เอ๊ะๆ จงหยุด!! 10 พฤติกรรมที่ต้อง หยุด ทำเมื่อมีปัญหาสิว!!

อ่าน 14,628

การเกิดสิวขึ้นบนใบหน้าสามารถทำให้เราคลั่งได้และที่สำคัญทำให้เราสามารถทำพฤติกรรมแปลกๆเพื่อกำจัดมันออกไปได้ ซึ่งพฤติกรรมหลายๆอย่างก็ทำให้ปัญหาผิวเป็นสิวของเรานั้นแย่ลงไปอีก เรา ก็เลยจะพามาดูพร้อมมาบอกถึงพฤติกรรมที่ไม่ควรทำให้สาวๆได้รู้ค่ะ!!

1. หยุดโทษตัวเอง

จริงๆแล้วสาเหตุหลักในการเกิดสิวก็คือ ?กรรมพันธุ๋? ซึ่งเป็นสิ่งที่แก้ไขได้ยาก เพราะฉะนั้นอย่าไปโทษตัวเองเลยนะคะว่าเพราะตัวเองทำแบบนั้น หรือไม่ทำแบบนั้น เลยเป็นเหตุให้สิวขึ้น ทางที่ดีควรเอาเวลาท้อใจไปหาวิธีรักษากันดีกว่าเนาะ

2. หยุดบีบ แคะ แกะ เกา

ถึงแม้ว่าอาจจะห้ามใจได้ยาก แต่การบีบสิวจะทำให้เกิดปัญหาผิวแย่ๆตามมา และแน่นอนว่าถ้าค่อยๆรักษาให้หายโดยไม่ไปแคะแกะเกา ย่อมทำให้สิวหายและผิวดีขึ้นอีกด้วย

3. หยุดสครับแรงๆ ล้างหน้าบ่อยๆ และเช็ดหน้าหลายๆครั้ง

การสครับผิวหน้าแรงๆจะทำให้ผิวระคายเคืองและอักเสบ ซึ่งจะทำให้หน้าดูแดงเหมือนไหม้แดดด้วย สาวๆควรสครับผิวอย่างเบาๆ เลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน เพราะยารักษาสิวหลายๆตัวก็ทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิวให้แล้วด้วยเช่นกัน นอกจากนี้การล้างหน้าหลายๆครั้งเพราะกลัวใบหน้าไม่สะอาดก็จะทำให้ผิวแห้งมากเกินไป ทางที่ดีล้างหน้าวันละ 2-3 ครั้งก็จัดว่ามากพอแล้วค่ะ

4. หยุดเชื่ออะไรผิดๆ

มีความเชื่อเกี่ยวกับสิวอยู่หลายอย่างที่ไม่เป็นความจริงเลย ไม่ว่าจะเป็นที่บอกว่าสิวเกิดจากความสกปรกเมื่อเอามือจับหน้า สิวเกิดจากการมีเซ็กซ์ สิวเกิดจากการกินอาหารอย่างมันฝรั่งทอด ช็อกโกแลต และพิซซ่า หรือแม้แต่ที่บอกว่าให้ปล่อยให้สิวขึ้นแล้วพอถึงเวลามันจะหายไปเอง ความเชื่อเหล่านี้มั่วล้วนๆเลยค่ะ

5. หยุดจ่ายเงินแพงๆให้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริม สมุนไพร วิตามิน หรือครีมต่างๆ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่สามารถรักษาสิวให้หายไปเลยทันทีทันใด มันก็แค่ป้องกันไม่ให้สิวลามเท่านั้นเอง ทางที่ดีสาวๆควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมอย่าง Benzoyl Peroxide หรือยาที่มาจากการสั่งของแพทย์ดีกว่านะคะ

6. อย่าให้สิวมากำหนดชีวิตของเรา

สิวอาจจะทำให้สาวๆรู้สึกเสียความมั่นใจ แต่อย่าให้มันขังสาวๆไว้ในบ้าน ไม่ให้ออกไปพบปะเพื่อนฝูงภายนอก สาวๆอาจจะหาเพื่อนหรือคนที่ให้คำปรึกษาเก่งๆเพื่อระบายความเครียดเกี่ยวกับสิวบ้าง เพราะการพูดคุยก็ทำให้รู้สึกดีขึ้นด้วย แต่ถ้าสาวๆรู้สึกว่าสิวก่อกวนชีวิตสาวๆมากพอแล้ว ให้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาวิธีรักษาสิวที่ดีที่สุดค่ะ

7. เลิกไม่มีระเบียบกับตัวเอง

การรักษาสิวจะต้องรักษาอย่างเป็นขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการหมั่นทายารักษาให้เป็นประจำตามเวลาที่กำหนด ถึงแม้ขี้เกียจหรือยุ่งแค่ไหนก็ต้องทำ เพราะถ้าพลาดไปหนึ่งครั้งก็จะได้ผลน้อยลงไปด้วย นอกจากนี้ต้องไม่เปลี่ยนผลิตภัณฑ์บ่อยๆ เพราะการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์รักษาสิวบ่อยๆจะทำให้ยาทำงานได้ไม่เต็มที่ แล้วก็ต้องไม่ลืมตรวจสอบการใช้ยาให้ถูกต้องเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดด้วยนะคะ

8. หยุดเลื่อนนัดกับแพทย์

ถึงแม้จะยุ่งแค่ไหน แต่ถ้าอยากให้สิวหายจริงๆ ก็ต้องนัดกับแพทย์และไปตามนัดบ่อยๆนะคะ อย่าเลื่อนเด็ดขาด และอย่าคาดหวังว่ายารักษาสิวตามร้านทั่วไปจะช่วยได้ การไม่ได้พบแพทย์ผู้ดูแลปัญหาสิวอาจจะทำให้สิวแย่ลงกว่าเดิม แต่ถ้าเรื่องเงินเป็นปัญหา ก็ลองพิจารณาดูว่าผลิตภัณฑ์ตัวไหนไม่ค่อยได้ผล แล้วก็ตัดออกไปเพื่อประหยัดงบได้ค่ะ

9. อย่าให้คนอื่นทำให้เราไม่มั่นใจในตัวเอง

อาจมีบางคนที่มาพูดจาร้ายๆเกี่ยวกับปัญหาสิวของเรา หรือชำเลืองมองผิวหน้าของเราด้วยสายตาเหยียดๆ ซึ่งอาจจะทำให้เรารู้สึกแย่เกี่ยวกับตัวเองได้ แต่อย่าเก็บสิ่งเหล่านั้นมาบั่นทอนตัวเองเลยนะคะ สาวๆอาจจะหาทางระบายโดยการปล่อยโฮกับเพื่อน เขียนจดหมายถึงคนที่ทำกริยาแบบนั้นแล้วฉีกทิ้ง หรือออกไปวิ่งระบายความโกรธ แต่ห้ามให้พวกเขามาเปลี่ยนความคิดความมั่นใจของสาวๆเด็ดขาดเลยนะคะ!!

10. หยุดคิดว่ายาตัวนี้หรือวิธีนี้คงไม่ได้ผล

ถึงแม้ว่าจะผ่านวิธีรักษาสิวมานับร้อยนับพันแต่สิวเจ้ากรรมก็ยังไม่หายไปจากใบหน้า ขอให้สาวๆอย่าท้อใจนะคะ เพราะบางทีวิธีเหล่านั้นก็อาจจะยังไม่ใช่วิธีที่เหมาะกับเราจริงๆ ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางออกร่วมกัน สิ่งสำคัญคือความอดทนกับปัญหานะคะ รับรองอีกไม่นานสิวก็หาย

ลด ละ เลิกกันเถอะนะคะสาวๆ กับพฤติกรรมเหล่านี้ แล้วหนทางการแก้ปัญหาสิวของสาวๆจะอยู่ไม่ไกลค่ะ อย่างที่บอกไปแล้วว่าสิ่งสำคัญคือการอดทน เพราะฉะนั้นก็ขอให้สาวๆสู้ๆ อดทนๆ นะคะ แล้วปัญหาเหล่านี้มันจะหายไปสักวันหนึ่งค่ะ ?



บทความแนะนำ


BlackMassมาเฟียโจรสลัดNintendoการศึกษาIwataSatoruทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก