6 "ของกินบ้านเฮา" ที่นักท่องเที่ยวควรลอง

อ่าน 10,247

เรื่องไปเที่ยวกับเรื่องกิน เป็นเรื่องที่แทบจะเหมือนกัน เที่ยวอย่างเดียวโดยไม่มีอาหารอร่อย ทริปคงจืดน่าดู หรือถ้ากินอย่างเดียวแต่ไม่ได้เที่ยว ทริปก็ดูขาดสีสันชอบกล เที่ยวให้เพลิดเพลินใจแล้ว อีกอย่างที่คงขาดไม่ได้ นั่นก็คือ ร้านอาหารอร่อยๆ ที่คุณจะได้ลิ้มรสอาหารพื้นเมืองแถบนั้น ไหนๆ มาถึงถิ่น ก็ต้องลองชิมให้รู้ว่าอร่อยจริงไปข้างนึง ถูกไหม?
วันนี้ Jetradar ไม่ได้มารีวิวร้าน หรือแอบโฆษณาอาหารอะไรนะ แต่วันนี้คุณจะได้รู้จักของกินพื้นบ้าน 6 อย่างของจังหวัดเชียงใหม่ ที่โดดเด่นและคุณต้องไม่พลาดชิม ไม่ว่าจะบินไปเชียงใหม่เมื่อไหร่ ไหนๆมาถึงถิ่นต้นกำเนิดเมนู ก็ต้องแวะชิมให้หายสงสัย ทำไมต้องลอง มันอร่อยขนาดไหนกันนะ... ?ของกิ๋นบ้านเฮา เลือกเอาเต๊อะนาย?!!!

1. ข้าวซอย ชื่อเขาก็เรียกไปอย่างนั้น แต่มันไม่ได้มี ?ข้าว? ข้าวซอยก็คือก๋วยเตี๋ยวนั่นแหล่ะ จำกัดความง่ายๆ คือ เป็นเส้นบะหมี่ในน้ำซุปแกงกะหรี่รสจัดจ้านพร้อมกะทิสด ทานกับเครื่องเคียงอย่างพริกผัดน้ำมัน มะนาว หอมแดงซอย ผักกาดดอง ฯลฯ ที่เรียกข้าวซอยก็เพราะสมัยก่อนมันไม่มีเครื่งจักรในการทำเส้น เขาก็เอาแป้งขาวสาลีมานวด แล้วกรีดเป็นเส้นๆ หรือ ?ซอย? ให้เป็นเส้นนั่นเอง อาหารชนิดนี้ขึ้นชื่อและแพร่หลายในภาคเหนือ แต่เรามักจะรู้จักกันดีว่าเวลาไปเชียงใหม่จะต้องหารับประทานให้ได้ ปัจจุบันไม่ต้องไปถึงเชียงใหม่ก็เจอ เพราะหากินได้ไม่ยากนักในกรุงเทพฯ แต่เรื่องรสชาติ เอาเป็นว่า ถ้าบินไปเชียงใหม่เมื่อไหร่ แวะหาร้านข้างทางทานที่นั่นให้จุใจเลย โอย...ลำแต๊ๆ

2. ขนมจีนน้ำเงี้ยว คนเหนือเรียกขนมจีนว่า ?หนมเส้น? หน้าตาของอาหารชนิดนี้ก็คล้ายคลึงกับขนมจีนน้ำยาธรมดาๆของภาคกลาง แต่ ?น้ำยา? ที่ราดบนเส้น เป็นส่วนผสมของน้ำยาปลากับน้ำยาป่า มีใส่เลือด มะเขือเทศทั้งลูก พริกแห้งทั้งเม็ด เวลารับประทานก็เติมมะนาว บีบลงไปให้จี๊ดจ๊าดยิ่งขึ้น นิยมรับประทานกับแคบหมูกรอบๆ โอ๊ย? พูดแล้วน้ำลายไหล...

3. น้ำพริกหนุ่ม, น้ำพริกอ่อง เกิดเป็นคนไทยต้องทานเผ็ดเป็นสิ จริงไหม? น้ำพริก อาหารบ้านๆ ที่ไม่ธรรมดา ทานกับข้าวสวยร้อนๆนี่เยี่ยมไปเลย น้ำพริกของทางเหนือจะดูแปลกตานิดหน่อย คือ ไม่ได้เน้นส่วนประกอบมากมายเหมือนภาคกลาง น้ำพริกอ่องมีหมูบดเป็นส่วนประกอบนำไปเคี่ยวกับมะเขือเทศ พริกแห้ง ใส่น้ำพอขลุกขลิก เสร็จแล้วจะเห็นน้ำสีส้มๆ มีน้ำมันลอย ส่วนน้ำพริกหนุ่ม เนื้อสีเขียวของพริกหนุ่มย่างไฟโขลกผสมหอมกระเทียม ทั้งสองน้ำพริกกินกับผักสดตามความชอบใจ ถูกปากคนไทยทุกคนไม่เฉพาะแค่สาวชาวเหนือนะเจ้า

4. ไส้อั่ว หนึ่งในของฝากยอดฮิตเวลาที่เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่ มักต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับมาฝากคนที่บ้านแทบทุกราย หน้าตาดูทั่วไปก็ไม่ต่างจากไส้กรอกเส้นยาวๆ ธรรมดาๆ เพราะจริงๆ คำว่า ไส้อั่ว หมายถึง ไส้ของสัตว์ ที่มีการนำเครื่องมายัดไว้ (พอจะเรียกได้ว่า?ไส้หมูยัดไส้?) ตามสูตร ยัดหมูบดปรุงรสที่ผสมเครื่องแกงเข้าที่แล้วลงไปในไส้ แล้วนำไปย่างไฟ ไม่ต้องแรง จะได้ออกมาเป็นไส้กรอกแบบไทยเหนือ ที่มีกลิ่นหอมหวนชวนกินมากๆ

5. ตำขนุน หรือเรียกว่า ตำบ่าหนุน นี่เป็นอีกหนึ่งเมนูพื้นเมืองที่หากินยากมากขึ้นแล้วในปัจจุบัน มันคือ การเอาขนุนอ่อนมาต้มจนเปื่อย จากนั้นโขลกรวมกับเครื่องแกงให้ละเอียด รับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ หรือไม่ต้องก็ได้ หน้าตาอาจคล้ายกับน้ำพริก เครื่องเคียงก็มีกระเทียมเจียว ผักชี ต้นหอม และพริกแห้งทอด อร่อยเหาะอย่าบอกใคร

6. แกงโฮ๊ะ จะเรียกว่าเป็น จับฉ่ายของคนเมืองเหนือก็ว่าได้ เพราะเป็นการนำเอาผักก้นครัว และส่วนเหลือจากเมนูอื่นๆ หลายๆอย่าง นำมาใส่เครื่องแกงแล้วผัดรวมกัน ตามชื่อ เพราะ ?โฮะ? แปลว่ารวม เป็นแกงรวมมิตรทุกอย่าง ชื่อว่าแกงแต่จริงๆไม่ใช่แกง เป็นเมนูแบบจานผัดมากกว่า มีน้ำเพียงขลุกขลิก ส่วนประกอบเน้นที่วุ้นเส้น หน่อไม้ และแต่งกลิ่นโดยใส่ใบมะกรูด ตะไคร้ ปัจจุบันไม่ได้ใช้อาหารเหลือก้นครัวมาทำเหมือนแต่ก่อน แต่ความอร่อยเท่าเดิม (เพิ่มเติมคือราคา ฮา)

ต่อให้เป็นคนกรุงเทพฯ เคยทานอาหารเหนือที่ร้านแถวไหน ขอบอกว่า ถ้ามีโอกาสได้ไปเชียงใหม่หรือเืองอื่นๆทางภาคเหนือ อย่าลืมแวะชิมเมนูเหล่านี้แบบเหนือๆ ตามสูตรต้นตำหรับ เพราะบางเมนู อีกหน่อยอาจจะหมดควานิยม ไม่มีให้ชิมแล้วก็ได้ อยากไปเชียงใหม่ จองตั๋วเครื่องไม่ยากเลย ใช้ Jetradar ช่วยหาตั๋วเครื่องบินถูกสุดจากบ้านของคุณไปเชียงใหม่ได้จากทุกที่ ราคาถูกทุกวัน ประหยัดตังค์ทุกไฟลท์ ไม่ว่าจะนั่งสายการบินประจำชาติของเรา การบินไทย (Thai Airways) หรือ สายการบินโลว์คอสต์จากเพื่อนบ้านอย่าง แอร์เอเชีย (AirAsia) หรือไลอ้อนแอร์ (Lion Air) ก็สามารถจองได้หมด จ่ายได้ทุกแบบตั้งแต่เงินสดไปจนถึง Line Pay จะมือถือ Android หรือ IOS ก็มีให้โหลดได้ทั้งคู่ผ่านมือถือสมาร์ทโฟนได้เลย ไม่มีปัญหาเรื่องการโจรกรรมเพราะได้รับการรับรองจากกระทรวงพาณิชย์ จ่ายสบาย เดินทางปลอดภัย มั่นใจได้ตั๋วถูกที่ Jetradar.co.th



บทความแนะนำ


เทคโนโลยีบิ๊กซีท่าออกกำลังกายGmailออกกำลังกายโปรโมชั่นฟิตหุ่นสวยทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก