ข้าวซอยเนื้อ เมนูเหนือความอร่อยที่ทำเองได้

อ่าน 1,178

ข้าวซอย อาหารเหนือที่ครองใจคนไทยไปทุกภาค แค่ข้าวซอยน่องไก่ก็ว่าเด็ดโดนใจแล้ว เจอวิธีทำข้าวซอยเนื้อสูตรนี้เข้าไป คนชอบกินเนื้อต้องมีใจละลาย

เชื่อว่าหลาย ๆ คนหลงเสน่ห์ "ข้าวซอย" อาหารเหนือรสกลมกล่อมหอมกลิ่นเครื่องแกง แถมเครื่องเคียงยังอัดแน่นเต็มชาม แต่ก็อย่างว่า จะหาข้าวซอยอร่อย ๆ กินในต่างถิ่นต่างแดนที่ไม่ใช่ภาคเหนือเจ้าตำรับก็คงยาก วันนี้เราก็เลยไปคว้าเอาสูตร "ข้าวซอยเนื้อ" มาฝากจาก คุณสล่าปู่ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม จะมาเอาใจคนที่ชอบกินเนื้อโดยเฉพาะ ถึงแม้จะมีวิธีทำที่ยุ่งยากหลายขั้นตอน แต่เชื่อเถอะว่า พอทำออกมาแล้วคุ้มยิ่งกว่าคุ้มอีก

ฉลองหยุดยาวด้วย "ข้าวซอยเนื้อ" ฉบับจัดเต็ม โดย คุณสล่าปู่ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

หยุดยาวปีใหม่หลายวัน ลูกหลานที่อยู่ไกลต่างถือโอกาสมาเยี่ยมบ้าน ยิ่งมาบวกกับพวกที่อยู่ที่บ้าน น่าจะเข้าข่ายที่ว่า ลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง พวกนี้จับกลุ่มกันได้สร้างข้อเรียกร้องขึ้นมาทันที

มีการลงมติแล้วเสนอขึ้นมาว่าขอเป็น ข้าวซอยเนื้อ ด้วยเหตุผลว่าหากินยาก ร้านข้าวซอยน้ำเนื้อ มีไม่ค่อยแพร่หลาย อาจเป็นเพราะคนนิยมกินน้อยและต้นทุนการทำแพงกว่าไก่หรือหมูเท่าตัว ขายถูกก็ไม่ได้ ขายแพงก็หาว่าแพงไป ลองมาดูข้าวซอยฉบับจัดเต็มเป็นอย่างไร

หลาย ๆ ครั้งที่สล่าปู่ทำข้าวซอยกินกันเองในบ้าน มักจะขาดเครื่องประกอบนั่น ๆ นี่ ๆ ไม่ค่อยจะครบสักครั้ง มาครั้งนี้พยายามให้เต็มที่สุดเท่าที่จะทำได้

วิธีตุ๋นเนื้อเปื่อย

สิ่งที่ต้องเตรียม เนื้อ 2 กิโลกรัม ตะไคร้ ข่า หางกะทิ

วิธีตุ๋นเนื้อเปื่อย

"เนื้อ" ไปตลาดค่อนข้างบ่ายเนื้อน่องหมดแต่ยังดีที่มีสามชั้น เนื้อที่ใช้ตุ๋นเป็นเนื้อเปื่อย ถือว่าพอทน จัดมา 2 กก. อันดับแรกจัดการต้มกับตะไคร้และข่า เพื่อดับกลิ่น ต้มแค่พอเนื้อหดตัวเพื่อความสะดวกในการกะขนาดตอนหั่นมันจะไม่หดตัวทีหลัง

จากนั้นนำเนื้อไปต้มกับน้ำหางกะทิ ตุ๋นด้วยไฟอ่อน ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ให้เนื้อเปื่อยนุ่ม

ส่วนผสม "น้ำพริกข้าวซอย" พริกแห้งเม็ดใหญ่ (แช่น้ำจนนุ่ม) หอมแดง (เยอะหน่อย) กระเทียม ขิงแก่ กะปิ ขมิ้นผง

วิธีทำน้ำพริกข้าวซอย

เตรียมน้ำพริกข้าวซอย สล่าปู่ใช้แค่พริกแห้งเม็ดใหญ่แช่น้ำจนนุ่ม หอมแดง กระทียม ขิงแก่ กะปิ และขมิ้นผง นำไปปั่นให้ละเอียด **ยิ่งละเอียดเท่าใดเหมือนว่าจะช่วยให้น้ำแกงเนียนสวย**

น้ำข้าวซอย

ส่วนผสม หัวกะทิ น้ำพริกข้าวซอย นมสดสำหรับทำอาหาร น้ำตาลปี๊บ ผงมะสล่า

วิธีทำน้ำข้าวซอย

นำหัวกะทิไปเคี่ยวในกระทะจนแตกมัน แล้วเอาน้ำพริกลงผัดจนหอม ใส่ผงมะสล่าลงไปผัดด้วย 1 ซอง นำไปเทลงในหม้อแกงที่ตุ๋นเนื้อเตรียมไว้

ผัดในน้ำขลุกขลิกให้เข้าเนื้ออีกครั้ง เติมน้ำแกงปริมาณพอเหมาะ ปรุงรสให้มีความหวาน-เค็ม (วันนี้ใช้กะทิแค่ 1/2 ก.ก. แยกหางไปตุ๋นเนื้อ) หลังจากแกงได้ที่ใส่หัวกะทิที่เหลือและแอบห่วงใยสุขภาพ งานนี้ใช้นมสดสำหรับปรุงอาหารช่วย 1 กระป๋อง ถือว่าเข้มข้นใช้ได้เลย

ปิดท้ายรายการด้วย "มะสล่า" (เรียกทับศัพท์ตามภาษาท้องถิ่น) เพิ่มกลิ่นปิดท้ายแบบชวนยั่วน้ำลายมากมาย

จบรายการทำน้ำข้าวซอย ซึ่งค่อนข้างจะใช้เวลาพอสมควรเนื่องจากต้องเคี่ยวเนื้อให้เปื่อยนุ่ม

กรอบข้าวซอย

ส่วนผสม แป้งสาลีอเนกประสงค์ ไข่ไก่ น้ำมันพืช เกลือป่น น้ำ

วิธีทำกรอบข้าวซอย

การทำข้าวซอย มักจะจุกจิกเกี่ยวกับเรื่องเครื่องประกอบ ทำให้บางครั้งก็ต้องข้าม ๆ ไป แบบว่าทำเอง กินเอง หยวนได้ก็หยวน

นี่ครับจุกจิกใช้ได้เลย "กรอบข้าวซอย" จะประกอบด้วย แป้งสาลีอเนกประสงค์ ไข่ไก่ น้ำมันพืช เกลือป่น และน้ำ นำไปนวดคลึงให้เข้ากันแล้วรีดเป็นแผ่นบาง ๆ ซอยเป็นเส้น ๆ จากนั้นนำไปทอดในน้ำมันร้อนใช้ไฟกลาง

พริกสำหรับใส่ข้าวซอย

ส่วนผสม พริกขี้หนู น้ำมันพืช

วิธีทำ

พริก จากพริกขี้หนูคั่วเกือบดำ นำไปป่นไม่ต้องละเอียดมากนัก

นำน้ำมันพืชตั้งกระทะให้ร้อน แล้วนำมาเทใส่ลงไปในพริกป่น น้ำพริกข้าวซอยจะมีลักษณะอมน้ำมันแบบนี้

เส้นข้าวซอย

วิธีลวกเส้นข้าวซอย เส้นข้าวซอย แต่ละถิ่นที่จะนิยมใช้เส้นที่ต่างกันไป แต่ถ้าเป็นท้องถิ่นสล่าปู่จะใช้เส้นแบบนี้

นำไปลวกในน้ำร้อนจนนิ่ม

เทลงกระชอนผ่านน้ำเย็น

นำไปคลุกด้วยน้ำมัน เพื่อไม่ให้เส้นติดกันเป็นกระจุก

พร้อมจัดจาน

เครื่องประกอบข้าวซอยจะประกอบด้วย กรอบข้าวซอย ผักกาดดอง (ก้าน) หอมแดงซอย ต้นหอม ผักชี ซีอิ๊วดำหวาน พริกป่น น้ำตาลทราย และมะนาว (ซึ่งตอนกินจะปรุงรสตามชอบอีกครั้ง)

ลองมาดูหน้าตา ข้าวซอยเนื้อฉบับจัดเต็มว่า น่ากินแค่ไหน และต้องขออภัยท่านที่ไม่กินเนื้อด้วยที่เอารูปมายั่วตา

ทั้งเครื่องปรุงและเครื่องประกอบการกินข้าวซอยเมืองเหนือ เท่าที่เคยกินเคยเห็นก็น่าจะมีแค่นี้ ถ้าจะให้สมบูรณ์แบบจริง ๆ เขาจะเคี่ยวหัวกะทิจนข้นราดหน้าในชามข้าวซอยเพิ่มความมันและความอร่อยขึ้นอีก แต่ด้วยเหตุผลทางสุขภาพสล่าปู่ไม่ได้ทำตรงนั้น

มื้อกลางวันกินกันอย่างอร่อยจนเนื้อเกือบเกลี้ยง ต้องบึ่งไปตลาดเสริมพิเศษด้วยลูกชิ้นเนื้อวัวอีก 1 กก.

ข้าวซอยข้ามมื้อ ข้มเข้นอร่อยกว่าทำเลยกินเลยมาก ๆ สล่าปู่คิดว่างี้นะ พวกเราว่าตามนี้ไหม ? มื้อเย็น ชามเล็ก ๆ เอาอยู่เลย

คุณพระ ! อะไรจะน่ากินขนาดนี้เนี่ย ในเมื่อข้าวซอยเนื้ออร่อย ๆ มันหากินยากนัก ก็ทำกินเองซะเลยดีกว่า จะได้จบ ๆ กันไป ทำครั้งเดียวกินได้ทั้งครอบครัว มันดีอย่างนี้นี่เอง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากคุณสล่าปู่ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม



บทความแนะนำ


แม้เบี้ยอาภาแม็กกี้RingTheคำสาปมรณะWolfpack2015TheTheWolfpackภาพยนตร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก