40 ข้อควรรู้ แล้วการเที่ยวดอยอินทนนท์ของคุณจะสนุกยิ่งขึ้น

อ่าน 11,443

ภาพจาก Twenty-two hours / shutterstock.com

ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ยอดดอยสูงสุดแดนสยาม สถานที่ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม และที่สำคัญสามารถเที่ยวได้ทุกช่วงฤดูกาล

ดอยอินทนนท์ ถือว่าเป็นลิสต์ที่เที่ยวอันดับต้น ๆ ที่นักท่องเที่ยวทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพต้องสัมผัสสักครั้งในชีวิต เพราะไม่ว่าคุณจะรักการเที่ยวแบบชิล ๆ หรือลุย ๆ ดอยอินทนนท์ ก็พร้อมต้อนรับคุณด้วยความงดงามของธรรมชาติอย่างแท้จริง ทั้งความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า บวกกับสภาพอากาศที่เย็นสบาย ทำให้ไม่ว่าใครที่เดินทางก็ต้องประทับใจกับสีสันของธรรมชาติที่อินทนนท์ด้วยกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นไปเที่ยวอินทนนท์ทั้งทีต้องไปให้สนุก มีอะไรที่นักท่องเที่ยวอย่างเราต้องรู้เกี่ยวกับอินทนนท์บ้าง...มาดูกัน

? 1. ยอดดอยอินทนน์ เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย อยู่ที่ 2,565 เมตร จากระดับน้ำทะเล

? 2. ดอยอินทนนท์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไปได้ทุกฤดู แต่ละฤดูก็มีสีสันความสวยงามแตกต่างกันไป

? 3. ใครไปดอยอินทนนท์ช่วงฤดูหนาว ก็จะเจอกับอากาศที่แสนเย็นเฉียบ เย็นมาก ๆๆๆ เท่าที่จะเย็นได้ในประเทศไทย

? 4. อากาศที่เย็นจัดบนอินทนนท์ทำให้เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำค้างแข็งหรือแม่คะนิ้ง

? 5. แต่ก็ใช่ว่าทุกคนไปแล้วจะเจอกับแม่คะนิ้ง เพราะของอย่างนี้มันขึ้นอยู่กับดวงล้วน ๆ

? 6. ใครไปดอยอินทนนท์ช่วงฤดูร้อน ถึงแม้ว่าในอากาศในเมืองจะร้อนตับแตก แต่พอไปถึงยอดดอยก็จะพบกับอากาศที่แสนจะเย็นชื่นใจ

? 7. มีคนจำนวนไม่น้อยเลือกไปเที่ยวดอยอินทนนท์ช่วงหน้าฝน เพราะจะได้ไม่ต้องไปเบียดเสียดกับผู้คน บรรยากาศเงียบสงบ ได้ดูวิวธรรมชาติเขียวขจีแบบสบายใจ

? 8. ข้อดีอีกอย่างของการเที่ยวดอยอินทนนท์หน้าฝน คือลานจอดรถจะโล่งมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นฤดูที่ไม่มีใครเที่ยว งานนี้กระโดดโลดเต้นสบาย ๆ

? 9. หรือจะไปช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่ดอยอินทนน์ก็มีนาข้าวขั้นบันไดสวย ๆ ให้ได้ชม

? 10. การเดินทางสู่ดอยอินทนนท์ก็ทำได้สะดวก เพราะถนนหนทางกว้างขวาง ไม่ซับซ้อน ว่าง่าย ๆ คือมีทางสายหลักเส้นเดียว ตรงขึ้นดอยไปอย่างเดียวโลด

? 11. แต่ถ้าเป็นขาลง คนขับอาจต้องใช้ความชำนาญมากเป็นพิเศษ ต้องใช้เกียร์ต่ำ ใช้เบรกให้น้อยที่สุด แล้วค่อย ๆ ไหลลงมาเรื่อย ๆ

? 12. กระซิบนิดหนึ่งว่าลานจอดรถข้างสถานีเรดาห์ ห้ามถ่ายรูปเป็นอันขาด เนื่องจากเป็นความลับของทางการทหาร แต่จะแวะไปกินกาแฟ ถ่ายรูปเล่นนก ดอกไม้ หน้าตัวเองก็ทำได้ แต่อย่าได้ถ่ายรูปเรดาห์เด็ดขาด

? 13. ที่ดอยอินทนนท์มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติมากมาย ทางที่ดีควรเตรียมอุปกรณ์อย่างพวกทากันยุงไว้กับตัว เพราะภายในพื้นที่ป่าเต็มไปด้วยพวกแมลงบินต่าง ๆ ที่คอยจ้องจะดูดเลือดของเรา

? 14. หนึ่งในเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยอินทนนท์ที่น่าสนใจ คือ "กิ่วแม่ปาน" แต่ที่นี่จะปิดช่วงฤดูฝน เพราะสภาพดินแฉะ เละเป็นโคลน ดีไม่ดีอาจเกิดอันตราย

? 15. จากกิ่วแม่ปาน นักท่องเที่ยวจะมองเห็นพระธาตุเจดีย์คู่ โดยรอบมีสวนดอกไม้ และจุดชมวิวสวย ๆ รอคุณอยู่เพียบ

? 16. ที่เห็นว่าเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานมีผืนป่าที่สมบูรณ์แบบนี้ ใครจะรู้ว่าครั้งหนึ่งที่นี่เคยเป็นพื้นป่าที่ถูกทำลายมาก่อน

? 17. ช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ใครมาที่กิ่วแม่ปานจะได้เจอกับ "กุหลาบพันปี" ที่บานขึ้นตามป่าทั้งสีขาวและสีแดงเต็มไปหมด

? 18. เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานนี้ ได้รับรางวัลดีเด่นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ครั้งที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2545 มีรางวัลการันตีแบบนี้ยิ่งน่าเที่ยวเข้าไปใหญ่

? 19. พระตำหนักดอยผาตั้ง ในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จัดเป็นหนึ่งในสถานที่แลนด์มาร์กเด็ดสำหรับการชมความสวยงามของดอกพญาเสือโคร่งที่พลาดไม่ได้

? 20. แต่ถ้าใครตั้งใจมาชมอยากมาชมดอกพญาเสือโคร่ง ที่ดอยอินทนนท์จริง ๆ ที่นี่ก็มีเส้นทางชมพญาเสือโคร่ง ไล่ตั้งแต่พระตำหนักดอยผาตั้ง-ขุนกลาง-ขุนวาง เป็นถนนสายสีชมพูระยะทางกว่า 25 กิโลเมตร

ภาพจาก Em_7 / shutterstock.com

? 21. แต่จริง ๆ แล้วฤดูกาลของพญาเสือโคร่งค่อนข้างคาดเดาได้ลำบาก ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศเป็นสำคัญ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะบานในช่วงปลายเดือนธันวาคมเป็นต้นไป ถ้าจะให้ดีโทรศัพท์มาถามเลยจะดีกว่า

? 22. ความสวยงามของพญาเสือโคร่งที่นี่สวยทุกโมเม้นท์ ทั้งที่บานสะพรั่งบนต้น หรือตอนดอกร่วงเต็มพื้น ดูตระการตางดงามไปเสียหมด

? 23. หรือจะลองไปชมดอกพญาเสือโคร่งที่สถานีเกษตรขุนวาง โครงการหลวงขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากโครงการหลวงอินทนนท์ ที่นี่ก็เด็ดไม่แพ้กัน

? 24. แถมยังมีไฮไลท์เด็ดอยู่ที่อุโมงค์พญาเสือโคร่ง แต่ถ้าอยากไปแล้วเจออุโมงค์สีชมพูสวย ๆ อาจจะต้องเช็กข่าวนาทีต่อนาที เผื่อกันพลาด

? 25. สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ ตั้งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่พักผ่อนหย่อยใจ ภายในมีสระน้ำ หงส์ เป็ดน้ำ ร้านกาแฟ สวนดอกไม้ มีที่เที่ยวให้คุณเที่ยวเพลิน ๆ ทั้งวัน

? 26. ใครที่รักและชื่นชอบดอกไม้เมืองหนาวสวย ๆ พลาดไม่ได้กับ "สวน 80 พรรษา" ที่ภายในได้รับการตกแต่งภูมิทัศน์เป็นอย่างดี จนคุณเดินถ่ายรูปได้ทั้งวัน

? 27. บ้านพักสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ ในโครงการหลวงดอยอินทนนท์ มีให้เลือกหลายแบบหลายราคา สามารถโทรจองได้ที่ 053 286 771-2 หรือ 080 769 1944

? 28. ภายในบ้านพักมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบ ทั้งหมอน ที่นอน ห้องน้ำ และเครื่องปรับอากาศ

? 29. แต่เอาเข้าจริง ๆ ใครที่ไปนอนช่วงหน้าหนาว แทบไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์ เพราะเย็นยะเยือก น้ำยังแทบไม่อยากจะอาบเลยทีเดียว

? 30. เป็นอันรู้กันว่าช่วงหน้าเทศกาลเป็นช่วงที่บ้านพักจองยากสุด ๆ แนะนำว่าไปในนอนช่วงหน้าฝนแทน รับรองว่าฟินไม่แพ้กัน

? 31. หากรู้ตัวว่าอยากจะนอนที่บ้านพักในโครงการหลวง ต้องสำรองที่พักล่วงหน้าหนึ่งอาทิตย์ ที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ โทร. 02 562 0760 หรือเว็บไซต์ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โทร. 053 355 728, 053 311 608

? 32. ร้านอาหารที่โครงหลวงจัดได้ว่าเด็ดไม่แพ้ใคร ลองเข้าไปดู คุณจะพบกับเมนูแปลก ๆ มากมายหลากหลายวัตถุดิบ

? 33. จุดเด่นที่ของร้านอาหาร คือ การนำปลาเทราต์และปลาสเตอร์เจียนสด ๆ จากบ่อเลี้ยงมาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร

? 34. พลาดไม่ได้กับเมนูเด็ดต้องลอง เช่น สลัดปลาสเตอร์เจียนย่างซัลซ่าซอส ปลาเทราต์ทอดกระเทียม เป็นต้น

? 35. ใครที่ทานอาหารอิ่มแล้ว สามารถลงไปเดินย่อยอาหารได้สวนใกล้ร้านอาหาร ซึ่งล้อมรอบด้วยภูเขา สระน้ำ และสวนดอกไม้ ซึ่งสวยงามไปตามระเบียบ

? 36. อย่าลืมแวะชมความสวยงามของน้ำตกต่าง ๆ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เช่น น้ำตกวิชรธาร น้ำตกแม่ยะ น้ำตกสิริภูมิ น้ำตกแม่ปาน เป็นต้น แต่ละที่บอกเลยว่าสวยกันคนละแบบ

? 37. กิจกรรมดูนกดอยอินทนนท์ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่คุณไม่ควรพลาด

? 38. ก่อนเดินทางกลับแวะอุดหนุนสินค้าเกษตร พวกพืชพักผลไม้เมืองหนาวที่ "ตลาดม้ง" ตลาดพื้นเมืองชุมชนไทยม้ง บ้านขุนกลาง แห่งดอยอินทนนท์ หน่อยก็ดีเหมือนกันนะ

? 39. หากงงหรือสงสัย ไม่รู้ว่าจะเริ่มเที่ยวที่ไหนของดอยอินทนนท์ก่อน แนะนำให้ขอคำปรึกษาได้ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยว จะมีเจ้าหน้าที่รอให้คำแนะนำคุณอยู่

? 40. การเดินทางทางเที่ยวที่ดอยอินทนนท์สามารถเดินทางได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัว และรถโดยสารประจำทาง และไม่ลำบากอย่างที่คิด

คราวนี้เพื่อน ๆ ก็รู้แล้วว่าดอยอินทนนท์ไม่ได้เป็นที่เที่ยวสำหรับฤดูหนาวเท่านั้น ลองเปลี่ยนบรรยากาศเที่ยวดอยอินทนนท์ช่วงฤดูอื่นดูบ้าง หรือไม่ทางที่ดีก็ไปให้ครบทุกฤดูเลยก็ได้นะ รับรอบง่าสวยงามไม่ซ้ำกันเลยทีเดียว ใครสนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โทร. 053 355 728, 053 311 608

ขอขอบคุณข้อมูลจาก และ royal-inthanon.com



บทความแนะนำ


แฟชั่นลายดอกข่มขืนเทคโนโลยีแก๊งลักเด็กเสื้อลายดอกเสื้อผ้าลายดอกPhotosGoogleข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก