เคลพี วิญญาณแห่งน้ำตามความเชื่อของชาวสกอตแลนด์

อ่าน 12,500

หากพูดถึงสัตว์ในตำนาน หรือ สัตว์ที่ปรากฏในเทพนิยายที่มีความสามารถและอภินิหารพิเศษ แน่นอนว่า เคลพี (Kelpies) หรือ ม้าน้ำ (Water Horse) ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในสัตว์ในตำนานที่มีชื่อเสียงและได้รับการกล่าวถึงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในความเชื่อของชาวสกอตแลนด์ ที่มีความเชื่อว่าเคลพี เป็นวิญญาณแห่งน้ำหรือปีศาจจำพวกพรายน้ำในนิทานพื้นบ้านของพวกเขา และยังเชื่อกันว่า เคลพี มีความสามารถทำอันตรายหรือทำให้มนุษย์ถึงตายได้

เคลพี เป็นสัตว์ในตำนานที่มีหลายรูปร่าง ในบางครั้งก็มีลักษณะเป็นม้าสีขาวหรือกึ่งคนกึ่งม้า มันจะเชื้อเชิญให้ผู้ชายขี่มัน จากนั้นผู้ขี่ก็จะพบว่าเขาไม่สามารถลงจากมันได้ และมันก็พาเขาไปที่บ้านใต้น้ำของมัน เหยื่อของเคลพีบางส่วนจะแค่จมน้ำตายไป หรือถ้าโชคร้ายก็จะกลายเป็นอาหารของมันด้วย ด้วยเหตุนี้นี่เองที่ทำให้มีความเชื่อว่าเคลพีสิงสถิตย์อยู่ยังแม่น้ำ ทะเลสาบ หนองน้ำ หรือแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่

เคลพี ยังมีชื่อเรียกอื่นๆตามท้องถิ่นต่าง ๆ เช่น นักเกิล (Nuggle) ชูพิลที (Shoopiltee) โยเกิล (Njogel) แทงกี (Tangi) ในตำนานสแกนดิเนเวียเรียกว่า B?ckah?sten (แปลว่า ม้าลำธาร) ในนอร์เวย์เรียก n?kken (หมายถึง พรายน้ำ) นอกจากนี้แล้ว เคลพี ยังมีลักษณะคล้ายคลึงกับเซนทอร์, ลิมนาเดส และสคิลลา ในเทพปกรณัมกรีก และม้าบ้อง ในคติความเชื่อพื้นบ้านของล้านนา



บทความแนะนำ


smartphone2015TheWolfpackVIIFantasyFinalสมาร์ทโฟนTheWolfpackทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก