กินคลีนกันเถอะ!! 8 วิธีเริ่มต้นการกินคลีนที่ทำตามได้ไม่ยาก!

อ่าน 13,405

เคยคิดถึงเรื่องการกินอาหารคลีนแบบ 100% ไหมคะ สาวๆหลายคนก็ยังไม่ค่อยกล้าใช่ไหมล่ะ แต่การเปลี่ยนนิสัยการกินอาหารที่เรากินประจำก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่แย่นักหรอก สาวๆควรจำไว้ด้วยว่าอาหารคลีนจะไม่ให้ผลทันที เพราะมันไม่ใช่การ ?ไดเอ็ท? แต่มันคือ ?ไลฟ์สไตล์? มันคือวิถีการกินในอีกแบบที่จะค่อยๆทำให้เราสุขภาพดีขึ้นอย่างช้าๆค่ะ และวันนี้เราจะมาพูดถึงการเริ่มกินอาหารคลีนแบบง่ายๆกันค่ะ

1. ดื่มน้ำ

การดื่มน้ำเป็นส่วนสำคัญมากของการกินคลีน สาวๆเริ่มดื่มน้ำทีละนิดก็ได้ถ้าไม่ใช่คนประเภทดื่มน้ำมาก หรือถ้าติดเครื่องดื่มพวก กาแฟหรือน้ำอัดลม ลองค่อยๆแทนที่ด้วยน้ำเปล่าทีละนิดและเพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ

2. ค่อยๆลดอาหาร หมัก ดอง กึ่งสำเร็จรูป

ไม่จำเป็นต้องเอาไปทิ้งทั้งหมดก็ได้ถ้าที่บ้านใครมี อาหารพวก แหนม ไส้กรอก แฮม ผักกาดดอง ปลากระป๋อง ถ้าที่บ้านมีเยอะก็ค่อยๆกินให้หมด แล้วแทนที่ด้วยอาหารที่สดใหม่ค่ะ

3. เปลี่ยนรสชาติอาหาร

ถ้าใครที่ติดกินอาหารรสจัด น้ำตาล น้ำปลาก็ดี ลองค่อยๆลดปริมาณของการปรุงลงทีละนิดค่ะ

4. กินผักและผลไม้ให้มากขึ้น

ถ้าสาวๆเป็นพวกไม่กินผักผลไม้เลย ก็เริ่มเพิ่มผักผลไม้เข้าไปในมื้ออาหารด้วย ทีละนิดเป็นประจำ ทุกมื้อได้ก็ดีค่ะ ต่อไปเราก็จะเริ่มชินเอง

5. เลือกอาหารอย่างฉลาด

แต่ถ้าสาวๆเป็นพวกชอบเนื้อ หรือ โปรตีนละก็ ลองมองหาพวกเนื้อที่ถูกเลี้ยงแบบออร์แกนิค หรือไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อย ให้อาหารธรรมชาติ ผักผลไม้ออร์แกนิค เป็นต้น แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง และหาได้ยาก ก็เอาเป็นว่านานๆกินทีก็ได้ค่ะ

6. สนับสนุนเกษตรกร

สาวๆสามารถสนับสนุนเกษตรกรผู้ผลิตอาหารออร์แกนิคได้ โดยลองมองหาตลาดนัดเกษตรกร หรือ ตลาดนัดออร์แกนิค เพื่อเลือกซื้ออาหารจากเกษตรกรได้โดยตรงค่ะ

7. อ่านฉลาก

มันเป็นวิธีง่ายๆที่จะตัดสินว่าอันไหนดี อันไหนไม่ดี เช่น อาหารธรรมชาติอย่างส้ม ไม่มีฉลาก แต่มันฟรั่งทอดกรอบ มีฉลากและข้อมูลโภชนาการยาวเหยียด ถ้าจำเป็นต้องกินอาหารพวกนี้จริงๆลองเริ่มด้วยอาหารที่ มีส่วนผสมน้อยที่สุด ผ่านกรรมวิธีการผลิตน้อยที่สุด และที่สำคัญ ควรหลีกเลี่ยง กลิ่น สี รส ปรุงแต่ง หรือพวกที่มีปริมาณโซเดียมจำนวนมาก

8. ทำอาหารเอง

มันเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดแล้วค่ะ ทั้งถูกใจ และถูกตังค์ในกระเป๋า อาจเปลืองเวลาไปบ้าง แต่เราก็จะรู้ว่าเราใส่อะไรลงไปบ้าง สาวๆคนไหนที่ทำไม่เป็นก็ลองค่อยๆทำไปค่ะเดี๋ยวก็เป็นเอง

เริ่มต้นไม่ยากเลยใช่มั้ยเอ่ย? เพื่อสุขภาพที่ดีเราลองหันมากินอาหารคลีนกันเถอะค่ะ



บทความแนะนำ


ไต้ฝุ่นเฝ้าระวังพายุไต้ฝุ่นโรคภูมิแพ้ความเครียดต่อมลูกหมากเที่ยวเวียดนามฟาร์มแกะโอกินาวาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก