เพาะเห็ดด้วยตัวคุณเอง..จากกระดาษรีไซเคิลและกากกาแฟ

อ่าน 2,529

ใครชอบทานเห็ดกันบ้างค่ะ? หากคุณเป็นคนชอบทานเห็ด คุณน่าจะอยากเรียนรู้วิธีการปลูกเห็ดด้วยตัวเองแน่นอน เพราะการเพาะเห็ดด้วยตัวเองจะทำให้คุณมีเห็ดกินฟรีๆตลอดปี

ทั้งอร่อยและปลอดสารพิษ แถมยังช่วยเพิ่มรายได้เสริมง่ายๆให้กับคุณได้อีกด้วย ขอเพียงแค่มีกระดาษรีไซเคิล ขวดน้ำพลาสติก และกากกาแฟ พร้อมกับเชื้อเห็ดเท่านั้น คุณก็สามารถขยายพันธุ์เห็ดได้แบบไม่จำกัดจำนวน

วัสดุอุปกรณ์1. กากกาแฟและกระดาษลูกฟูก : กากกาแฟอุดมไปด้วยธาตุอาหาร ส่วนกระดาษลูกฟูกแม้จะไม่มีธาตุอาหาร แต่ก็มีประโยชน์ในแง่ที่มีอากาศถ่ายเทและใช้เป็นที่ยึดเกาะของรากเห็ดได้2. เชื้อเห็ด3. ขวดพลาสติกสะอาด4. แอลกอฮอล์ 70 ? 90% ใช้ในการทำความสะอาดเพื่อลดการปนเปื้อนวิธีทำเริ่มจากการนำกระดาษไปแช่น้ำ 1-2 วัน เพื่อให้เกิดความชุ่มชื้น

2. ตัดขวดพลาสติกออก 3 ด้าน เหลือไว้ด้านหนึ่ง เจาะรู 4-6 รูเพื่อระบายอากาศและน้ำ หลังจากนั้นทำความสะอาด เช็ดด้วยแอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อ

3. ใส่เศษกระดาษลูกฟูกที่ชุ่มน้ำลงไปประมาณ 2-3 ชั้น

4. โรยเชื้อเห็ดลงไป จากนั้นตามด้วยการโรยด้วยกากกาแฟเป็นชั้นบาง ๆ กากกาแฟที่ใช้จะอุ่นหรือเย็นก็ได้ แต่ไม่ควรร้อนจัดหรือแช่แข็งเย็นจัดมา

5. ทำซ้ำสลับกันไปเรื่อย ๆ จนเต็มภาชนะ ด้านบนสุดคลุมด้วยชั้นของกระดาษและปิดฝากลับไป

6. คลุมด้วยพลาสติกหลวม ๆ เพื่อให้มีอากาศถ่ายเท แต่ยังคงสามารถรักษาความชื้นภายในได้ด้วย พร้อมหาภาชนะด้านล่างสำหรับรองรับน้ำที่เกิน และเททิ้งเพื่อไม่ให้ด้านล่างเปียกเกินไปวางภาชนะเพาะเห็ดไว้ในที่มืดประมาณ 2 สัปดาห์ เช็คทุก 2-3 วัน เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะไม่แห้งเกินไป สเปรย์น้ำข้างในถุงหรือฝาขวดในกรณีที่จำเป็นภายใน 4 วัน ไมซีเลียม (รากเห็ด) เริ่มเจริญเติบโตหลังจากนั้นราวๆ 20 วัน ความมหัศจรรย์จะเกิดขึ้น เมื่อเห็ดน้อย ๆ เริ่มลืมตาขึ้นมาดูโลก

ทันทีที่คุณเห็นกลุ่มสีขาว ๆ ปกติก็จะราว ๆ 2-4 สัปดาห์หลังจากเริ่มเพาะ ก็ถึงเวลาที่จะต้องย้ายภาชนะไปยังสิ่งแวดล้อมที่เหมาะแก่การเจริญเติบโต ซึ่งมีปัจจัยสำคัญคือ อากาศสะอาด มีแสงสว่างเพียงพอแต่ต้องไม่โดนแสงแดดโดยตรง และมีความชื้นในอากาศที่คล้าย ๆ กับบรรยากาศหลังฝนตก ซึ่งเป็นบรรยากาศที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของเห็ดโดยทั่วไประยะเวลา 3-5 วัน เห็ดสามารถเจริญเติบโตจากความสูง 1/2 นิ้ว เป็น 6 นิ้ว และนี่แหล่ะกำลังอร่อยเลยหลังจากเก็บเกี่ยวไปแล้ว วางภาชนะในห้องมืดอีกครั้งประมาณ 1-2 สัปดาห์ จากนั้นนำไปที่สภาวะแวดล้อมที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตอีกครั้งเพื่อให้เห็ดงอกอีกเป็นชุดถัดไป กระบวนการนี้ทำซ้ำได้ 3 ครั้ง แต่บางคนบอกว่าได้ถึง 5 ครั้ง



บทความแนะนำ


หมวกแก๊ปหมวกทำนายนิสัยความรักข่าวบันเทิงผู้ชายพนมผู้หญิงเจ้าพ่อนักบู๊นักบู๊เมืองไทยปัญหาความรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก