ฟยอร์ด อัญมณีเม็ดงามแห่งดินแดนที่ไม่เคยหลับใหล นอร์เวย์

อ่าน 6,733

นอร์เวย์ ถือว่าเป็นประเทศที่มีธรรมชาติและภูมิประเทศที่งดงามติดอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถไปเยือนและสัมผัสกับความมหัศจรรย์ของสิ่งต่างๆ ที่ธรรมชาติได้สรรค์สร้างขึ้นในดินแดนแห่งนี้ได้ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น เทือกเขาสูง ที่ราบตามแนวชายฝั่งที่ทอดยาว ประกอบกับฟยอร์ดอันเลื่องชื่อ พระอาทิตย์ยามเที่ยงคืนในช่วงฤดูร้อน รวมทั้งแสงเหนือในช่วงฤดูหนาว เป็นต้น

แต่สิ่งที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ ทั้งยังอาจจะเรียกได้ว่าเป็น อัญมณีเม็ดงามทางด้านการท่องเที่ยว ของประเทศนอร์เวย์นั้นคงต้องยกให้ ฟยอร์ด เพราะสามารถดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้มาประเทศนอร์เวย์ได้ปีละหลายล้านคน จนทำให้ประเทศแห่งนี้ได้รับอีกหนึ่งฉายาคือ ?ดินแดนแห่งฟยอร์ด? ซึ่งฟยอร์ดนี้คืออ่าวแคบๆ ระหว่างหน้าผาสูงชัน ที่เกิดขึ้นจากการกัดเซาะของธารน้ำแข็งเป็นเวลาหลายแสนปีมาแล้ว และกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันมีชื่อเสียงในปัจจุบัน โดยฟยอร์ดในประเทศนอร์เวย์ที่มีชื่อเสียงในระดับโลกนั้นมี 4 แห่ง นั่นคือ ฟยอร์ดที่ตั้งอยู๋บนชายฝั่งตะวันตกของประเทศนั่นเอง ได้แก่ เกรังเกอร์ฟยอร์ด (Geirangerfjord), ซอก์งเนฟยอร์ด (Sognefjord) และแนเรยฟยอร์ด (Naeroyfjord), ฮาร์ดังเกอร์ฟยอร์ด (Hardangerfjord) และลีเซฟยอร์ด (Lysefjord)

ฟยอร์ด อัญมณีเม็ดงามแห่งดินแดนที่ไม่เคยหลับใหล นอร์เวย์

เกรังเกอร์ฟยอร์ด (Geirangerfjord)

เกรังเกอร์ฟยอร์ด (Geirangerfjord)

เกรังเกอร์ฟยอร์ด (Geirangerfjord)เกรังเกอร์ฟยอร์ด ถือได้ว่าเป็นเพชรเม็ดงามแห่งฟยอร์ดนอร์เวย์ เนื่องจากได้รับการการรันตีจากนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสได้ไปสัมผัสหลายๆ ท่านว่าเป็นฟยอร์ดที่สวยที่สุดในบรรดาฟยอร์ดทั้งหมดของนอร์เวย์นั่นเอง เกรังเกอร์ฟยอร์ดตั้งอยู่ทางตอนเหนือ ประมาณ 100 กิโลเมตรจากเมืองออเลซุนด์ ซึ่งสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของ เกรังเกอร์ฟยอร์ด ก็คือ ภูมิทัศน์ของเทือกเขาสูงชันที่รายล้อม ทั้งยังมีน้ำตกที่สวยงามไม่แพ้น้ำตกแห่งไหนในโลก นั่นก็คือน้ำตก Seven Sisters เป็นดังฉากประกอบที่ทรงประสิทธิภาพอีกต่างหาก จึงไม่แปลกที่องค์การยูเนสโกจะยกย่องที่นี่ให้เป็นมรดกทางธรรมชาติของโลกเมื่อปี พ.ศ. 2545

ซอก์งเนฟยอร์ด (Sognefjord)และแนเรยฟยอร์ด (Naeroyfjord)

ซอก์งเนฟยอร์ด (Sognefjord)และแนเรยฟยอร์ด (Naeroyfjord)

ซอก์งเนฟยอร์ด (Sognefjord)และแนเรยฟยอร์ด (Naeroyfjord)ซอก์งเนฟยอร์ด นั้น เรียกได้ว่าเป็นฟยอร์ดที่ยาวและลึกที่สุดในโลก เนื่องจากบริเวณที่ลึกที่สุดนั้นราว 1,300 เมตร และทอดตัวคดเคี้ยวเข้าสู่แผ่นดินเป็นระยะทางที่ยาวถึง 204 กิโลเมตร ก่อนจะแยกสาขาออกเป็นแนเรยฟยอร์ด ที่มีความยาวเพียงแค่ 18 กิโลเมตร และมีส่วนที่แคบที่สุดเพียงแค่ 500 เมตร ที่นี่จึงเหมาะสมสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากล่องเรือเฟอร์รี่ ชมทัศนียภาพที่งดงามโดยรอบเป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังเป็นกิจกรรมยอดนิยมของที่นี่อีกด้วย นอกจากนี้ แนเรยฟยอร์ดยังเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ถูกเลือกให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติอีกหนึ่งแห่งของประเทศนอร์เวย์

ฮาร์ดังเกอร์ฟยอร์ด (Hardangerfjord)

ฮาร์ดังเกอร์ฟยอร์ด (Hardangerfjord)

ฮาร์ดังเกอร์ฟยอร์ด (Hardangerfjord)ฮาร์ดังเกอร์ฟยอร์ด ตั้งอยู่ห่างจากเมืองเบอร์เกนประมาณ 40 กิโลเมตร ซึ่งฟยอร์ดแห่งนี้มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองรองจากซอก์งเนฟยอร์ด โดยทัศนียภาพทั้งสองฝั่งของฟยอร์ดแห่งนี้มีเสน่ห์ด้วยความเขียวขจีของต้นไม้ใบหญ้า ตลอดจนดอกไม้หลากสีสัน ที่แข่งกันอวดโฉมบานสะพรั่งในทุกๆ ฤดูกาล อีกทั้งความพิเศษอีกอย่างคือ นักท่องเที่ยวสามารถมาเล่นสกี ณ ที่แห่งนี้ได้แม้กระทั่งในช่วงฤดูร้อน รวมถึงสัมผัสกับความงามของน้ำตกเวอริงส์ฟอสเซนอันมีชื่อเสียงที่สุดในนอร์เวย์

ลีเซฟยอร์ด (Lysefjord)

ลีเซฟยอร์ด (Lysefjord) นอร์เวย์

ลีเซฟยอร์ด (Lysefjord)ลีเซฟยอร์ด มีจุดเด่นคือภูเขาสูงชันที่โอบล้อมอ่าวแคบๆ เอาไว้ และหนึ่งในภูเขาที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในฟยอร์ดแห่งนี้ก็คือ เพรเคสโตเลน ซึ่งเป็นภูเขาหินขนาดมหึมากว่า 600 เมตร มีลักษณะเป็นหน้าผาทรงแท่งสี่เหลี่ยม ข้างบนเป็นลานขนาดใหญ่ที่รอต้อนรับผู้มาเยือนผู้มีความกล้าและความทรหดอดทนให้ขึ้นมาพิชิตภูผาแห่งนี้ เพราะต้องใช้เวลาเดินขึ้นมาถึง 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว

และทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งดีๆ ที่ ?มัชรูมทราเวล? นำมาฝากชาว Travel.mthai และหากคุณมีโอกาสได้ไปเยือนนอร์เวย์ ก็อย่าลืมพาตัวเองไปพบกับประสบการณ์อันแสนวิเศษในชีวิตดูสักครั้ง ด้วยการล่องเรือชมฟยอร์ด อัญมณีเม็ดงามของประเทศแห่งนี้ เพราะเรารับรองว่าคุณจะติดใจ

ข้อมูลจาก มัชรูมทราเวล : http://www.mushroomtravel.com/



บทความแนะนำ


SiPHแอพWalkโปรโมชั่นBuffetSukishiอียิปต์มัมมี่เที่ยวต่างประเทศเทคโนโลยีทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก