย่ซะทีเดียว เพราะ ?นิญถ่วน? ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งแกะสุดมหัศจรรย์ ที่มีชื่อเสียงไปทั่วประเทศ

จังหวัดนิญถ่วน ดินแดนแกะ แห่งเวียดนามตอนกลาง

แกะตัวแรกในนิญถ่วน ถูกนำเข้ามาโดยชาวฝรั่งเศสตั้งแต่กว่า 100 ปีก่อน ตั้งแต่นั้นประชากรแกะก็ได้เพิ่มขึ้นจนถึงขณะนี้มี คาดว่ามีประมาณ 1 แสนตัว ส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตของ Ninh Phuoc, Bac Ai และ Thuan Bac

ในเวลา 8 โมงเช้าของทุกวัน ชาวบ้านจะต้อนฝูงแกะไปยังเขตทุ่งเลี้ยงสัตว์หรือเนินเขา ให้พวกเขาได้กินหญ้าบนที่ราบกว้างใหญ่ จากนั้นก็จะต้อนแกะกลับฟาร์ม ประมาณ 4-5 โมงเย็น

เด็กเลี้ยงแกะที่ถูกว่าจ้าง มักจะอาศัยอยู่กับครอบครัวเจ้าของฟาร์ม เป็นเรื่องปกติที่ได้เห็นแกะ 3-4 ฝูง โดยมีเด็กเลี้ยงแกะ ร่วมกันทำหน้าที่ของพวกเขาอยู่ โดยครอบครัวที่เป็นเจ้าของแกะได้ตั้งแต่ 10 ถึง 200 ตัว โดยจะทำเครื่องหมายที่มีสีสันแตกต่างกันเอาไว้

เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด แกะในนิญถ่วน จึงถูกเลี้ยงเพื่อเป็นอาหารและเพาะพันธุ์เท่านั้น ขนของมันไม่มีคุณภาพพอที่จะไปทำเครื่องนุ่งห่มหรือเครื่องประดับได้ แกะที่นี่นั้นมีน้ำหนักเฉลี่ยที่ 35-40 กิโลกรัม เมื่อโตเต็มที่ได้ 9 เดือน โดยตัวเมียสามารถคลอดลูกได้มากสุดครั้งละ 3 ตัว

ที่มา : www.thanhniennews.com , แปลและเรียบเรียงโดย : MuzTong ? Travel MThai



บทความแนะนำ


ทำยังไงให้หน้าใสผู้หญิงข่าวบันเทิงวันนี้ผู้ชายมีออร่าหน้าใสความรักเวียร์ศุกลวัฒน์ดูมีน้ำมีนวลทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก