กิน-เที่ยว ฮ่องกง ในแบบที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

อ่าน 9,252

พูดถึงฮ่องกงแล้วนึกถึงอะไรกัน?คนจีนเยอะๆ แน่นๆ พูดจาโฉ่งฉ่างตึกโคดเยอะ อาหารมันแผล่บบอกเลยว่าไม่ใช่แบบนั้นทั้งหมดแน่ๆ!

ในฐานะคนที่คิดแบบนั้นมาก่อนเคยไปครั้งสุดท้ายเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ขอบอกเลยว่าฮ่องกงเปลี่ยนไปมากกกกกนอกเหนือไปจากบ้านเมือง ท้องถนน ที่ดูมีความศิวิไลซ์แบบประเทศที่พัฒนาแล้วผู้คนก็มีชีวิตชีวา แต่งตัวเก๋ไก๋ ใส่สนีกเก้อกันเต็มบ้านเต็มเมือง

เหมือนลูกเป็ดขี้เหร่ที่กลายเป็นหงส์ เหมือนจัสตินบีเบอร์ที่ออกอัลบั้มใหม่ทะลุบิลบอร์ดชาร์ทเออมันเกร๋กว่าที่คิดเยอะอะแกร งงเลยงง 5555555

ก็?คนอื่นอาจจะเห็นกันมาบ่อยบ้างไม่บ่อยบ้าง แต่เราก็ยังตื่นเต้นอยู่ดี อดไม่ได้ที่จะมาเล่าให้ฟังยังไงลองมาอ่านเรื่องเล่าฉบับเรากันดู เผื่อจะอินสไปร์ให้ใครได้ออกไปเที่ยวเมืองใกล้ๆ น่ารักๆ แบบฮ่องกงละกันนะะ : )

แผนที่

รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง!ออกเที่ยวก็เหมือนกันเดินทางทั้งที ถ้าไม่ดูแผนที่ ไม่เข้าใจภูมิประเทศของเค้าก็เหมือนมันเที่ยวไม่สุดป้ะะ

เพราะฉะนั้นเวลาไปไหนมาไหน เราเองเนี่ยแหละจะชอบทำความรู้จักเรื่องพวกนี้ก่อนตลอดอย่างน้อยก็จะได้พอจับจุดได้ว่าจะขับรถลงเรือ อะไรยังไง

ถึงแม้ฮ่องกง จะเที่ยวง่าย พื้นที่ก็เล็กนิดเดียวแต่เราชื่อว่ามีหลายคนที่ไปฮ่องกงกลับมา แล้วยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจริงๆแล้วฮ่องกงที่มันหน้าตาเป็นยังไง

ส่วนใหญ่เราจะชินกับคำว่า เกาะฮ่องกง ใช่ป้ะะแต่ที่จริงไม่ได้เป็นเกาะทั้งหมดนะเกาะฮ่องกง คือเป็นแค่ส่วนนึงของฮ่องกงเท่านั้นเอง

เพราะฮ่องกงเนี่ยจะแบ่งเป็นสี่ส่วนใหญ่ๆ ตามนี้

1. Hong Kong Islandตรงนี้คือฮ่องกงขนานแท้ เป็นจุดศูนย์รวมของทุกสิ่งอย่างภาพจำที่เราเห็นเป็นดงคอนกรีตตึกสูงระฟ้า ก็คือทางเหนือของเกาะนี้เนี่ยแหละมีทั้งแหล่งธุรกิจ บริษัทการเงินระดับโลก คอนโด อพาร์ทเม้น ห้างสรรพสินค้า แหล่งช้อปปิ้งทุกอย่างมีหมด

2. Kowloonฝั่งแผ่นดินใหญ่ ที่อยู่ตรงข้ามเกาะฮ่องกงเป็นที่อยู่ของ Tim Sa Tsui แหล่งช้อปปิ้งสุดฮิตของคนไทยแล้วก็เป็นจุดชมวิวมุมฮิตของฮ่องกงด้วยนะ มองข้ามฝั่งไปก็จะเห็นตึกสูงฝั่งตรงข้ามได้แบบอลังการงานสร้างแต่ถ้าไม่นับ Tim Sa Tsui ที่ว่า ฝั่งนี้ก็จะมีความบ้านๆ มากกว่าเกาะฮ่องกงเยอะไม่ได้มีตึกสูงอะไรมากมาย เป็นที่อยู่อาศัยซะมากกว่า

3. Lantao Islandเกาะนี้คือพื้นที่สีเขียวของฮ่องกงคือยังมีความเป็นธรรมชาติหลงเหลืออยู่บ้าง ทั้งภูเขาแล้วก็ทะเลยังไม่มีตึกรามบ้านช่องมากนักที่เที่ยวหลักๆของเกาะนี้ก็คือพระใหญ่บนภูเขา แล้วก็กระเช้านอนปิงเออ ลืมไป ดิสนี่ย์แลนด์ก็ตั้งอยู่บนเกาะนี้ด้วย

4. New Territoryส่วนสุดท้ายคือส่วนขยายของฮ่องกง ที่อังกฤษเจรจาต่อรองมาได้เพิ่มเติมในช่วงที่ยึดฮ่องกงเป็นเมืองขึ้นซึ่งจริงๆ เกาะลันเตาเองก็เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งใน New Territory ด้วยส่วนมากพื้นนี้ตรงนี้ไม่ได้มีอะไรน่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวจะเป็นที่อยู่อาศัย แล้วก็โรงงานของคนฮ่องกงซะมากกว่า

เนิร์ดกันมาพออสมควรละไปอ่านเรื่องสบายๆ ต่อกันเลยดีกว่าา

Avenue of star, Tsim Sha Tsui, Kowloon

ร้อยทั้งร้อยเมื่อพูดถึงฮ่องกง ยังไงก็ต้องนึกถึงตึกสูงระฟ้าพวกนี้ก่อนเป็นอันดับแรกชัวๆกลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของฮ่องกงเฉยยย

เห็นตึกเหล่านี้เป็นจุดรวมธุรกิจที่สำคัญอันดับต้นๆของโลกทั้งธนาคาร บริษัทการเงิน ตลาดหุ้นบอกเลยว่าทุกตึกที่นี่ถูกสร้างขึ้นตามหลักฮวงจุ้ยทั้งนั้นนะะหน้าตึกต้องหันไปทางประตูมังกร ยอดตึกรับทรัพย์ โกยเงินได้ต้องโกยยโอเค หลู่เลื่อง!

Ngong Ping, Lantua

หลายคนอาจจะไม่รู้ แต่ฮ่องกงไม่ได้มีแค่ดงคอนกรีตเว่ยแกรรรป่าเขาลำเนาไพรเค้าก็มี อาจจะไม่เยอะเท่าคนอื่น แต่มีอะมี

สีเขียวที่ว่าของฮ่องกงอยู่ที่เกาะลันเตานั่นเองพื้นที่ของเกาะเต็มไปด้วยภูมิประเทศแบบฉบับภูเขาๆโดยเฉพาะลูกสำคัญที่สูงที่สุดจะมีพระใหญ่อยู่ข้างบน เป็นจุดมุ่งหมายหลักๆของนักท่องเที่ยวเลยแหละ

เห็นภาพแล้วอาจจะสงสัยว่านี่เค้าเดินขึ้นไปไหว้พระใหญ่กันใช่มั้ยบอกเลยว่าใช่! 555555สำหรับใครที่อินกับสีเขียวและธรรมชาติ เราก็แนะนำให้ลองเดินขึ้นกันดูไดดด้เสพย์ธรรมชาติกันไปเต็มๆอะเนอะ พระใหญ่ท่านไม่หนีไปไหนหรอก

ส่วนตัวเราเอง ครั้งนี้ขอโหนกระเช้าขึ้นสวยๆก่อนละกันไว้ถ้ามีโอกาสได้เดินป่าด้านล่างบ้างจะมาเล่าให้ฟัง!

กระเช้านองปิง

จากกระเช้าขึ้นเขานอนปิง มองกลับลงไป วิวที่เห็นคือเกาะสนามบินทั้งเกาะเกาะนี้ชื่อว่า Chek Lap Kok หรือก็คือสนามบินฮ่องกงเนี่ยแหละ

แต่ความน่าตื่นเต้นมันมีอยู่ว่าไอ้เกาะที่เราเห็นเนี่ย แท้จริงแล้วเกิดจากการเอาขยะมหาศาลไปถมจนเป็นก้อนขนาดใหญ่!

ใช่ ฟังไม่ผิดพูดง่ายๆก็คือ เราแลนดิ้งกันบนกองขยะจ้าาาาา

ไม่รู้จะตื่นเต้นเรื่องถมเกาะ หรือตื่นเต้นเรื่องจำนวนขยะที่ใช้เอามาถมกันแน่

องค์พระใหญ่ บนนองปิง

องค์พระใหญ่ที่อยู่บนจุดสูงสุดของเขานอนปิง เป็นเหมือนเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจที่สำคัญของคนฮ่องกงคนฮ่องกงมีความเชื่อว่า องค์พระใหญ่นี้จะคอยดูแลพวกเค้าให้อยู่เย็นเป็นสุขจะทำให้ครอบครัวรักใคร่กลมเกลียวกัน ไม่แปลกใจเลยที่จะเห็นคนท้องถิ่นมาเยี่ยมเยือนกันให้แน่นตลอดทั้งปี

Central, Hong Kong

ตัดภาพกลับมาสู่ตัวเมืองถ้าไม่บอกนี่คิดว่าตัวเองเดินอยู่ซานฟรานซิสโก

เกาะฮ่องกงคือเป็นเนิน เป็นเขา ไม่แพ้ซานฟรานเลยโดยเฉพาะในย่าน centralตึกรามบ้านช่องนี่ก็สร้างไต่เขา อยู่เอียงๆกันซะอย่างงั้น

จะเดินเล่นแถวนี้ก็ต้องฟิตร่างกายกันหน่อยหรือใครไม่ไหว จะขึ้นบันไดเลื่อนก็ได้

นี่พูดจริงนะ เค้ามีบันไดเลื่อนจริงๆเป็นบันไดเลื่อนกลางแจ้งที่ยาวที่สุดในโลกด้วยคือยาวไต่เขาขึ้นไปเกือบหนึ่งกิโลแหนะบันไดเลื่อนที่ว่า มีชื่อสวยงามอย่างเป็นทางการว่า Central-Mid-Levels escalatorแต่ละวันนี่มีชาวฮ่องกงมาใช้บริการเยอะแยะมากกกเป็นพันเป็นหมื่นคนกันเลยทีเดียว

PMQ, Central, Hong Kong

PMQ เป็นอีกหนึ่งที่สุดฮิปของฮ่องกงที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปี2014เป็นเหมือนศูนย์รวมเรื่อง creative ของนักออกแบบที่นี่ก็ว่าได้

ตึกสีขาวแซมเขียวที่เห็นนี้ จริงๆแล้วดัดแปลงมาจากแฟลตเก่าของตำรวจฮ่องกงแต่คือเอามาทำใหม่ซะชิคไม่เหลือเค้าเดิมเลย

ด้านใน PQM

ด้านใน PMQ ตรงกลางคือเป็นโถงกว้างๆ แบ่งตึกออกเป็น 2 ฝั่งหลักๆแต่ละชั้นก็จะถูกซอยย่อยออกเป็นห้องๆก็อย่างที่บอก ที่นี่ดัดแปลงมาจากแฟลตตำรวจนึกถึงหอนักศึกษาก็ได้ มีระเบียงทางเดินยาวๆ คอยเชื่อมแต่ละห้องเข้าด้วยกันอะไรยังงั้น

แต่ละห้องก็จะแตกต่างกันออกไปมีตั้งแต่ร้านขายของเก๋ๆ ไปจนถึงห้องทำ workshop งานศิลปะ หรือแม้กระทั่งโรงเรียนสอนทำขนมก็มีเดินผ่านทีนี่กลิ่นหอมเตะจมูกจนหิวเลย

ถ้าใครอินอะไรพวกนี้แบบเรา รับรองเดินสองสามชั่วโมงอยู่ในนี้ได้สบายๆ

เดินดูของเพลินๆอย่างเดียวไม่พอระเบียงตรงไหนกว้างหน่อย ก็จะถูกดัดแปลงไปเป็น Cafe เล็กๆ

นั่งจิบกาแฟไป แอบมองคนอื่นไปพลางๆบอกเลย คนที่นี่แต่งตัวชิคทุกคน ดูๆแล้ว ยังกะเป็น Fashion Blogger มาเดินเล่นกันทั้งนั้น

ชั้นล่าง PMQ ก็มี Cafe น่ารักๆ อยู่เหมือนกันแต่ต้องหากันดีๆนะ เพราะ cafe พวกนี้ชอบซ่อนอยู่ตามซอกตามหลืบ

เดินเล่นเหนื่อยก็ลงมานั่งพักได้พอดีนั่งพักหายเหนื่อยก็กลับไปเดินกันต่อ

slow life สุดๆอะ

อีกอย่างที่เห็นได้ทั่วไปมากในฮ่องกงฝรั่ง !!!

ฝรั่งที่ว่าที่ไม่ใช่นักท่องเที่ยวแบกเป้ ใส่ขาสั้น เสื้อกล้าม หนีบแตะ เหมือนที่เห็นตามบ้านเรานะเรียกแบบไม่เท่ก็คือพนักงานออฟฟิศหัวทองนั่นล่ะ 55555

ฝรั่งที่นี่คือแต่งตัวเต็มดู professional มากถ้าเป็นผู้ชายก็มาดนักธุรกิจสุดเนียบ ใส่สูทผูกไทด์มาเลยถ้าเป็นผู้หญิงก็ business women สุดๆ

ใครมีเสปคเป็นฝรั่งนี่บอกเลยไม่ต้องลงทุนบินไกลไปหาถึงยุโรปอเมริกา แค่มาเดินเล่นเบาๆที่ฮ่องกงก็เผ็จจจมากแล้วจ้า

ร้าน Growthring & Supply Oldish, Tai Ping Shan Street, Hong Kong

ถึงแม้จะดูโก้หรูทันสมัย แต่แน่นอน ฮ่องกงก็มีมุมฮิปๆ แอบซ่อนอยู่ไม่น้อยหน้าที่ของเราคือแค่ต้องค้นต้องหามันให้เจอเท่านั้น

Tai Ping Shan Street คือย่านฮิปของดีของเด็ดที่ไม่ควรพลาดถ้าเทียบกับบ้านเรา ก็คงคล้ายๆกับอารีย์ ที่มี cafe ชิคๆ เปิดเต็มไปหมด

แต่ที่ Tai Ping Shan ไม่ได้มีแค่ cafe นะที่นี่คือมีทั้ง อาร์ทแกลอรี่ ร้านขายของดีไซน์ ร้านอาหาร บาร์เก๋ๆ ก็เพียบ

สั้นๆ ห้ามพลาด !เดินเลี้ยวซ้ายทะลุตรอกขวา ขึ้นเนินแล้วลงบันไดรับรองได้เจออะไรเด็ดๆ ซ่อนอยู่ทุกมุมถนนชัวร์

Common Ground, Tai Ping Shan Street, Hong Kong

Cafe ที่นี่ไม่ได้มีไว้สำหรับชาวฮิปสเตอร์เท่านั้น!ช่วงบ่ายๆวันธรรมดา ถ้าใครมาเดินเล่นแถวนี้ จะเห็นว่าพนักงานออฟฟิศ หรือจะเป็นนักธุรกิจหนุ่มสาว เค้าก็มานั่งฮิปกันอยู่แถวนี้เนี่ยแหละใส่สูทผูกไทด์มาเต็มยศ แต่มานั่งอยู่บนเก้าอี้ไม้ตัวจิ๋วข้างถนนจิบกาแฟไป สนทนาภาษาธุรกิจกันไป เป็นภาพที่น่ารักดีเหมือนกัน

Teakha คาเฟ่ Tai Ping Shan Street, Hong Kong

Teakha เป็นอีก cafe นึงที่เราเคยได้สัมผัสความน่ารักผ่านทาง instagramพอได้มาฮ่องกง เลยออกตามล่าให้ได้มาเห็นกับตาตัวเองสักครั้ง

จุดขายของ Teakha คือม้านั่งไม้ยาวๆ ข้างๆ กำแพงสีขาวแก้วกาแฟ บนโต๊ะไม้ตัวเล็กๆ พอมีคนฮิปๆ แต่งตัวเก๋ๆ นั่งจิบเท่านั้นแหละเริ่ดมากกก

Tai Ping Shan Street

อย่าแปลกใจถ้าเดินอยู่แถว Tai Ping Shan แล้วจะเจอคนอารมณ์ติสๆ นั่งจิบเบียร์คนเดียว กลางวันแสกๆ แบบนี้ก็บอกแล้วว่าแถวนี้เค้าฮิปจริงกำแพงข้างถนนแถวนี้ก็เป็นเหมือนผืนผ้าใบให้ศิลปินมาละเลงงานศิลปะทุกตรอกซอกซอยคือมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก

ไม่รู้เคยเห็นกันยัง แต่ถ้ามีเวลาอยากให้ไปตระเวนตามซอยกันดูวววมันจะดีจริงจริงนะะ

Island Christian Academy, Tai Ping Shan Street, Hong Kong

เรื่องงานดีไซน์ ฮ่องกงก็ไม่เป็นรองใครสังเกตได้ง่ายๆ ในย่าน Tai Ping Shan นี้เลยตึกรามบ้านช่องคือไม่ธรรมดา ทุกอย่างคิดมาดีแล้วจริงๆ

อย่างตึกนี้ Island Christian Academyเป็นโรงเรียนสอนศาสนาที่ดัดแปลงมาจากหอพักเยาวชน

ก็ไม่ไรมาก ตัวตึกสร้างตั้งแต่ปี 1912 เอาง่ายๆก็ร้อยกว่าปีเองคิดดูดิ ร้อยปีที่แล้วออกแบบล่วงหน้ามาถึงตอนนี้ก็ยังไม่ล้าสมัยเค้าเก่งตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวดจริงๆ

Tai Ping Shan Street, Hong Kong

ถึงแม้จะพัฒนาไปถึงไหนต่อไหน ตึกสูงเสียดฟ้าผุดขึ้นทุกหัวมุมถนนฮ่องกงก็ยังคงแอบซ่อนเอกลักษณ์ความกุ๊กกิ๊กแบบจีนๆ เอาไว้ไม่น้อย

หลังคาแบบจีนโบราณ พอเข้าไปแทรกอยู่ตามตึกคอนกรีตมันทำให้ฮ่องกงมีเสน่ห์อย่าบอกใคร

Tai Ping Shan Street, Hong Kong

คนฮ่องกงเป็นคนรักสัตว์ ??เอ้ อันนี้ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันนะ

แต่อย่างนึงที่สังเกตได้ คือคนฮ่องกงมีความกุ๊กกิ๊กในเรื่องหมาอยู่ไม่น้อยเดินไปไหนมาไหน ก็จะเห็นคนหนุ่มสาวที่นี่จูงหมามาเดินเล่นมุ้งมิ้งกันตามประสา

แต่คนที่นี่เค้ามีความรับผิดชอบนะถ้าน้องหมาทำขนมเสร็จ เจ้าของนี่ห่อกลับบ้านทันทีเป็นอันรู้กันไม่มีการปล่อยทิ้งไว้ให้เลอะเทอะเป็นอันขาด

Tai Ping Shan Street, Hong Kong

สำหรับตัวเมืองฮ่องกง ตึกที่เห็นมีแค่สองอย่างไม่ตึกแถว ก็ตึกสูงบ้านเดี่ยวเป็นหลังๆ นี่อย่าหวังเลยว่าจะได้เห็นในย่านกลางเมือง

ถ้าเป็นตึกแถว ส่วนใหญ่ก็เปิดเป็นร้านค้าทำมาหากินกันหมดส่วนบ้านที่ซุกหัวนอนนั้น ก็ต้องอยู่เป็นแนวตั้งจะคอนโด อพาร์ทเม็นต์ แฟลต หอพัก มีทุกรูปแบบขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋าของแต่ละคน

Soho, Central, Hong Kong

บานเฟี้ยมเหล็ก คืออีกหนึ่งความเป็นฮ่องกงบางคนอาจจะบอกว่าเยาวราชก็มีปะว้าาา

ใช่ เยาวราชก็มี แต่ที่นี่มีเยอะกว่า แถมมีออร่าของความออริจินอลมากกว่าไม่รู้ทำไม 55555

เราว่ามันโคดมีเสน่ห์อะ ยิ่งเก่ายิ่งมีเสน่ห์บางทีอะไรที่เป็นของดั้งเดิม มันก็มักจะมีความพิเศษอยู่ในตัวเสมอถึงจะพยายามทำขึ้นมาใหม่ ยังไงก็แทนที่ของออริจินอลไม่ได้เลยยย

Taxi ฮ่องกง

ถ้าใครเคยสังเกตถึงภาพลักษณ์ภายนอกฮ่องกงเค้าจะพัฒนาไปถึงไหนต่อไหนแล้ว แต่อย่างนึงที่ยังคงความเก๋าอยู่ได้จนทุกวันนี้ ก็คือ TAXI เนี่ยแหละ

ไม่ว่าจะผลิตรุ่นใหม่ออกมาไม่รู้กี่รุ่นต่อกี่รุ่นคุณ Taxi ฮ่องกงก็ยังคงแข็งใจไม่เปลี่ยน model รถของตัวเอง

Taxi ในฮ่องกงกว่า 99% คือใช้รถรุ่น Toyota Comfort ที่ผลิตออกมาครั้งแรกในปี 1995มาถึงตอนนี้ก็เบาๆ แค่ยี่สิบกว่าปีเองแต่ก็ยังผลิตออกมาเรื่อยๆ นะ เอาไว้เป็น Taxi โดยเฉพาะ

ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมเค้ายังไม่เปลี่ยนแต่ใจจริงคือชอบมากก รู้สึกว่ามันทำให้เมืองนี้มีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น

เมืองแห่งการช้อปปิ้ง

ฮ่องกงเป็นเมืองช้อปปิ้ง อันนี้ทุกคนน่าจะรู้อยู่แล้วแบรนด์แทบจะทุกยี่ห้อที่มีอยู่บนโลก คือสามารถหาซื้อได้ที่นี่

แต่สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้การช้อปปิ้งที่ฮ่องกงชนะที่อื่นในโลกคือฮ่องกงไม่มี Tax

นั่นเลยเป็นสาเหตุให้คนไทยชอบนักชอบหนาที่จะบินไปช้อปกันที่ฮ่องกงก็นิสัยคนไทยอะนะ ขอแค่ให้จิ้มเครื่องคิดเลขแล้วได้ราคาถูกกว่าที่พารากอนก็ฟินกันถ้วนหน้าแล้ว

Ozone Bar, 118th floor The Ritz-Carlton, International Commerce Centre, Kowloonมาฮ่องกง เมืองแห่ง Skyscraper ทั้งที ก็ต้องกระแดะอยากขึ้นไปบนตึกที่สูงที่สุดของฮ่องกงซะหน่อยถ้าอยากให้คนฟอลโล่ในไอจีอิจฉาเล่นๆ พอขึ้นไปก็อย่าลืมถ่ายรูปแล้วติดโลเคชั่น The Ritz-Carlton, Hong Kong ด้วย

ตึกที่ว่านี้คือ International Commerce Centre หรือเรียกง่ายๆ ว่า ICCไม่ไรมากอะ สูง 484 m เอง ก็แค่เกือบครึ่งกิโลอะ มีทั้งหมดเบาๆก็ 118 ชั้นเค้าว่ากันว่าเป็นตึกที่สูงอันดับที่ 9 ของโลก แต่ถ้านับเป็นจำนวนชั้น ก็สูงอันดับ 4 เลยนะ

The Ritz-Carlton โรงแรมหรูอันดับต้นๆ ของโลกก็อยู่ที่นี่ด้วยแล้วบนสุดของโรงแรม ชั้น 118 ก็คือ Ozone Bar เอาไว้ดูวิวเกาะห้องกงแบบเหนือเมฆ

นี่พูดจริงนะ เหนือเมฆจริงๆ

ก็ตอนเราไปหมอกลงจัดพอดีมองออกมานี่ขาวจั๊ววววว นึกว่ามาดูทะเลหมอกไหนอะ Skyscraper ของชั้นนนนร้องไห้แปรบบบ

Dim Sum Icon X Little Twin Stars Cafe Central, Hong Kong

ไปญี่ปุ่นต้องกินซูชิ ไปอินเดียต้องกินโรตีและแน่นอน มาฮ่องกงก็ต้องลิ้มรสติ่มซำกันซะหน่อย

แต่ระดับเรา อร่อยอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีกิมมิคด้วยเลยเป็นที่มาของร้าน Dim Sum Icon อันโด่งดัง

คอนเซ็ปต์ของเค้าคือ ตัวการ์ตูน SarioLittle Twin Stars

ก็ไม่ไรมากกก กินไปก็ขำไปเข้ากับตัวข้าพเจ้ามากกกกธรรมชาติเป็นคนแบ๋วๆ ไรงิ

แต่ว่าไม่ได้นะเออ รสชาติที่เด็ดสะระตี่

Lei Yue Mun, Kowloon

หลายคนอาจจะยังไม่รู้เห็นทันสมัยแบบนี้ ฮ่องกงมีหมู่บ้านชาวประมงด้วยนะเออ

ก่อนไปก็แอบคิดในใจว่า ทุกอย่างที่นี่คืออยู่บนตึกหมด ใช้ชีวิตแนวตั้งกันหมดแล้วหมู่บ้านชาวประมงเค้าจะอยู่บนตึกด้วยป่าววะ 555

มาถึงนี่ผิดคาด หมู่บ้านชาวประมงริมน้ำของจริงเว้ยเฮ้ยถึงแม้จะมีตึกสูงเป็นฉากหลังก็เหอะ พอให้อภัยได้

แต่ความเด็ดดวงมันอยู่ที่อาหาร!!กุ้งมังกร หอยเป่าฮื้อ หอยงวงช้าง หอยเชลล์ ปูทะเล ปลาเก๋ายักษ์โอ้โหววว มาหมดทะเลอะ

ถ้าปลาวาฬกินได้ คงมีปลาวาฬขายแล้วแหละสด อร่อย คุ้มพุงน้อยๆ นี่ยิ้มแป้นเลย

Symphony of Lights, Avenue of Star, Kowloon

สองทุ่มตรง นาฬิกาบอกเวลา รถม้าจะกลายเป็นฟักทองเดี๋ยวๆ ไม่เกี่ยวปะ

สองทุ่มอะใช่ แต่เป็นเวลาของ Symphony of Lights ต่างหาก

ใครเห็น แสงสีเสียงพุ่งไป พุ่งมา ก็ไม่ต้องตกใจ ไม่ใช่สัญญาณเตือนภัยที่ไหนแต่คือโชว์แสงไฟ และเลเซอร์ของเกาะฮ่องกงเค้า

Guinness Book เค้าบอกไว้ว่า Symphony of Lights เป็นการโชว์แสงสีเสียงกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยนะ

ถ้าใครอยากดูอยากชม เรามีนัดกันทุกวันสองทุ่มตรงหาทำเลเหมาะๆ แถว Avenue of Star หรือไม่ก็ Tsim Sha Tsui แล้วมองข้ามไปฝั่งฮ่องกง

ประทับใจแน่นอน

Repulse Bay, Hong Kong

ฮ่องกงก็มีหาดทรายนะเว้ยRepulse Bay เป็นหนึ่งในไม่กี่หาดของฮ่องกงที่เล่นน้ำอาบแดดได้

แต่ขอแอบบอกความลับหน่อยHidden Story ของที่นี่ คือ?.

มันเป็นของปลอมมเว้ยแกกก

ทรายที่เห็นเนี่ย เค้าเอามาถมจนมันเป็นหาดขึ้นมาให้คนนอนเล่นก็ทำไงได้ ประเทศเล็ก ธรรมชาติน้อยอยากได้ก็ต้องสร้างเองเป็นธรรมดา

Tin Hau Temple, Repulse Bay, Hong Kong

จาก Repulse Bay อ่าวรูปจันทร์เสี้ยวนี่เป็นจุดรวมนักท่องเที่ยวอย่างแท้จริงทั้งยังเป็นจุดรวมตัวเทพเจ้าแบบ One stop service ที่เค้าว่ากันว่าศักดิ์สิทธิ์มากๆอีกด้วยนอกจากที่เห็นเป็นรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ ยังมีทั้งเทพเจ้าแห่งความรัก โชคลาภ การงาน สุขภาพ กระทั่งขอลูกก็ยังได้!

กิจกรรมสุดฮิตเลยคือเดินข้ามสะพานเพื่อต่ออายุขัย โดยมีข้อแม้ว่าห้ามเดินกลับมาทางเดิมด้วยนะ เพราะจะเป็นการลดอายุ

ฮั่นแหนะะ อยากรู้เรื่องเทพเจ้าความรักกันล่ะสิเอาเป็นว่าถ้าได้เมื่อไหร่ จะมาจัดรีวิวแบบละเอียดๆให้ฟังแล้วกันโนะ 555555555

Che Kung Temple

หรือที่คนไทยคุ้นหูกันว่าวัดกังหันว่ากันว่ายิ่งหมุนกังหันเยอะๆ ทรัพย์ยิ่งมา การงานมา โชคดีมาาาออกตัวก่อนว่าส่วนตัวไม่อินเรื่องความเชื่อใดๆ ทั้งสิ้นแต่ทุกคนที่ไปวัดอินหนักมากกก ขอพรกันนานมากกเหยย งั้นแก้ปีชงหน่อยละกัน555555จะเขียนชื่อที่อยู่ เบอร์โทร อีเมล์ เฟสบุคอะไรก็ว่าไป ท่านจะได้ตามมาให้พรเราถูก

ความเชื่อส่วนบุคคลเนอะ ทำอะไรแล้วสบายใจขึ้นเราว่าก็โอเคแล้ว

Che Kung Temple, Hong Kong

ถึงจะไม่อินเรื่องความเชื่อ แต่ชอบนะที่ได้มาอยู่ท่ามกลางคนที่เชื่อใน passion บางอย่างของตัวเอง

คนฮ่องกงดั้งเดิมเองเลยเชื่อเรื่องดวง เรื่องฮวงจุ้ยกันมากๆทุกเทศกาลสำคัญวัดใหญ่ๆจะอัดแน่นไปด้วยชาวฮ่องกงที่มาทำบุญ ขอพร ให้สมตามที่ตนปรารถนาอย่างธูปเทียนนี่ก็ต้องใหญ่ที่สุด ถึงจะดีที่สุด ของเซ่นไหว้มาเต็ม ตรงตามฤกษ์ตามเวลามงคลเป๊ะๆ

และนี่อาจจะเป็นอีกเหตุผลนึงที่ฮ่องกงมีวันหวยออกถึง 3 วันต่อสัปดาห์ยังไม่รวมแทงม้าอีก 2 วัน

Victoria Peak, Hong Kong

อีกหนึ่งจุดที่ถ้าไม่ได้มาเชคอิน แทบจะเรียกได้ว่ามาไม่ถึงฮ่องกง

The Peak หรือ Victoria Peak คือยอดเขาที่สูงที่สุดของเกาะนี้ง่ายๆเลยคือถ้าจะไปดูมุมท๊อปของเมืองฮ่องกง จะไปดูที่ไหนล่ะถ้าไม่ใช่ที่นี่!ทั้งอ่าววิคตอเรีย ตึกสูงเรียงราย เรือเฟอร์รี่ ฝรั่งบนเรือเฟอร์รรี่ ลองมาส่องดูได้ที่ The Peak โนะ (เดี๋ยว)

วิธีเดินทางไปก็ไม่ยากเลยยยย เราสามารถนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินไปลง MTR Central Station แล้วเดินต่อไปขึ้นรถราง The Peak Tram หือออ ง่ายดายมากๆแต่สำหรับใครที่จะไปรถยนต์นี่ขอเตือนว่าทางคดเคี้ยวไม่ธรรมดานะะ นี่เมารถ หลับตลอดทางเลยจ้าาาา ตื่นมาอีกทีก็ฮัลโหลวิคตอเรียพีคละ 55555555

นอกเหนือไปจากวิวที่หมอกลงแบบหนาแน่น แบบมองอะไรไม่เห็น แบบทำใจไม่ค่อยจะทันยอดเขาเดอะพีคนี่มันก็พีคจริงๆนะ เพราะถือเป็นจุดฮวงจุ้ยแรงงง ใครอยากหล่อรวยเฮง แน่จริงต้องมาปลูกบ้านบนนี้นะเอออตามทางคดเคี้ยวขึ้นมาเราเลยจะเห็นบ้านของมหาเศรษฐีกันเต็มไปหมด

Hong Kong Cultural Center

เดินผ่านไปผ่านมาแถวจิมซาจุ่ย อาจจะพอคุ้นๆกับตึกทรงกลมหน้าตาประหลาด วางคู่อยู่กับตึกสีชมพูดูฮิปเว่ออ่าแกรรมันคือศูนย์วัฒนธรรมฮ่องกงนั่นเอง ถ้าให้เทียบกับในกรุงเทพฯก็คงเป็นตึก BACC ที่อยู่ตรงข้ามมาบุญครองอะเนอะไม่เพียงแต่สีชมพูของตัวอาคารที่ทำให้ตึกดูสวยโดดเด่น แต่ด้วยการออกแบบพื้นที่ให้เปิดรับกับทะเลด้านหลัง ลมเลยโกรกดีมากกกก ทั้งชาวฮ่องกงเองและนักท่องเที่ยวมานั่งเล่นกันเต็มขั้นบันไดเลยยยเมืองไทยน่าจะมีพื้นที่ริมน้ำชิคๆคูลๆแบบนี้กันมั่งเนอะ

Hong Kong Cultural Center, Kowloon

มีคนเกลียดตึกนี้อยู่ไม่น้อยเหมือนกันด้วยความที่เป็นก้อนสีชมพูทึบตัน ไม่มีหน้าต่าง วางอ้วนๆอยู่ริมทะเล สร้างความน่ารำคาญตารำคาญใจไม่น้อยให้แก่คนที่อยู่เกาะฝั่งตรงข้าม

เออ แต่ด้วยความนิ่งๆ เพลนๆของมันนี่เราว่าถ่ายรูปโคดดดดดขึ้น



บทความแนะนำ


ญี่ปุ่นเที่ยวต่างประเทศรัฐภูมิฟิล์มเทคโนโลยีที่เที่ยวหุ่นยนต์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก