หัวล้านแบบไหน?..โหงวเฮ้งถึงจะดี

อ่าน 1,024

คนไทยโบราณได้จัดหมวดหมู่ของลักษณะของหัวล้านแต่ละแบบ ตั้งชื่อให้คล้องจองกัน คือ ทุ่งหมาหลง ดงช้ามข้าม ง่ามเทโพ ชะโดตีแปลง แร้งกระพือปีก ฉีกหางฟาด ราชคลึงเครา (ลักษณะและความหมายจำเพาะหาอ่านได้จาก google) แต่ในปัจจุบันผมว่าน้อยคนที่เวลาหัวล้านจะทำทรงแบบนี้

ส่วนมากมักจะโกนหัว เราเลยไม่รู้ว่า คุณ สุทธิชัย หยุ่น? หัวล้านแบบไหน? ดังนั้นถ้าอยากจะรู้ว่าหัวล้านแล้วเข้าตำราแบบไหน ก็ต้องเริ่มดู ตอนที่ยังล้านไม่มากหรือยังไม่โกนหัว และคาดคะเนว่าถ้ามันมีพัฒนาการมันจะเป็นแบบใด แต่ข้อดีคือของการแบ่งประเภทหัวล้านแบบไทย เพราะทำให้ทราบถึงลักษณะของการล้านทิศทางของการล้าน จุดเริ่มต้นของการล้าน อณาเขตของการล้าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต่างหากที่มีความหมายตามหลักโหงวเฮ้ง โหงวเฮ้งกับหัวล้าน

ก่อนอื่นอยากจะบอกว่า ตำราโหงวเฮ้งไม่ได้บอกว่าคนหัวล้านหรือไม่หัวล้านอันไหนดีกว่ากันเพราะจะวัดอย่างนี้ไม่ได้เพราะต้องดูอย่างอื่นประกอบ บางคนบอกว่าหัวล้านแล้วดี แถมถามกลับว่า เคยเห็นคนหัวล้านไปนั่งขอทานไหม ผมก็นั่งนึกหรือดูในทีวีก็ไม่ยักกะมีแฮะ แต่เมื่อค้นตำราก็ไม่พบว่าหัวล้านแล้วโหงวเฮ้งจะยอดเยี่ยมกว่าหัวไม่ล้านแต่อย่างได และในตำราโหงวเฮ้งก็ไม่ได้นิยามว่าต้องล้านแบบนี้ถึงจะดี แต่โดยหลักการแล้วจะดูลักษณะการล้าน ว่าเริ่มจากใหน กินอณาเขตเท่าไหร่และมีความสมดุลหรือไม่ ดังนี้

1. ล้านจากหน้าไปหลัง หัวล้านแบบนี้ถือว่าดีถูกต้องตามหลักโหงวเฮ้งเรียก ?ฟ้าเปิด? แต่การล้านจะต้องได้สมมาตรด้วย เริ่มจากหัวเถิกลึกเข้าไปเป็นแผง ไม่เว้าแหว่งตรงส่วนใดส่วนหนึ่ง ประหนึ่งดูเหมือนหน้าผากกว้างและสูงขึ้น ชาวจีนเชื่อเรื่องการหัวล้านแบบนี้มาก เห็นได้จากทรงผมแบบแมนจูที่เน้นการเปิดหน้าผากรับพลัง (ตามประวัติศาสตร์ชาวแมนจูเป็นชนกลุ่มน้อยในจีนจึงต้องการรับพลังจากฟ้าเพื่อให้มีวาสนาเหมือนชาวฮั่นที่เป็นคนส่วนใหญ่ในจีน คนที่เกิดมามีหน้าผากกว้างสูงคล้ายคนหัวเถิกตั้งแต่เด็ก ถือว่าดีมีวาสนาสูง มีความเจริญก้าวหน้าตั้งแต่เด็ก ชาติตระกูลดีส่งเสริมให้ดีเด่น ถ้าอวัยวะอย่างอื่นดีด้วย จะเจริญทั้งชีวิต

2. ล้านจากหลังไปหน้า(หัวไข่ดาว) ผมเริ่มล้านตั้งแต่กลางศรีษะ ขยายวงไปเรื่อยๆ ถือว่าไม่ดีตามหลักโหงวเฮ้ง แต่่ตำราก็ไม่ได้บอกว่าเพราะเหตุใด ผมจึงอนุมานเอาว่า ถ้าล้านแบบหน้าไปหลัง ก็คือฟ้าเปิด ปัญหาอุปสรรคจะลดน้อยลงเมื่อ ผมเริ่มบาง หัวเถิกขึ้น โดยเฉพาะเรื่องครอบครัว ดังนั้นในทางกลับกัน ล้านจากหลังมาหน้า ก็น่าจะหมายถึง ปัญหาอุปสรรคกำลังก่อตัวขึ้น โดยที่เราไม่รู้ตัว อีกทั้งปัญหาที่ค้างคาเดิมไม่ได้รับการคลี่คลาย

3. ล้านเป็นรูปตัวเอ็ม(ล้านเป็นรูปง่ามเข้าไป) หัวจะล้านเข้าไปเป็นง่ามมองคล้ายรูปตัวเอ็ม ตามตำราบอกว่า หัวล้านแบบนี้เป็นหัวล้านที่มีความฉลาดสูง (แต่ทางดีหรือไม่ต้องดูอย่างอื่นประกอบ) นอกจากจะฉลาดแล้วยังเหมาะทำงานกับคนหมู่มาก งานเพื่อสังคม ถ้าอย่างอื่นดีจะชอบช่วยเหลือคนอื่น เสียสละอุทิศตน และจะได้รับผลตอบแทนภายหลัง แต่ถ้าอย่างอื่นไม่ดี กลับเป็นการทำงานเพื่อเอาหน้า แฝงผลประโยชน์ ทำแต่งานที่น่าจะมีผลประโยชน์กลับมา หัวล้านรูปตัวเอ็มเหมาะกับคนที่มีศรีษะ ทรงกลมมากกว่า ศรีษะทรงแหลม

5. ล้านเป็นหย่อมๆ หัวล้านแบบนี้ไม่ดีทั้งทางโหงวเฮ้งและทางการแพทย์ เพราะล้านแบบนี้ต้องเกิดจากความผิดปกติอะไรสักอย่างในร่างกาย ส่วนทางโหงวเฮ้ง หมายถึง ชีวิตพบแต่มรสุมชีวิตถาโถมมาไม่รู้หยุด หรือมีเหตุร้ายที่คาดไม่ถึงวาสนาน้อยถูกเอาเปรียบเสมอ

6. ผู้หญิงหัวล้าน ถ้าผู้หญิงหัวล้านไม่ว่าแบบไหนถือว่าไม่ดีทั้งสิ้น เพราะหัวล้านหมายถึงสัญลักษณ์ของเพศชาย หญิงหัวล้านจะวาสนาน้อย พบเจอเหตุการณ์พลิกผัน หรือต้องดิ้นรนต่อสู้อย่างหนักเฉกเช่นเพศชาย และในกรณีการทำคีโมรักษามะเร็งที่ผมจะหลุดร่วงไปนั้น ก็ถือว่าไม่ดีเช่นกัน ก็คิดกันง่ายๆ การเป็นมะเร็งก็เป็นเหตุการณืที่พลิกผันปัจจุบันทันด่วนเหมือนกัน สรุป

โหงวเฮ้ง หัวล้าน ที่ดีต้องล้านจากหน้าผากไปหาท้ายทอย ต้องมีความสมมาตร ไม่ล้านเป็นหย่อมๆ แต่จริงๆแล้วหัวล้านทุกแบบก็ไม่ได้กำหนดชีวิตเราว่าจะต้องดีหรือร้ายอย่างแน่นอน เพราะการดูหัวล้านเป็นเพียงส่วนประกอบเล็กน้อยในการดูโหงวเฮ้ง ให้น้ำหนักไม่เกิน 10% เพราะคนหัวล้านก็เป็นเศรษฐีได้ ดูจากนาย คาลอส สลิมเฮลู คนที่รวยที่สุดในโลกในปี 2553 ก็มีหัวล้านและเป็นหัวล้านที่ไม่สมมาตรด้วย ล้านแบบเว้าแหว่ง



บทความแนะนำ


ภาพยนตร์หน้าตาสร้อยเสื้อผ้าสีขาวการลดริ้วรอยTheMockingjayHungerPartGames:GamesTheHungerผิวเหี่ยวย่นหน้าเด็กทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก