ผีปอบ ตำนานผีสุดเฮี้ยน!! แห่งภาคอีสาน

อ่าน 12,803

ผีปอบ ตำนานผีสุดเฮี้ยน!! แห่งภาคอีสาน ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

ดูดวง หากพูดความเชื่อเรื่องผีๆ แน่นอนว่าผีที่เราคุ้นเคยมากที่สุดก็คือ ผีปอบ ผีในความเชื่อพื้นบ้านของไทย โดยเฉพาะในภาคอีสานจะเชื่อเรื่องผีปอบกันมาก ในบางพื้นที่ถ้ารู้ว่าใครหรือบ้านไหนมีผีปอบ หรือสงสัยว่าเป็นผีปอบก็จะต้องมีการทำพิธีขับไล่กันเลยก็มี

ผีปอบ หรือ ปอบ เป็นผีที่ชอบกินของดิบๆสดๆกินเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม เชื่อกันว่าหากมีสัตว์หรือคนตายปริศนา ซึ่งในบางครั้งก็พบว่าสัตว์ที่ตายเครื่องในหาย ยิ่งเป็นการการันตีว่าตายเพราะการกระทำของผีปอบ โดยเฉพาะในคนนั้นเมื่อถูกปอบเข้าสิงสู่ก็จะถูกกินตับไตไส้พุงจนกระทั่งตาย ผู้ที่โดนกินจะนอนตายเหมือนกับนอนหลับธรรมดาๆไม่มีบาดแผล ซึ่งเรียกกันว่า "ใหลตาย" นั่นเอง

สำหรับที่มาของผีปอบ หรือ ปอบ มีความเชื่อว่า ผู้ที่จะกลายเป็นปอบนั้นมักจะเป็นผู้เล่นคาถาอาคมหรือคุณไสย พอรักษาคาถาอาคมที่มีอยู่กับตัวไม่ได้หรือกระทำผิดข้อห้ามซึ่งในภาษาอีสานจะเรียกว่า "คะลำ" ซึ่งผู้ที่เป็นปอบจะเป็นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

ผีปอบ แบ่งออกเป็นหลายประเภท เช่น

ปอบธรรมดา หมายถึงคนที่มีปอบสิงอยู่ใน ร่าง (คือตนเองเป็นปอบ ) เมื่อคนประเภทนี้ตายไป ปอบที่สิงสู่อยู'ก็จะ ตายตามไปด้วย

ปอบเชื้อ หมายถึงครอบครัวใดพ่อแม่เป็นปอบเมื่อพ่อแม่ตายไปลูก หลานก็จะสืบทอดให้ เป็นปอบต่อไป อีกประการหนึ่งเป็นกรรมพันธุ์ไม่ว่า จะเต็มใจหรือไม่เต็มใจก็ตาม เรียกว่า เป็นปอบต่อเนื่องกันไปไม่รู้จบ

ปอบแลกหน้า หมายถึง ปอบเจ้าเล่ห์ถนัดเอาความ ผิดไปโยนให้ผู้อื่น กล่าวคือเวลาไปเข้าสิงใคร เมื่อถูกสอบ ถามว่ามีผู้ใดเลี้ยงหรือบังคับ ปอบ จะไม่บอกความจริงหากไปกล่าวโทษว่าเป็นคนนั้นคนนี้โดยที่ผู้ถูกระบุชื่อ ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไร เลย

ปอบกักกึก (กึก ภาษาอีสานแปลว่า "ใบ้") หมายถึงปอบที่ไม่ยอมพูดอะไรเวลามีคน ถาม จนกว่าญาติพี่น้องจะไปตามหมอผีมาขับไล่ จึงจะยอมเปิดปากพูดว่าตนเป็นปอบของ ใครมีใครใช้ให้มาเข้าสิง ผู้ที่ถูกผีปอบเข้าสิงหรือที่ชาวอีสานเรียกว่า "ปอบเข้า" จะมีอาการแตกต่างกันไป บางคนแสดงกิริยาอาการ ดุร้ายบางคนจะนอนซมซึมคล้ายกับป่วยไข้อย่างหนัก บางคนจะร่ำไห้รำพันไปต่างๆนานา เป็นต้น



บทความแนะนำ


ฮวงจุ้ยเฮียบอยวันใหม่บ้านเพื่อนดูดวงเพื่อนร่วมชั้นโรงเรียนมัธยมคดีฆาตกรรมทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก