"วังเทพทาโร" แหล่งรวมงานศิลปะจากรากไม้ จ. ตรัง

อ่าน 7,249

วังเทพทาโร หรือ วังมังกร 88 ตัว คืองานศิลปะจากเศษไม้และรากไม้เทพทาโร ที่ถูกสร้างขึ้นมาให้มีชีวิตในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมประมาณวันละ 500 คน รองรับอาเซียน ทำคำสอนพระพุทธเจ้า เป็น ไทย อังกฤษ จีน

บนเนื้อที่กว่า 25 ไร่ เป็นที่ตั้งของวังมังกรงานศิลปะที่นายจรูญ แก้วละเอียด เนรมิตนำเอาเศษซากไม้และรากไม้เทพทาโร หรือ ไม้จวง มาสร้างเป็นมังกรหลายขนาด โดยการนำซากไม้มาสร้างมังกรตั้งแต่ตัวแรกจนถึงตัวที่ 88 โดยมังกรตัวที่ 87 เป็นมังกรแม่คือมังกรน้ำให้น้ำกับโลกมนุษย์ เพื่อไม่ให้เกิดภัยแล้ง ไม่ให้เกิดอุกภัย ส่วนมังกรตัวที่ 88 เป็นมังกรเพศผู้ เป็นมังกรไม้ที่สร้างที่ขึ้นใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ มังกรตัวนี้ บ่งบอกถึงพลังอำนาจของแผ่นดิน

พื้นที่แต่ละส่วนถูกแบ่งออกอย่างเป็นสัดส่วน เช่นมีการลอดซุ้มประตูมังกร 9 ตัว พื้นที่ที่ปลูกต้นเทพทาโรหรือไม้จวง 300 ต้น ที่อยู่ของมังกรคู่ ตัวที่ 87และ 88 ส่วนแสดงสินค้า โอท๊อป OTOP ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไม้เทพทาโร เช่น น้ำมันหอมระเหย ชาไม้เทพทาโร ผลิตภัณฑ์แกะสลักต่างๆ มากมายที่วางจำหน่ายในศูนย์โอท๊อป

ไม้จวงหรือไม้เทพทาโรนั้น ขึ้นในพื้นที่จังหวัดตรังและภาคใต้หลายจังหวัด ๆ ไม้เทพทาโรหรือไม้จวง เป็นไม้ยืนต้นเนื้ออ่อน โตเต็มที่จะสูงจึง 40 เมตร ใบมีกลิ่นหอมรับประทานได้ รากไม้จวงหรือไม้จวงจะมีกลิ่นหอม นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ 6 กลิ่น กลิ่นตะไคร้ ตะไคร้หอม รูทเบียร์ เสม็ดขาว ดอกกุหลาบและราชาวดี ไม้และรากไม้จวงหรือเทพทาโรนั้นนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอม มีกลิ่นหอมกว่าไม้ กฤษณา

ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยว แวะเวียนมาเที่ยว มาดูมังที่ถูกสร้างขึ้นมาจาก เศษซากรากไม้ หลายขนาด มีทั้งนักท่องเที่ยวคนไทยที่มาส่วนตัว เป็นคณะ จากส่วนราชการมาดูงาน นักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น มาเลเซียเชื้อสายจีน นักท่องเที่ยวจากจีน จะให้ความสนมากเป็นพิเศษ เขาชื่นชมที่เราสร้างมังกรจากเศษไม้ได้ยิ่งใหญ่ที่สุด หากนักท่องเที่ยวเป็นคณะมีคณะกลองยาว การร้องเพลงไทยที่แปลเป็นคำร้องภาษาอังกฤษ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับฟังเพลงไทย

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 5 ต.เขากอบ อ.ห้วยอด จ.ตรัง



บทความแนะนำ


เสื้อลายสก็อตลาดกระบังข่าวล่าสุดแฟชั่นเสื้อลายสก็อตยาไอซ์รีดลูกสุวรรณสวัสดิ์ศ.ดร.สุชัชวีร์แฟชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก