มาแล้ว! รถไฟตู้นอนรุ่นใหม่ 115 คัน คาดพร้อมเปิดให้บริการ ตุลาคม 59 นี้

อ่าน 13,043

สิ่งที่เราหลายคนรอคอยก็ใกล้มาถึง! หลังจากที่ การรถไฟ ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ให้สามารถซื้อรถโดยสารใหม่ได้ โดยเป็นรถโดยสารปรับอากาศจำนวน 115 คัน เพื่อนำมาให้บริการรถไฟประเภทรถนอนปรับอากาศ และรถเสบียงปรับอากาศ รองรับการให้บริการผู้โดยสาร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน โดยรถไฟชุดนี้จะมาถึงไทยประมาณเดือนมิถุนายน 2559 นี้

รถโดยสารทั้ง 115 คันนี้ จะมาถึงไทยประมาณเดือนมิถุนายน 2559 มีกำหนดให้บริการในเดือนตุลาคม 2559 ผลิตโดยบริษัท CNR Changchun Railway Vehicles Co., Ltd (โรงงานฉางชุน) สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นโรงงานเดียวกับรถไฟ BTS รุ่นที่ 2 (สายสีลม) รถโดยสารปรับอากาศจำนวน 115 คัน แยกประเภท ได้ดังนี้

1. รถไฟฟ้ากำลัง จำนวน 9 คัน2. รถนอนปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 79 คัน3. รถนอนปรับอากาศชั้น 2 สำหรับผู้พิการ จำนวน 9 คัน4. รถนอนปรับอากาศชั้น 1 จำนวน 9 คัน5. รถเสบียงปรับอากาศ จำนวน 9 คัน

แคร่รถโดยสาร(โบกี้) รองรับความเร็วได้ 120 กม./ชม.

โดยจะนำมาให้บริการเป็นขบวนรถด่วนพิเศษ 4 เส้นทาง (8 ขบวน) คือ

กรุงเทพ ? เชียงใหม่ ? กรุงเทพกรุงเทพ ? อุบลราชธานี ? กรุงเทพกรุงเทพ ? หนองคาย ? กรุงเทพกรุงเทพ ? ชุมทางหาดใหญ่ ? กรุงเทพ(สำรอง 1 ชุด)

ในการให้บริการต่อ 1 ขบวน จะเป็นชุดๆ ประกอบด้วย

รถไฟฟ้ากำลัง 1 คันรถนอนปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 9 คันรถนอนปรับอากาศชั้น 2 สำหรับผู้พิการ จำนวน 1 คันรถนอนปรับอากาศชั้น 1 จำนวน 1 คันรถเสบียงปรับอากาศ จำนวน 1 คัน

ภาพจำลอง

รถโดยสารทั้ง 115 คันนั้น จะมี คุณสมบัติพิเศษที่กำหนดไว้ใน Spec รถกับทางผู้ผลิต (สั่ง Spec ผลิต ไม่ใช่รถสำเร็จรูป) คือ

มีกล้อง CCTV แบบ Built-Inสุขาระบบปิดมีประตูทางเดินเชื่อมระหว่างรถทุกคัน ยกเว้นรถไฟฟ้ากำลัง และรถนอนชั้น 1 จะมีประตูเชื่อมตู้แค่ฝั่งเดียวมีระบบ Passenger Information Systemมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ัพิการตามมาตรฐานสากลใช้ระบบ Power Car จ่ายไฟและระบบปรับอากาศทั้งขบวน ทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น (เดิมในรถทุกคันของ รฟท. จะมีเครื่องปั่นไฟสำหรับจ่ายไฟ และระบบปรับอากาศในตัว)บันไดขึ้นรถที่สามารถพับได้ และใช้ได้ 2 ระบบชานชาลา คือ ชานชาลาต่ำ (ตามสถานีเดิม) และชานชาลาเสมอพื้นรถ (ตามโครงการรถไฟสายสีแดง และ รถไฟทางคู่ที่กำลังก่อสร้างอยู่ ณ ขณะนี้ เพราะหลังจากนี้จะทยอยทำชานชาลาเสมอพื้นรถแล้วในโครงการใหม่ๆ)ไฟ Warm white ที่ทำให้บรรยากาศของรถอบอุ่น ดูสบายตาทางเดินเชื่อมตู้ที่กว้างขวาง ปลอดภัย มาตรฐานเดียวกับรถไฟฟ้า BTSจอแสดงสถานะจอสัมผัสส่วนตัวแต่ละเตียง (เฉพาะชั้น 1)ห้องอาบน้ำ.เป็นต้น

ภาพจำลอง

นอกจากนี้รถไฟนี้ยังรองรับสำหรับผู้พิการ, รถนอนสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ห้องน้ำที่รองรับการใช้ของผู้พิการ, อักษรเบรลล์สำหรับผู้พิการทางสายตา เป็นต้น

ทั้งนี้ ตามแผนงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีโครงการจัดหารถจักรดีเซลน้ำหนักกดเพลา 16 ตัน ทดแทนรถจักร GE อีก 50 คัน, รถโดยสารปรับอากาศ (รถนั่ง) อีก 250 คัน ซึ่งอยู่ในระหว่างการศึกษา และเสนอคณะรัฐมนตรี

ขอบคุณข้อมูล ทีม พีอาร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย , https://web.facebook.com/Thaitrainstory



บทความแนะนำ


ปิ้งย่างเพื่อนฝูงความขัดข้องใจความสัมพันธ์วัดเลียบสงขลาซีฟู้ดบุฟเฟ่ต์โยมห้ามตายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก