คนอ้วนโหงวเฮ้งดีจริงหรือ?

อ่าน 2,333

คำแก้ตัวอย่างหนึ่งของคนที่อ้วน หรือ คำแก้ตัวของพ่อแม่ที่มีลูกอ้วนมักจะบอกว่าอ้วนแบบนี้หุ่นอาเสี่ย โหงวเฮ้งดี จริงอยู่ที่หลักโหงวเฮ้ง ที่กล่าวว่า คนอ้วนสิบคนมีคนจนหนึ่งคน คนผอมสิบคนมีคนรวยหนึ่งคน? เพราะก็ไม่เคยเห็นคนอ้วนที่ต้องตกระกำลำบากไปนั่งขอทาน แต่คนอ้วนก็ไม่ได้ร่ำรวยไปเสียทุกคนนะครับ

ในสมัยตอนผมเรียนมหาวิทยาลัยปีที่หนึ่ง ต้องถอดเสื้อตอนรับน้อง จำได้ว่าร้อยละ 90 ของเพื่อนรุ่นเดียวกันมีรูปร่างผอม ดูหัวโต ตัวลีบกันทุกคน คนที่อ้วนคืออ้วนไปเลย อ้วนมาแต่เด็ก แต่พอปัจจุบันได้เข้าไปดูการรับน้องของนักศึกษาปัจจุบัน พอถอดเสื้อออกมาทุกคนล้วนมีรูปร่างอ้วนมีไขมันส่วนเกิน พวกที่รูปร่างสมส่วนก็ล้วนเกือบอ้วน (พอเรียนจบ 4 ปีก็อ้วนตามคาด) เหตุที่เป็นเช่นนี้น่าจะมาจากวิถีการดำรงชีวิตที่เปลี่ยนไป

สมัยก่อนอาหารที่มีไขมันสูงจำพวกอาหารฟาสฟูต เบียร์ ล้วนมีราคาสูง? ข้าวสมัยนั้นจานละ 10-15 บาท แต่ไก่ KFC ชิ้นละ 25 บาท เบอร์เกอร์คิงชิ้นละ 80 บาท แมคโดนัลชิ้นละ 55 บาท โดนัทชิ้นละ 16 บาท เบียร์ขวดละ 55 บาท (ตอนนั้นไม่มีเบียร์ราคาถูก) ทำให้นักศึกษาและคนไทยส่วนใหญ่กินข้าวเป็นหลัก พอสังสรรค์ก็จะดื่มเหล้ามากกว่าเบียร์ แต่เดี๋ยวนี้ การโฆษณาทำให้การบริโภคฟาสฟูตเป็นสิ่งที่มีรสนิยม เบียร์ราคาถูกมุ่งเจาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย จึงทำให้คนไทยอ้วนมากขึ้นและเร็วขึ้น คนไทยสมัยก่อนกว่าจะอ้วนก็ต้องเริ่มทำงาน มีครอบครัว เพราะไขมันเริ่มสะสม และออกกำลังกายน้อยลง แต่เดี๋ยวนี้ก็เห็นอ้วนกันตั้งแต่เด็ก

เด็กอ้วนนอกจากจะโหงวเฮ้งไม่ดีแล้ว ยังเสี่ยงต่อโรค (โหงวเฮ้งของเด็กอายุ 1-14 ปี ดูที่ใบหูซ้าย-ขวาไม่ได้ดูที่พุง) ถ้าอ้วนแต่เด็กก็มีแนวโน้มที่โตขึ้นเป็นยักษ์ในอนาคต ขอย้ำเลยว่าผู้ชายไม่ควรจะอ้วน ถ้าอายุไม่ถึง 30 ปี ควรมีสัดส่วนเป็นไปตามวัย เด็กควรมีผิวพรรณผุดผ่องเกลี้ยงเกลา รูปร่างได้สัดส่วนใกล้เคียงกับวัยเดียวกัน เด็กอ้วนมักมีรอยแตกตามผิวหนัง มีรอยพับตามพุง ข้อพับ ขาหนีบ และอาจมีรอยพับที่เป็นลักษณะเหมือนขี้ไคลบริเวณหลังคอ นั่นเป็นสัญญาณบอกเหตุโรคเบาหวานในเด็ก

เด็กอ้วนนอกจากโหงวเฮ้งไม่ดี เสี่ยงเป็นโรค ยังเสียโอกาสในชีวิตหลายอย่าง เช่น ด้านกีฬา การเข้ากิจกรรมนันทนาการ การฝึกลูกเสือ การเลือกเรียนคณะต่างๆ ในมหาวิทยาลัย การสมัครงานในบางตำแหน่ง ที่ต้องการความคล่องแคล่ว หรืองานที่ต้องใช้บุคลิกภาพ เช่น ฝ่ายขาย ฝ่ายต้อนรับ เห็นไหมครับว่าเด็กอ้วนนั้นไม่มีทางที่โหงวเฮ้งจะดีไปได้

แหล่งข้อมูล thaifacereader ชุมชนคนชอบโหงวเฮ้ง



บทความแนะนำ


SEASONLYNSALEENDkarmartโปรโมชั่นลดราคาโปรโมชั่นแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนซัมซุงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก