บอกเลิกอย่างไร.. ไม่ให้เจ็บหนักเกินไป

อ่าน 4,980

บอกเลิกอย่างไร.. ไม่ให้เจ็บหนักเกินไป

เมื่อถึงเวลาที่คุณรู้สึกว่าความรักที่เคยมีอยู่มันค่อยๆ ลดน้อยถอยลงไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดทั้งคุณและเธอรู้อยู่แก่ใจ ว่าคงเดินด้วยกันต่อไปไม่ได้แล้ว ในที่สุดการบอกเลิกเพื่อยุติความสัมพันธ์ก็มาถึง ไม่ว่าใครจะเป็นฝ่ายบอกเลิก เราจะทำอย่างไรให้ความรักที่ไม่สมหวังครั้งนี้จบลงอย่างเจ็บน้อยที่สุด

หากคุณเป็นฝ่ายบอกเลิก อย่าทำให้เธอเจ็บช้ำไปมากกว่าเดิม

หากคุณเป็นฝ่ายบอกเลิกเธอ โปรดระลึกไว้ว่า อย่าทำให้เธอต้องเจ็บช้ำน้ำใจมากไปกว่าเดิม นึกถึงวันเวลาดี ๆ เวลาของความสุขที่เคยมีร่วมกัน มันจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าครั้งหนึ่งเธอไม่ได้ก้าวเข้ามาในชีวิตของคุณ (แม้ว่าจะเป็นเธอคนคนเดียวกันนี่แหละ ที่ทำให้คุณรู้สึกเจ็บปวดหัวใจจนบอกเลิกกันไป) นี่เป็นเหตุผลที่คุณควรให้เกียรติเธอแม้ว่าจะต้องเลิกกันไป โดยที่คุณค่อย ๆ ถอยห่างออกมาด้วยดี แล้วทุกอย่างก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นและไม่เจ็บปวดมากนัก แต่ไม่ควรไปพูดจาทำร้ายจิตใจเธอให้บอบช้ำมากไปกว่านี้ ลำพังแค่โดนบอกเลิกเธอก็เสียใจมากพอแล้วล่ะ

อธิบายเหตุผลเลิกราด้วยความเข้าใจ

ถ้าคุณคิดว่าการเลิกกัน คือ การจบกันไปเฉย ๆ และเงียบหายจากกันไป ก็อาจจะไม่ผิดนัก แต่ถ้าอยากให้มันจบลงสวย ๆ ล่ะก็ การคิดว่าจบแล้วต่างแยกย้ายไปทางใครทางมันนี่สิผิดถนัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามที่คุณเป็นฝ่ายบอกเลิกกับเธอ

ลองหาเวลาคุยกันจริง ๆ จัง ๆ และชี้แจงให้เธอเข้าใจว่าเพราะอะไรคุณจึงตัดสินใจจบความรักครั้งนี้ลง พูดให้เธอรู้สึกดีขึ้นด้วยการเลี่ยงใช้คำว่า "เลิกกัน" เป็น "รักเราสิ้นสุดลงแล้ว" ก็ได้ เมื่อชี้แจงเหตุผลของคุณแล้ว เปิดโอกาสให้เธอได้ถามเรื่องที่เธอสงสัยและอยากรู้เหตุผลด้วย จะได้จบอย่างไม่มีอะไรค้างคา

แม้การกระทำเช่นนี้จะรับประกันไม่ได้ว่าจะทำให้เธอทุกข์น้อยลง แต่ก็ช่วยปลดปล่อยเธอจากความรู้สึกโกรธเคือง หรือรู้สึกแย่กับความรักได้ รวมทั้งช่วยให้ทั้งเธอและตัวคุณเองได้เรียนรู้ว่า อะไรที่ทำให้รักเดินมาถึงทางตัน และจะทำอย่างไรให้รักครั้งต่อไปไม่ซ้ำรอยเดิม

หากคุณเป็นฝ่ายถูกบอกเลิก คุยและทำความเข้าใจกับเธอ

หากคุณเป็นฝ่ายถูกบอกเลิกเสียเอง เมื่อถึงจุดหนึ่งคุณควรขอคุยและทำความเข้าใจถึงเหตุผลว่าทำไมเธอตัดสินใจเช่นนั้น และเมื่อได้ทราบแล้ว ก็อย่าไปเถียงว่าผมผิดตรงนี้ คุณก็ผิดตรงนั้นเหมือนกัน เพราะมีแต่จะทำให้ทุกอย่างบาดหมางใจกันมากขึ้นกว่าเดิม แค่นิ่งและฟัง แล้วจดจำมันเอาไว้เพื่อเลี่ยงไม่ให้มันเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

ในยามที่คุณรู้สึกทุกข์จนเหมือนจะผ่านพ้นไปไม่ได้ การได้ระบายความทุกข์ใจเหล่านั้นออกมาเป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ใช่ไประบายกับสาวที่เพิ่งบอกเลิกคุณมานะครับ แต่ให้ลองไปคุยกับเพื่อนผู้หญิงของคุณแทน เพราะพวกเธอมีความเข้าใจลึกซึ้งในเรื่องที่อ่อนไหวเหล่านี้ รับรองว่าเพื่อนผู้หญิงของคุณจะยินดีรับฟังและปลอบใจคุณได้ ส่วนเพื่อนผู้ชายก็จะคอยเชียร์ ให้กำลังใจไปตามสไตล์ห้าว ๆ และช่วยดึงคุณกลับมาสู่ภาวะปกติอีกครั้ง

ทำตัวยุ่งเข้าไว้ ไม่ให้คิดถึงเธอ

มันอาจเป็นการยากที่จะต้องปรับตัวกับการเลิกราที่มาแบบไม่ทันตั้งตัว แต่ว่ากันว่าสมองของคนเราไม่สามารถรับเรื่องราวใด ๆ พร้อมกันได้เกิน 7 เรื่อง การทำตัวเองให้ยุ่งด้วยการขยันทำงานมากขึ้น ขอรับผิดชอบงานใหม่ที่ท้าทายกว่าเดิม หวนกลับไปทำงานอดิเรกที่ไม่เคยทำมานานแล้ว ฯลฯ ก็จะช่วยให้เรื่องของเธอค่อย ๆ หายไปจากความคิดที่หมกมุ่นของคุณได้

หากบรรยากาศในห้องที่เคยอยู่ด้วยกันมันยิ่งทำให้คิดมาก ก็ขยับสับเปลี่ยนตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์เสียบ้าง ทิ้งของเก่า เพิ่มของใหม่ หรือว่าทาสีผนังใหม่ ก็จะทำให้หลุดจากห้วงอารมณ์เก่า ๆ ได้เร็วขึ้น นอกจากนี้การออกกำลังกายก็ทำให้ลืมเรื่องราวต่าง ๆ ได้ชั่วขณะ และยังกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมามากขึ้นด้วย

การรับมือกับการเลิกราไม่ใช่เรื่องง่าย ด้านหนึ่งมันทำให้เราเจ็บปวด แต่ถ้ามองอีกมุมให้ดี ๆ มันก็เป็นเรื่องของความผิดพลาดที่ทำให้เราได้เรียนรู้ และทำให้เราเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งได้ในอนาคต หากคุณเข้าใจและก้าวข้ามมาได้ ก็นับว่าความรักที่เพิ่งผ่านไปไม่ได้ย่ำแย่อะไรมากมาย แม้จะจบด้วยการเลิกกันก็ตาม



บทความแนะนำ


วรฤทธิ์น็อตดาราผิวสีข่าวบันเทิงข่าวดาราวันนี้รินลณีจอยโปรโมชั่นข่าวบันเทิงวันนี่้ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก