มหัศจรรย์ ถ้ำหนอนเรืองแสง สุดสวย Waitomo Glowworm Caves

อ่าน 9,404

นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างรู้กันดีว่า "นิวซีแลนด์"เป็นอีกหนึ่งประเทศในโลก ที่น่าไปเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมที่สวยงาม ทรัพยากรทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ และผู้คนชาวกีวีดูเป็นมิตรกับผู้มาเยือน แต่วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับสถานที่ทางธรรมชาติสุดมหัศจรรย์ ที่เกิดขึ้นภายในถ้ำแห่งหนึ่ง จะเป็นอะไรนั้น ลองติดตามกัน..

เจ้าถ้ำสุดมหัศจจรย์ที่ว่านี้ มีชื่อว่า"Waitomo Glowworm Caves"อยู่ที่ประเทศนิวซีแลนด์ และได้ชื่อว่าเป็น ถ้ำหนอนเรืองแสง น่าจะสวยที่สุดในโลกก็ว่าได้ แค่เห็นในรูปก็งามสะดุดตาแล้ว ถ้านักท่องเที่ยวไปสัมผัสด้วยตาตนเองจะสวยงามขนาดไหน! ถ้ำที่ว่านี้อยู่ในเกาะเหนือ ทางตอนใต้ของเมืองไวกาโต

คำว่า Waitomo แปลว่า น้ำที่ลอดผ่านถ้ำ ซึ่งเป็นชื่อที่มาจากลักษณะทางกายภาพภายในถ้ำที่มีสายน้ำไหลผ่านนั่นเอง ถ้ำแห่งนี้ได้รับการสำรวจเป็นครั้งแรกในปี 1887 และสิ่งที่ทำให้หลายคนต้องตกตลึงเมื่อเข้าไปสู่ถ้ำแห่งนี้ ก็คือ แสงระยิบระยับ จนเหมือนว่ากำลังมองดูดวงดาวบนฟ้าในยามค่ำคืน โดยสาเหตุของแสงที่ว่านี้ก็เนื่องมาจาก หนอนเรืองแสง ที่อยู่ภายในถ้ำนั่นเอง

หนอนเรืองแสง ดังกล่าวนี้ หากมองกันจริงๆ ก็ไม่ใช่หนอนซะทีเดียว เป็นตัวอ่อนของแมลงลักษณะคล้ายกับยุง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Araachnocampa Luminosa โดยในช่วงเวลาของการเป็นตัวอ่อนของแมลงดังกล่าว จะมีการส่องแสงประกายกินระยะเวลา 6 ถึง 12 เดือนตามความสมบูรณ์ของร่างกายของหนอนแต่ละตัว หลังจากนั้นก็จะกลายเป็นแมลงที่โตเต็มที่ต่อไป

หนอน หรือว่า ตัวอ่อนแมลง ดังกล่าวนี้ ยังสามารถพบได้ตามถ้ำในญี่ปุ่น และออสเตรเลียด้วย แต่บ้านเรานั้นไม่แน่ใจว่าจะมีหรือเปล่าน่ะครับ เพราะไปถ้ำทีไรก็เห็นแต่ค้างคาวกับหิน ยิ่งช่วงหลังๆ นี้จะไม่เจอค้างคาวแต่เจอลายเซ็นต์ของนักท่องเที่ยวเสียมากกว่า อย่างเช่น ?ต้อยรักติ๋ม? เป็นต้น T_T

ข้อมูลและภาพ :amusingplanet.com / ที่สุดในโลก



บทความแนะนำ


ดาราข่าวบันเทิงงานแต่งญี่ปุ่นเที่ยวต่างประเทศที่เที่ยวลานจอดรถไฮโซอ๊อบเข้าซองทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก